Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chồng lạc lối - Lỗi tại vợ?

Hầu hết đàn ông thú nhận rằng họ ngoại tình vì cảm thấy tình cảm vợ chồng không còn tốt đẹp. Tuy nhiên, theo TS. Ngô Xuân Điệp (Trưởng khoa Tâm lý, trường Đại học KHXHNV TP.HCM) thì đó không phải là nguyên nhân chính yếu.

Theo tiến sĩ Điệp, hành vi ngoại tình của đàn ông có thể tác động bởi những yếu tố như nhu cầu sinh lý, ảnh hưởng về mặt xã hội hay tâm lý.

Ảnh minh họa

Vì đàn ông không phải là… phụ nữ

Đàn ông không phải là phụ nữ, tất nhiên. Tuy nhiên, đó không chỉ là sự khác biệt về ngoại hình mà ngay cả nhu cầu sinh lí cũng không ngoại lệ. Hiếm khi có phụ nữ đang hạnh phúc đủ đầy trong hôn nhân mà còn ngoại tình. Với đàn ông, dù có vợ đẹp và cả hai rất hòa hợp trong chuyện ấy thì điều đó cũng không ngăn cản việc họ mơ mộng hoặc chủ động “tấn công” một người phụ nữ khác. Phụ nữ hầu như không thể “lên giường” mà không có tình cảm với đối tác, đàn ông thì có thể “chung đụng” với những người đàn bà họ không hề yêu thương, thậm chí đối nghịch.

Mặc dù họ cam kết sống thủy chung chế độ một vợ một chồng nhưng trong sâu thẳm mỗi người đàn ông luôn ghen tỵ với người đàn ông khác khi có nhiều người phụ nữ vây quanh. Dù bề ngoài họ tỏ ra thờ ơ nhưng bên trong luôn nhen nhóm ý nghĩ sẽ tìm thêm những người phụ nữ khác ngoài vợ mình.

“Phẩm chất” này của đàn ông, theo TS. Ngô Xuân Điệp, gần giống với bản năng sinh dục của một số loài động vật. Tuy nhiên, xã hội loài người có những quy tắc đạo đức khiến đàn ông không thể hành động tùy tiện như động vật nhưng dầu sao tính hiếu kỳ về giới, cũng như sự ham muốn của lạ vẫn là những đặc tính di truyền đã được tạo hoá cài đặt trong gien của họ từ thượng cổ rồi. Tính hiếu kỳ mãnh liệt này với tình yêu là hai lĩnh vực khác nhau, nhiều khi giữa chúng không có liên hệ nào hết.

Nhà tâm lý học Trung Hoa, Điều Vũ Canh, trong cuốn "Những bí mật của đàn ông" khẳng định:

"Một người đàn ông dù đã có người yêu hay vợ đẹp vẫn có thể ngủ với người đàn bà không lấy gì làm đẹp. Khi nghe nói hoặc những trường hợp như vậy, bạn thường quy nguyên nhân là do mối quan hệ vợ chồng đã xấu đi. Nhưng đó không phải là nguyên nhân thực sự của vấn đề. Sở dĩ một người đàn ông có thể lên giường với đối tác khác, không phải vì người đó hơn vợ anh ta mà chỉ vì đó là... người khác".

Quan niệm xã hội cũng là “thủ phạm”

Nếu đặt một câu hỏi, rằng giữa đàn ông và phụ nữ, ai ngoại tình sẽ được cảm thông nhiều hơn thì chắc chắn rằng, mọi câu trả lời đều nghiêng về đối tượng thứ nhất.

Tiến sĩ Điệp chia sẻ, từ xưa đến nay, hành vi lăng nhăng của đàn ông thường không bị xã hội đánh giá nặng nề về mặt đạo đức như phụ nữ. Nói theo cách dân gian vui vui là, một cái chìa khóa mà mở được nhiều ổ khóa thì ta gọi nó là chìa khóa vạn năng nhưng cái ổ khóa mà chìa nào mở cũng được thì chỉ là cái ổ khóa vứt đi. Đàn ông quan hệ với nhiều người phụ nữ thì được gọi là đào hoa, còn người phụ nữ quan hệ với nhiều đàn ông thì sẽ bị coi là hư hỏng.

Phụ nữ ngày xưa ngoại tình là điều kinh thiên động địa. Nhẹ thì cạo đầu bôi vôi đuổi ra khỏi làng nặng là bị đánh đập hành hạ thậm chí là có nguy cơ mất mạng. Dù xã hội ngày hôm tân tiến tới đâu thì phụ nữ ngoại tình vẫn là điều đi ngược luân thường đạo đức, vẫn bị khinh bỉ dè bĩu cầm chắc trong tay bản án gia đình tan nát. Dẫu cho người chồng có thuận lòng bỏ qua họ cũng khó sống yên ổn về sau với vết nhơ đó.

Con người không phải thần thánh nên chuyện sa ngã là thường tình, nhưng phụ nữ thường không được dùng lí do đó để “ngụy biện” cho hành vi của mình. Còn đàn ông, họ có hàng tá lí do khiến người đời thông cảm, rằng đàn ông thuộc phái mạnh yêu thích cảm giác săn đuổi, rằng vì say xỉn không làm chủ được mình, rằng vì vợ than vãn, vợ xem thường, rằng bị dụ dỗ… Có 1001 lí do, và chính việc nhìn hành vi ngoại tình của đàn ông một cách nhẹ nhàng của xã hội đã khiến cho họ càng được đà “lấn tới”.

Phụ nữ cũng “tiếp tay” cho chồng ngoại tình

Để nói người phụ nữ là nguyên nhân chồng mình ngoại tình thì không hoàn toàn, nhưng TS. Điệp cho rằng, khi tình cảm gia đình nảy sinh nhiều mâu thuẫn hay chuyện tình dục không được thỏa mãn cũng là những nguyên nhân khiến tỉ lệ ngoại tình của đàn ông tăng cao. Sau những ngày làm việc căng thẳng lại là những cuộc cãi vã trong gia đình, ghen bóng gió của người vợ… sẽ khiến người đàn ông thấy ngạt thở, gia đình căng thẳng, tìm gặp những người phụ nữ đem lại cho họ giây phút thoải mái giảm stress. Cũng có những người đàn ông cảm thấy mình bị bất lực, thua kém vợ, không làm được điều gì cho gia đình, họ sẽ ngoại tình để làm giảm sự đau khổ trong lòng, để cảm thấy mình không bị bất lực.

Bên cạnh đó, những người đàn ông thất bại trong nghề nghiệp, gia đình có tiền sử ngoại tình… cũng là những đối tượng có tỉ lệ “ăn chả” nhiều hơn những người đàn ông khác.

Có thể bạn chưa biết

Trong cuốn sách Sự thật về ngoại tình, cố vấn hôn nhân M. Gary Neuman đăng trên WebMD đã điều tra 200 ông chồng về sự vụng trộm của họ:

- 66% đàn ông ngoại tình cảm thấy tội lỗi trong suốt mối quan hệ vụng trộm.

- 77% đàn ông ngoại tình có một người bạn thân cũng ngoại tình.

- 40% đàn ông ngoại tình đã gặp người phụ nữ khác ở công sở.

- Chỉ có 12% đàn ông ngoại tình nói rằng tình nhân có ngoại hình hấp dẫn hơn vợ.

- Chỉ 6% đàn ông ngoại tình với mối tình một đêm.

Hạ Đan

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chong-lac-loi--loi-tai-vo-21701/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY