Bạn nên biết hôm nay

Chóng mặt - ảo giác vận động của cơ thể sau khỏi Covid

Sau khi khỏi Covid-19, tôi thường có cảm giác chóng mặt, đôi khi hơi chao đảo. Xin hỏi bác sĩ đây có phải là triệu chứng hậu Covid, điều trị như thế nào? (Hoàng Tùng, 45 tuổi, TP HCM)

Trả lời:

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ, người sau khi điều trị khỏi bệnh Covid-19 có một số triệu chứng sau có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng gồm khó thở hoặc thở gấp, mệt mỏi, khó tập trung suy nghĩ, ho, đau nhói ngực hoặc đau dạ dày, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, hồi hộp, tiêu chảy, mất ngủ, sốt, phát ban ở da, thay đổi mùi, vị, rối loạn kinh nguyệt...

Trong số các triệu chứng trên, chóng mặt khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, cũng như khi quay lại với công việc.

Theo y học hiện đại, chóng mặt là ảo giác vận động của cơ thể hay môi trường xung quanh, người bệnh cảm giác chao đảo, kèm buồn nôn, vã mồ hôi và đi loạng choạng. thông thường người bệnh có cảm giác đầu óc quay cuồng, muốn xỉu, hay choáng váng.

Theo y học cổ truyền, chóng mặt được mô tả trong chứng huyễn vựng, huyễn là hoa mắt, vựng là có cảm giác chòng chành như ngồi trên thuyền. huyễn vựng là chứng đầu váng hoa mắt, chóng mặt. để điều trị, người thầy thu*c y học cổ truyền phải dùng tứ chẩn gồm vọng (nhìn), văn (nghe, ngửi), vấn (hỏi), thiết (sờ da, ấn trên kinh mạch, xem mạch) thăm khám, tìm nguyên nhân gây bệnh và biện chứng luận trị tìm ra thể bệnh, sau đó mới dùng thu*c, châm cứu, xoa bóp...

Tùy theo thể bệnh, thầy Thu*c cân nhắc dùng bài Thu*c y học cổ truyền và gia giảm các vị Thu*c phù hợp. Ngoài ra có thể dùng phương pháp thể châm, chọn các huyệt trên đầu, vùng gáy, trên tay, trên chân... để châm cứu và nhĩ châm, chọn các huyệt trên loa tai để châm hoặc cài nhĩ hoàn.

Với phương pháp cấy chỉ, sẽ dùng chỉ tiêu đưa vào huyệt châm cứu, mỗi lần cấy chỉ có tác dụng kéo dài 10-14 ngày, trong thời gian này sợi chỉ sẽ kích thích lên huyệt và có tác dụng như châm cứu, sau thời gian trên sợi chỉ tự tiêu. Liệu trình cấy chỉ lặp lại tùy thuộc vào mức độ đáp ứng của người bệnh, sau mỗi 2 tuần, bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng người bệnh và cân nhắc chỉ định sử dụng phương pháp cấy chỉ tiếp tục hay ngưng. Ngoài ra, có thể day xoa ấn các huyệt vùng đầu, cổ gáy, tay chân để điều hòa khí huyết giúp chữa bệnh.

Các triệu chứng này có thể tự khỏi sau một thời gian ở một số người, tuy nhiên, một số người biểu hiện kéo dài và nguy cơ nặng thêm. Để kiểm soát sức khỏe tốt nhất, khi có bất kỳ triệu chứng nào gây khó chịu sau nhiễm Covid-19, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi điều trị khi cần thiết.

Bác sĩ Âu Văn KhêBệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chong-mat-ao-giac-van-dong-cua-co-the-sau-khoi-covid-4420288.html)

Tin cùng nội dung

  • Chóng mặt là một triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) có tỉ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn. Vì vậy, NCT không nên chủ quan.
  • Chóng mặt là cảm giác chủ quan của người bệnh. Cơn chóng mặt xảy ra đột ngột nhưng chấm dứt cũng rất nhanh
  • Chóng mặt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi (NCT) thì không được xem thường. Chóng mặt sẽ làm mất thăng bằng, ngồi dậy, đứng lên rất khó khăn đôi khi gây nên sự cố bất thường (ngã).
  • Chóng mặt gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao hơn cả. Chứng chóng mặt hay xảy ra lúc thức giấc trong đêm hoặc sáng sớm lúc mới ngủ dậy, đặc biệt khi thay đổi tư thế (nghiêng trái, nghiêng phải).
  • Chóng mặt là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi, càng cao tuổi thì tỉ lệ mắc càng nhiều. Nguyên nhân đa phần là do rối loạn tiền đình và các bộ phận liên quan đến tiền đình như bệnh thần kinh trung ương, cơ quan thị giác. Thường người bệnh cảm giác ù tai, chóng mặt có thể dẫn đến buồn nôn.
  • Chóng mặt là một loại triệu chứng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm tỷ lệ cao hơn và nguy hiểm hơn.
  • Tôi 62 tuổi, gần đây hay bị chóng mặt, có lúc người như quay cuồng, nôn nao khó chịu, nhất là sáng ngủ dậy.
  • Mấy hôm nay, tôi bị chóng mặt, hoa mắt, nhiều khi phải nằm nghỉ trên giường vì đi lại không nổi.
  • Chóng mặt, ù tai thuộc phạm vi chứng huyễn vựng của y học cổ truyền. Nguyên nhân là do can thận âm hư...
  • Hoa mắt chóng mặt là một trạng thái bệnh lý rất hay gặp ở người thiếu máu, trúng độc, cảm cúm... Hoa mắt chóng mặt thuộc chứng huyễn vựng trong Đông y. Nguyên nhân do can thận âm hư (hư chứng) hoặc do can dương nổi lên, hỏa vượng thịnh, đàm thấp gây ra (thực chứng).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY