Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Choàng tỉnh sau đêm vượt quá giới hạn, người đàn ông nhận về đắng cay muôn phần

Chỉ một lần ân ái, hậu quả kéo dài về sau. Đây là bài học cho bất cứ ai chỉ ham mê khoái lạc hoan hỉ mà không nghĩ hậu quả lâu dài phía sau.

Nhiễm HIV chỉ sau một lần "ân ái" với người đồng giới

Mới đây, chuyên viên tư vấn Nguyễn Anh Phong (thành viên điều hành của Mạng lưới Người sống với HIV Việt Nam - VNP+) chia sẻ trên trang Chuyện của Phong câu chuyện của một thanh niên nhiễm HIV sau lần duy nhất ân ái với người đồng giới. Câu chuyện này được chính nhân vật tường thuật, đăng trong chương trình "Chuyện qua vai" như sau:

"Mình là một người từng có gia đình và đã ly hôn. Trong một lần đi nhậu cùng nhóm bạn nam, khi cơn say ngấp nghé, mình đã quyết định quan hệ T*nh d*c với một bạn (bạn này thuộc cộng đồng LGBT). Lúc đầu, bạn tình của mình có mang bao cao su nhưng sau đó thì bạn ấy đã gỡ bao cao su ra lúc nào mình cũng không hay. Tỉnh cơn choàng dậy, mình nhìn xuống thì chiếc bao cao su đã không cánh mà bay và mình cũng biết mọi chuyện đã xong rồi. Lo lắng, sợ hãi, mình chỉ cầu mong không bị làm sao.

Bị bạn tình cho dùng Thu*c kích thích, nam thanh niên không còn biết gì nữa.

Sau đó về nhà, mình thấy cơ thể có biểu hiện giống người có HIV, trông mình cũng già hẳn đi, tụt cân nhiều và nhiều bạn bè còn không nhận ra dù chỉ không gặp nhau 1-2 tháng. Sợ hãi, mình tâm sự với anh Phong thì anh ấy nói nên đi xét nghiệm, nếu trường hợp có dương tính thì điều trị. Anh cũng nói HIV giờ là bệnh có thể điều trị, không phải quá lo lắng. Thế nhưng thực sự là mình rất lo, rất sợ bị nhiễm bệnh. Từ lúc tiếp xúc với bạn tình đến khi gặp anh Phong là 3 tháng, cơ thể lúc đó cũng suy kiệt ít nhiều, xét nghiệm CD4 chỉ còn 56, tải lượng hơn 800.000. Tình trạng đó quá tệ.

May mắn là khi mình lên gặp anh Phong thì được tư vấn rất kỹ. Thật sự là khi biết có HIV, mình hoang mang lắm, không có muốn sống nữa. Nhưng sau đó nghĩ đến gia đình, anh em, đến con, rồi thêm lời tư vấn của anh Phong, mình tự nhủ phải cố gắng. Tuân thủ phác đồ điều trị bằng cách uống ARV mỗi tối một viên, thật may mắn cho mình, sau 3 tháng điều trị, CD4 từ 56 lên 294, sức khỏe mình cải thiện tốt, tăng cân nhanh".

"Cuộc vui" diễn ra khi cặp đôi không sử dụng bao cao su, nam thanh niên tỉnh dậy nhìn xuống thì sự đã rồi.

Theo chuyên viên tư vấn Nguyễn Anh Phong, bệnh nhân này kể mình đã chịu đựng, không tâm sự với ai dù nghi ngờ bản thân nhiễm HIV. Sau khi xét nghiệm có kết quả, anh đến cầu cứu anh Phong. Đi tới đi lui 3 tiếng đồng hồ, nam thanh niên mới dám bước vào phòng khám tìm chuyên gia đưa cho mình giải pháp.

Quan hệ T*nh d*c đồng giới có tỷ lệ lây nhiễm HIV rất cao, bắt buộc phải dùng bao cao su khi quan hệ

Quan hệ T*nh d*c đồng giới có tỷ lệ lây nhiễm bệnh cao đến 75%. Ngoài nguy cơ nhiễm HIV, quan hệ đồng giới còn dễ mắc các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c như lậu, giang mai, mụn rộp Sinh d*c. Do đó, khi quan hệ T*nh d*c nói chung, quan hệ T*nh d*c đồng giới nói riêng, nhất định phải sử dụng bao cao su để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm những bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c nguy hiểm trên.

Khi quan hệ T*nh d*c nói chung, quan hệ T*nh d*c đồng giới nói riêng, nhất định phải sử dụng bao cao su để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm.

"Sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ T*nh d*c sẽ có nguy cơ giảm tối đa mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c, thậm chí ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm HIV-AIDS, đối với cặp đôi nam nữ còn giúp Tr*nh th*i hiệu quả gần như tuyệt đối…", BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp) khẳng định.

Để tránh nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS khi quan hệ T*nh d*c, bạn cũng có thể tiến hành điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP. Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV - PrEP là việc sử dụng (uống) Thu*c kháng HIV (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV cho người chưa nhiễm HIV nhưng có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao. PrEP được giới chuyên gia đánh giá có hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV rất cao. Thử nghiệm lâm sàng chứng minh sử dụng PrEP có thể làm giảm nguy cơ nhiễm HIV đến hơn 90%.

Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV - PrEP là việc sử dụng (uống) Thu*c kháng HIV (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV cho người chưa nhiễm HIV nhưng có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Giới chuyên gia khuyến cáo thêm, hiện nay không thiếu những trường hợp quan hệ T*nh d*c bị nhiễm HIV mà không hay biết, để đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển biến sang giai đoạn khó khăn hơn. Do đó, sau khi quan hệ T*nh d*c không dùng bao cao su, tốt nhất bạn trẻ nên đi xét nghiệm HIV để sàng lọc. Tuyệt đối không được chủ quan để tránh những hậu quả không mong muốn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/choang-tinh-sau-dem-vuot-qua-gioi-han-nguoi-dan-ong-nhan-ve-dang-cay-muon-phan-20211102161628351.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY