Bạn nên biết hôm nay

Chữa môi khô, nứt nẻ do lạnh

Thoa son dưỡng không có mùi thơm hay gây dị ứng, tẩy tế bào ch*t một tuần hai lần, uống đủ nước để giảm tình trạng nứt nẻ môi do lạnh.

Bác sĩ dương phương chi, khoa da liễu - thẩm mỹ da, bệnh viện đại học y dược tp hcm, cho biết thời tiết lạnh, khô và thường xuyên liếm môi là những nguyên nhân chính khiến môi nứt nẻ trong mùa đông. tình trạng này nguy hiểm hơn ở trẻ nhỏ, dẫn đến viêm da môi, có thể kéo dài trong nhiều tháng. cũng như da mặt, da toàn thân, bạn cần lựa chọn sản phẩm chăm sóc môi phù hợp, không gây kích ứng.

Theo bác sĩ, nên dùng son dưỡng môi, son môi và các sản phẩm khác dành cho môi chứa thành phần như dầu hạt thầu dầu (castor oil), ceramides, dimethicone hoặc dầu khoáng, được dán nhãn "không có mùi thơm" và "không gây dị ứng". Tránh thành phần có thể gây kích ứng như long não, tinh dầu bạc hà hoặc bạch đàn. Nếu môi bị châm chích hoặc ngứa ran sau khi sử dụng sản phẩm, hãy ngừng dùng ngay.

Tẩy tế bào ch*t cho môi khoảng hai lần một tuần. Nếu bị kích ứng, nên ngừng tẩy tế bào ch*t cho đến khi môi lành lại và cân nhắc thử một phương pháp khác.

Thoa son dưỡng môi suốt cả ngày và trước khi đi ngủ. nếu môi của bạn rất khô và nứt nẻ, hãy dùng son môi dạng mỡ. thu*c mỡ giữ ẩm lâu hơn dạng sáp hoặc dầu.

Bảo vệ đôi môi khi bạn ở ngoài trời. thoa son dưỡng môi có chỉ số spf 30 hoặc cao hơn trước khi ra ngoài trời mùa đông. dùng son dưỡng môi có titanium dioxide hoặc oxit kẽm và thoa lại sau mỗi hai giờ khi ở ngoài trời.

Uống đủ nước. Nếu có điều kiện, bạn sử dụng máy tạo độ ẩm ở nhà, đặc biệt là trong phòng ngủ. Không liếm, cắn hay bóc vảy môi. Khi cảm thấy môi khô, phản xạ tự nhiên của mỗi người là liếm môi, nhưng enzyme amylase có trong nước bọt có thể khiến môi càng khô hơn. Khi bạn liếm môi, hãy thoa son dưỡng ngay.

Những vật dụng hàng ngày như kẹp giấy, đồ trang sức và ống hút kim loại có thể gây kích ứng môi.

Người từng phun xăm, chăm sóc môi cơ bản giống như bình thường. tuy nhiên môi khô, bong tróc có thể dẫn đến không lưu giữ được màu xăm lâu bền. chính vì vậy, cần tích cực chăm sóc và bảo vệ môi, đừng đợi tới khi có những dấu hiệu nứt nẻ đầu tiên mới thoa son dưỡng.

Đối với trẻ nhỏ, phụ huynh cần chọn sản phẩm cho môi phù hợp với từng lứa tuổi. tránh sử dụng son dưỡng môi của người lớn cho trẻ nhỏ. lựa chọn đúng kem đánh răng, một số loại kem đánh răng chứa sls có thể gây khô môi và vùng da xung quanh môi, đặc biệt với làn da của trẻ.

Khi tình trạng nứt nẻ môi kéo dài gây khó chịu kể cả với người lớn hay trẻ em, hoặc có những triệu chứng bất thường kèm theo, bạn cần đến bác sĩ thăm khám và chữa trị kịp thời.

Thùy Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chua-moi-kho-nut-ne-do-lanh-4428589.html)

Tin cùng nội dung

  • Dầu dừa đang thực sự tạo thành thành 1 trào lưu mới trong cuộc sống ngày nay. Nó có nhiều cách sử dụng linh hoạt và mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời.
  • Từ những nguyên liệu tự nhiên như quả mâm xôi, sáp đậu nành, củ dền, sáp ong… bạn có thể tạo ra kem dưỡng môi “handmade” cho đôi môi căng mọng.
  • Không chỉ tốt cho sức khỏe, mật ong còn có công dụng làm đẹp đa năng từ dưỡng tóc, dưỡng môi, tẩy tế bào ch*t, chống lão hóa cho đến trị sẹo.
  • Thời tiết thất thường, khắc nghiệt khiến đôi môi khô ráp, bong da, thậm chí còn bị nứt nẻ, chảy máu.
  • Liếm môi, cơ thể mất nước hay thậm chí dùng sai kem đánh răng cũng có thể khiến đôi môi bạn nứt nẻ và thô ráp trong mùa lạnh.
  • Một trong những bí quyết giúp nàng giảm nếp nhăn nơi khóe miệng xinh xắn là hãy rửa sạch mặt và có thể đắp mặt nạ mật ong để làn môi mịn màng, quyến rũ.
  • Tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào môi, vì không chỉ gây hại cho da mặt, mà còn cho môi. Để bảo vệ môi dưới ánh nắng trực tiếp, bạn có thể dùng dầu hoặc son dưỡng môi.
  • Thời tiết chuyển dần sang hanh khô khiến đôi môi bạn dễ trở nên nứt nẻ, bong tróc và thiếu sức sống. Chăm sóc da môi đúng cách sẽ giúp bạn lấy lại bờ môi căng mọng, mịn màng bất chấp tiết trời hanh khô.
  • Muốn làm một cô dâu đẹp trong ngày cưới... không hề khó nếu như dù bận rộn đến đâu bạn cũng không quên tự chăm sóc mình.
  • Dầu dừa rất tuyệt vời trong bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm cân, giảm viêm nhiễm, chăm sóc tóc và da, chữa hăm tã cho bé và giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY