Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chú ý đến những chi tiết này trong cuộc sống sẽ giúp bạn sống lâu hơn

Tất cả chúng ta đều mong muốn có sức khỏe và sống lâu. Mục tiêu trường thọ nghe có vẻ xa vời, tuy nhiên nhiều người không biết rằng, tuổi thọ lại bắt nguồn từ chính những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày.

1. Đừng cố đi đại tiện quá nhiều vào buổi sáng

Nếu bản thân tim mạch có vấn đề, khi đi vệ sinh cần chú ý, không nên dùng sức quá mạnh. Điều này sẽ làm tăng gánh nặng cho tim và gây nhồi máu cơ tim. Bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành và người trung niên, cao tuổi không nên dùng sức quá mạnh khi đi vệ sinh.

2. Uống một cốc nước khi thức dậy

Uống nước vào buổi sáng cũng được coi là "nước cứu mạng". Các biến cố tim mạch xảy ra thường xuyên nhất vào sáng sớm đến trước 10 giờ sáng.

Trước hết, mọi người thường không uống nhiều nước sau bữa ăn vào đêm hôm trước, và cơ thể cần thải nước. Cơ thể con người bài tiết trung bình 450 ml nước trong một đêm ngủ.

Uống nước vào buổi sáng cũng được coi là "nước cứu mạng".

Thứ hai, từ nửa đêm đến 10 giờ sáng, độ nhớt của máu là cao nhất trong ngày.

Sau khi ngủ dậy, ly nước đầu tiên tốt nhất là nước ấm (220-250 ml), ly nước thứ hai có thể là nước lọc, sữa, sữa đậu nành, nước ép cà chua để đảm bảo đủ nước cho cơ thể.

3. Hoạt động thể chất 1 hoặc 2 giờ một lần

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Y tế Dự phòng cho thấy những người trưởng thành kiên trì hoạt động thể chất cường độ cao có lợi thế về lão hóa sinh học trong telomere kéo dài 9 năm so với những người ít vận động. So với những người hoạt động thể chất trung bình, lợi thế là 7 năm.

4. Đảm bảo một khẩu phần rau mỗi ngày

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation năm 2021 bởi nhóm của Giáo sư Hu Bingchang thuộc Đại học Harvard cho thấy ăn 160 gam trái cây và 240 gam rau mỗi ngày có liên quan đến việc giảm 13% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Rau và trái cây có chứa nhiều vitamin A, vitamin C và vitamin E được mệnh danh là “tam giác sắt” chống oxy hóa. Muốn trì hoãn sự lão hóa thì phải đảm bảo đủ 3 loại vitamin này.

Rau và trái cây có chứa nhiều vitamin A, vitamin C và vitamin E được mệnh danh là “tam giác sắt” chống oxy hóa.

5. Ăn cho đến khi bạn cảm thấy no

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy ngay cả một chế độ ăn giàu chất béo, khi được tiêu thụ vừa phải cũng cải thiện đáng kể bệnh béo phì và bệnh chuyển hóa. Nghiên cứu giải thích rằng chế độ ăn uống điều độ làm giảm bớt các triệu chứng này và kéo dài tuổi thọ.

Cảm giác no ở đây là mặc dù dạ dày chưa đầy, nhưng hứng thú với thức ăn không cao và bạn vẫn có khả năng ăn thêm vài miếng nữa.

6. Có một mục tiêu nhỏ trong cuộc sống

Một số người cao tuổi cảm thấy rằng cuộc sống đã mất đi mục đích sau khi nghỉ hưu. Tuy nhiên, các mục tiêu cuộc sống có tác động sâu sắc đến hạnh phúc ở tuổi già, bởi vì có mục tiêu khiến mọi người hoàn thành và nhận được sự hỗ trợ xã hội để tránh xảy ra tâm lý khủng hoảng.

7. Suy nghĩ tích cực hơn

Nhiều bệnh liên quan đến sự kích thích của các yếu tố tinh thần bất lợi khác nhau, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa sinh hóa của cơ thể và làm giảm chức năng miễn dịch. Một nghiên cứu mới trên tạp chí PNAS (Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ) cho thấy những người lạc quan có nhiều khả năng sống lâu hơn và kéo dài tuổi thọ, đạt 85 tuổi trở lên. Trong số đó, nhóm lạc quan sống lâu hơn nhóm không lạc quan khoảng 10%.

Tuổi thọ không phải là điều quá khó để đạt được. Chú ý đến những chi tiết này trong cuộc sống sẽ giúp bạn sống lâu hơn.

Xem thêm: Người già có thể sống lâu hơn nhờ tập thể dục nhưng 3 phương pháp tập này không được khuyến khích

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chu-y-den-nhung-chi-tiet-nay-trong-cuoc-song-se-giup-ban-song-lau-hon-35096/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY