Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia cảnh báo các dấu hiệu của nhiễm trùng COVID-19

Khu vực nào của cơ thể sẽ tiếp xúc đầu tiên với COVID-19 và những triệu chứng nào sẽ xuất hiện? Theo chuyên gia về virus học, TS Rishi Desai, Giám đốc Y khoa tại Osmosis thì khu vực đầu tiên của cơ thể bị ảnh hưởng bởi virus là mũi và sau cổ họng...

Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) cho rằng có nhiều loại coronavirus khác nhau, bao gồm cả loại gây bệnh nhẹ ở đường hô hấp trên. Nhưng COVID-19 là một bệnh nhiễm trùng do một loại coronavirus mới chưa từng thấy ở người trước đó. Loại virus này có khả năng truyền từ người sang người qua các giọt bắn khi nói chuyện, ho, hắt hơi trong vòng bán kính 2 mét.

TS Rishi Desai, Giám đốc Y khoa tại Osmosis cho biết, khu vực đầu tiên của cơ thể bị ảnh hưởng bởi virus là mũi và sau cổ họng. Các triệu chứng tương tự cảm lạnh như sổ mũi, khó chịu và đau họng được cảm nhận đầu tiên. Các triệu chứng có thể xuất hiện 2-14 ngày sau khi nhiễm virus. Sau đó virus có xu hướng xâm nhập vào phổi. Những người bị nhiễm bệnh có thể bắt đầu ho, khó thở và đau ngực. Nếu virus xâm nhập vào máu, các triệu chứng như sốt, đổ mồ hôi đêm, khó chịu và mệt mỏi sẽ xảy ra.

Do mỗi người có sự khác biệt trong các phản ứng với nhiễm COVID-19 nên ở một số người, các triệu chứng chỉ khu trú ở một khu vực của cơ thể, trong khi những người khác có thể kết hợp của các triệu chứng ảnh hưởng đến nhiều khu vực khác nhau hoặc có những người phản ứng rất mạnh với COVID-19, trong khi lại có người bị bệnh mà không có bất kỳ triệu chứng nặng nào. Các triệu chứng nhiễm trùng thường liên quan đến các khu vực, nơi virus xâm nhập để bám vào cơ thể. Các dấu hiệu nhiễm trùng bổ sung có thể là mất mùi và vị, buồn nôn, đau ở bụng và cơ bắp. TS Desai cảnh báo.

Theo SK&ĐS

Mạng Y Tế
Nguồn: Ngày nay (https://ngaynay.vn/suc-khoe/chuyen-gia-canh-bao-cac-dau-hieu-cua-nhiem-trung-covid19-169220.html)

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy không chỉ là triệu chứng khi bạn bị rối loạn tiêu hóa, mà thực tế nó còn ẩn chứa nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đau dạ dày là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Người bệnh thường phải chịu những cơn đau khó chịu, âm ỉ.
  • Viêm loét dạ dày là một trong những bệnh về tiêu hóa thường gặp, nguồn bệnh do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Cháu tôi vừa bị té xe, bị đập đầu xuống đường nhưng có đội nón bảo hiểm nên không sao. Tuy nhiên, cháu bị choáng váng mất một lúc. Cháu đã về nhà rồi nhưng chúng tôi lo lắng không biết bên trong đầu nó có tổn thương gì không. Có nhất thiết phải đi bệnh viện luôn không? Mong Mangyte giải đáp sớm! Tôi cảm ơn rất nhiều! (Thanh Nhã - cononxanh…@gmail.com)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY