Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Dinh dưỡng nào tốt cho mắt?

Ẩm thực không chỉ để đáp ứng cái khoái khẩu, thỏa mãn đủ cả mùi, màu sắc và vị giác mà ẩm thực giờ đây còn phải cân nhắc đến tác động tới sức khỏe và tuổi thọ.

Vậy với mắt thì dinh dưỡng nào là tốt.

Các chất cần thiết cho mắt:

Những nghiên cứu dịch tễ học về tác dụng của ẩm thực đến sức khỏe và tuổi thọ cho biết, một chếđộ ăn nhiều dầu thực vật, dầu hạt sẽ giúp ta giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Cốt lõi của vấn đề là chế độ ăn nhiều dầu giúp cho tỷ số acid béo omega 3/omega 6 ở mức có lợinhất cho sức khỏe. Ăn nhiều cá luôn được ca ngợi bởi các bác sĩ nội khoa và bác sĩ nhãn khoa vì hàmlượng acid béo chuỗi dài omega 3, vitamine E, iode, kẽm, selene mà cá đem lại cho người sử dụng rấtcần thiết để phòng chống bệnh mắt, bệnh tim mạch, bệnh ung thư.

Chế độ ăn nhiều rau, nhiều chất xơ đã được cổ vũ từ vài thập kỷ nay. Rõ ràng là rau xanh giúpcon người trẻ lâu, chống ung thư chủ yếu là ung thư đường ruột bởi ẩn chứa hàm lượng vitamine Ccao, các chất xơ cần thiết cho quá trình tiêu hóa, một loạt các nguyên tố vi lượng và khoáng chấttối cần thiết khác.

Với các chị em thì sữa đậu nành, giá đỗ có thể hiểu là nguồn vitamine E thực vật, được các nhàdinh dưỡng khuyên dùng để phòng chống các bệnh ung thư Sinh d*c phụ nữ.

Dinhdưỡng nào tốt cho mắt?

Rượu bia với số lượng ít và độ cồn thấp cũng có tác dụng tốt. Một là men bia trợ giúp cho tiêuhóa tốt. Rượu vang đỏ được cho là bí kíp sống lâu của người Pháp bởi sắc tố đỏ của nho phòng chốngbệnh tim mạch rất tốt, giảm tỷ lệ đột quị do bệnh tim mạch ở mức đáng kể.

Ðến các loại thực phẩm:

Trong chuyên khoa mắt mà tôi đang phục vụ, xin được mạnh dạn cổ súy cho một vài nhóm thực phẩmsau đây. Các loại rau xanh, rong biển, hoa quả có màu đỏ có rất nhiều carotenoide mà chủ yếulà betacarotene. Người ta đã biết từ lâu betacarotene chính là tiền chất của vitamine A, loạivitamine quan trọng nhất cho mắt- da- niêm mạc.

Riêng rong biển còn có một loại sắc tố là Azexanthine rất cần thiết để chống các tác nhân oxihóa hủy hoại mô võng mạc và thần kinh. Hai loại sắc tố Azexanthine và Luteine rất quan trọng đểphòng ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thể thủy tinh (hai nguyên nhân gây mù hàng đầu cho lứa tuổitrên 60).

Chúng ta dễ dàng tìm thấy chúng trong các loại rau có màu xanh đậm: quả su su, súp lơ xanh, rauchân vịt. Đặc biệt là cá, trong cá có rất nhiều acid béo omega 3, rất có lợi để phòng ngừa thoáihóa hoàng điểm.

Lượng DHA, phospholipid cũng rất dồi dào trong cá. DHA trong một nghiên cứu mới đây cho thấy cóthể cứu cánh cho bệnh nhân bị bệnh võng mạc sắc tố, nó cũng có tác dụng giảm thiểu nguy cơ mắc bệnhtim mạch và các viêm nhiễm dạng tự miễn như viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn.

Các loài nhuyễn thể, hải sản không những ngon miệng mà còn có nhiều kẽm, selene, đồng…Các yếu tốvi lượng này được coi là những co-enzyme rất cần thiết cho mắt cũng như các mô có nguồn gốc thầnkinh khác. Bệnh mắt, tỷ lệ cận thị rất rất thấp ở người Eskimo được cho là do họ ăn cá vô tội vạ,tại sao chúng ta không bắt chước họ nhỉ ?

Nếu ai có may mắn được tham quan đó đây sẽ thấy ta thiệt thòi vì không có cây bạch quả. Cây bạchquả dáng rất đẹp, lá có 3 thùy như lá phong, mọc rất nhiều ở Bắc Kinh, Seoul. Người dân địa phươngthu hoạch quả để nấu chè, hầm gà hoặc rang ăn như ăn lạc.

Bạch quả rất có lợi cho tim mạch, thầnkinh và mắt. Các hãng dược cũng đua nhau khai thác những lợi điểm của cây bạch quả, chế biến thànhThu*c viên bán trên thị trường với các tên gọi khác nhau: tanakan, giloba, ginkoforte...

Thêm một loại quả nữa ăn cũng rất vì có nhiều carotenoide và vitamin C thế nhưng ởta gần như không thấy ai trồng hoặc thu hoạch đó là quả việt quất. Quả việt quất trông khá giốngquả nho, ăn tươi hoặc làm mứt hay chế biến thành rượu mùi đều rất tốt cho mắt.

Gần đây người ta nóinhiều đến những tác dụng có lợi của trà xanh với bệnh tim mạch, đái tháo đường. Trà xanh còn có tácdụng tốt trên bệnh nhân viêm bờ mi. Dùng nước chè xanh rửa mặt vừa da lại giảm hẳn những khó chịucủa viêm bờ mi gây ra: ngứa, rát, rụng lông mi...

Thật mệt mỏi khi lại phải gắng nhớ lại các bác sĩ khuyên nên ăn gì, uống gì mỗi khi nâng bát,xuống đũa. Vậy tôi xin đưa ra một sáng kiến nho nhỏ là hãy cố gắng tác động vào người đi chợ, ngườinấu nướng cho chúng ta ăn để họ đổi món thường xuyên.

Những bữa ăn nhiều rau, ít thịt, nhiều cá vàhải sản chẳng những trông vui mắt vì nhiều màu sắc, ngon miệng mà còn rất có lợi cho sức khỏe nóichung và cho mắt nói riêng.

BS. ThS Hoàng Cương - BV Mắt Trung ươngGia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dinh-duong-nao-tot-cho-mat-n165354.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY