Tâm sự hôm nay

Nhiều người Việt quyết không nhường đường xe cứu thương

Ở nước ngoài nghe tiếng xe cứu thương là lập tức họ dẹp ra ngay, còn người Việt mình thì không dẹp đâu. Nếu họ có dẹp thì phải trong trường hợp đường rộng.
Phạt nặng việc chặn đường, cản trở xe cấp cứu

Đó là lời chia sẻ của độc giả Huy Quang - tài xế lái xe cứu thương cho một bệnh viện lớn ở Hà Nội, sau khi xem video "Ôtô dạt như rẽ sóng nhường đường cho xe cứu thương" ở Ba Lan. Một hình ảnh tuyệt đẹp khi hàng trăm ôtô đang chạy trên đường đều dạt hết sang một bên để tạo khoảng trống cho xe cứu thương.

Vấn đề này ngay lập tức nhận được hàng trăm ý kiến phản hồi của độc giả gửi về VnExpress so sánh, tranh luận về việc nhường đường xe ưu tiên của người Việt khi tham gia giao thông.

'Mặc xe cứu thương hụ còi inh ỏi'

Độc giả Thanh Tùng chia sẻ: "Ngay hôm trước, trên đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cũng 3 làn xe to chình ình, mặc cho xe cứu thương kéo còi liên tục cũng chẳng có mấy xe chịu nhường đường. Tôi tấp vào lề nhường cho xe đó đi, nhưng chiếc xe cũng chỉ đi trước xe tôi chứ cũng chẳng vượt được bao xa. Tôi nghĩ, nếu cứ đà này chiếc xe có đưa bệnh nhân đi cấp cứu ở Bệnh viện 19-8 của Bộ Công an gần đó thì cũng chả kịp. Nghĩ mà buồn với ý thức nhiều người Việt".

Đồng quan điểm với độc giả Thanh Tùng, bạn đọc có nickname Kyle nói: "Nhiều bác tài lái xe ở Việt Nam mình vô ý thức lắm. Ngay sau lưng là xe cứu thương, trước mặt là chỗ trống nhưng họ vẫn không nhường. Trong lúc dừng đèn đỏ nữa, chỉ cần chạy lên một tí rồi tạt vào là có thể nhường được liền mà nhiều tài xế vẫn không làm. Dù lúc đấy có CSGT ở đó đi nữa, họ cũng không phạt đâu mà sợ".

"Tôi đi đường nhiều lúc thấy người chạy xe hai bánh giống như họ cố tình bị điếc, cứ thản nhiên chạy xe giữa đường, mặc cho xe cứu thương hụ còi inh ỏi phía sau, dù hai bên lề đường còn trống. Thậm chí, tài xế bấm còi, có người còn quay lại chửi nữa thì bảo sao họ nhường", độc giả Minh bức xúc.

'Đường Việt Nam hẹp thì dạt vào đâu?'

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến khác cho rằng cơ sở hạ tầng giao thông, đường xá chúng ta còn hạn chế. Nhiều khi đông quá, có người muốn tránh đường cho xe cứu thương cũng không biết tránh vào đâu. "Trên vỉa hè thì các cửa hàng bày bán kín, xe máy cũng chen nhau đi lên. Dưới lòng đường xe cộ thì san sát nhau, biết tránh vào đâu nữa", bạn đọc Sỹ Tuấn nói.

"Ở TP HCM và Hà Nội những giờ cao điểm, xe cộ đông đúc, kẹt xe còn đứng chồn chân. Chưa kể xe máy còn len lỏi vào giữa, lúc đó có muốn nhường đường cho xe cứu thương thì cũng chẳng biết dạt vào đâu", độc giả Hoàng Thoa nói.

"Mọi người đừng đổ lỗi cho đường sá Việt Nam, nhìn đoạn đường ở Ba Lan trong video thì thấy cũng chỉ có 3 làn, nhưng quan trọng các xe đều tấp vào lề và dừng lại nhường khoảng trống cho dù xe xếp hàng gần cây số. Còn ở Việt Nam cho dù đường rộng hơn thế, nhưng cứ tranh nhau mà đi. Nếu có người ý thức dừng lại tấp vào lề thì chỗ trống đó cũng bị "khai thác" bởi người khác. Thậm chí, nhẹ thì bị bấm còi nhắc nhở, nặng thì bị chửi là "điên à, sao đang đi mà dừng xe"... tất cả do ý thức mà ra cả", độc giả có nickname Kenji chia sẻ.

"Ý thức người Việt kém khi tham gia giao thông cộng với sự chai lì của tiếng còi xe thành ra khi nghe còi xe cứu thương người Việt không có cảm nhận hoặc cảm nhận kém bởi tiếng còi. Trong khi đất nước họ hoàn toàn khác ta là dù có hàng ngàn xe đang lưu thông thì hạn hữu lắm bạn mới nghe được tiếng còi. Xe họ chạy trong im lặng nhưng rất trật tự. Vậy nên khi nghe còi là họ nhận ngay cần phải nhường rồi", bạn đọc Phạm Anh Dân chia sẻ.

Cản trở xe ưu tiên sẽ bị xử phạt thế nào?

Luật Giao thông đường bộ quy định, khi có tín hiệu của xe ưu tiên, mọi người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Nghiêm cấm các hành vi cản trở xe ưu tiên.

Nếu vi phạm, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể:

Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác gây cản trở xe ưu tiên sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng.

Người điều khiển, người ngồi trên ôtô và các loại xe tương tự xe ô tô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng.

Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Nếu hành vi này gây ra T*i n*n giao thông thì người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) 02 tháng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-nhieu-nguoi-viet-quyet-khong-nhuong-duong-xe-cuu-thuong-6044.html)
Từ khóa: xe cứu thương

Chủ đề liên quan:

người việt xe cứu thương

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY