Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia chia sẻ 2 lý do chính khiến trẻ hay cáu giận và cách đối phó

Tức giận là một cảm xúc. Trong khi một số người rất giỏi trong việc kiểm soát nó, thì cũng có những người bị nó cuốn đi. Tuy nhiên, khi nói đến trẻ em, sự tức giận thường được coi là bản năng, và thường được kiểm soát bằng sự la mắng hoặc trừng phạt nào đó từ cha mẹ.

Nhưng các chuyên gia tin rằng đó không phải là cách tiếp cận tình huống căng thẳng ở trẻ.

Theo các chuyên gia, có hai lý do chính khiến trẻ em thường trở nên tức giận và các bậc cha mẹ cần phải hiểu rõ được những nguyên nhân này để có thể đưa ra cách đối phó hiệu quả với các vấn đề tức giận của con mình.

Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách thảo luận về hai lý do chính dẫn đến các vấn đề tức giận ở trẻ em.

1. Nhu cầu của trẻ chưa được đáp ứng

Theo các chuyên gia, nhu cầu không được đáp ứng là một trong những lý do chính đằng sau các vấn đề tức giận của trẻ.

Nhu cầu chưa được đáp ứng là những nhu cầu chưa được thỏa mãn hoặc bị bỏ qua hoặc không để ý. Đối với hầu hết trẻ em, trở nên tức giận hoặc nổi cơn thịnh nộ thường là cách thể hiện sự bất mãn của chúng. Đó là cách trẻ truyền đạt sự không hài lòng của mình.

Theo các chuyên gia, nhu cầu không được đáp ứng là một trong những lý do chính đằng sau các vấn đề tức giận của trẻ.

Trên thực tế, cha mẹ thường hiểu nhầm về nhu cầu này thành hành vi cố tình làm phiền của trẻ, tuy nhiên điều đó là không chính xác.

2. Thiếu quyền lực

Một lý do khác đằng sau các vấn đề tức giận ở trẻ em là cảm giác thiếu quyền lực, nghĩa là không có tiếng nói hoặc quyền hạn đối với những gì chúng muốn.

Điều này đôi khi đặc biệt gây khó chịu cho trẻ em vì chúng có nhiều điều muốn diễn đạt nhưng lại không có từ ngữ để nói rõ được ý muốn của mình. Và vì vậy trẻ thường thể hiện nó dưới hình thức tức giận và giận dữ.

Theo các chuyên gia, các bậc cha mẹ thường nghĩ rằng những đứa trẻ khi trở nên tức giận sẽ cố gắng làm chủ xung quanh và đang hoảng sợ vì thất vọng - một lần nữa là không đúng sự thật.

Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của trẻ?

Trước tiên, các chuyên gia khuyên bạn nên bình tĩnh và không phản ứng bằng giọng điệu giống như đứa trẻ. Cha mẹ đừng bao giờ phản ứng trong sự tức giận hoặc coi thường hành vi của trẻ.

Đy là những gì các bậc cha mẹ nên làm để đối phó với sự tức giận của con mình thay vì la mắng hoặc trừng phạt.

Cha mẹ đừng bao giờ phản ứng trong sự tức giận hoặc coi thường hành vi của trẻ.

- Cha mẹ cần xác định chính xác các yếu tố kích hoạt sự tức giận của trẻ.

- Cha mẹ cũng cần bỏ qua một số hành vi tiêu cực nhỏ của trẻ

- Cung cấp cho trẻ một số quyền để được lựa chọn theo ý muốn

- Chờ cho đến khi trẻ bình tĩnh, cha mẹ mới giảng dạy những hành vi phù hợp. Bởi lúc này trẻ mới có khả năng lắng nghe và làm theo.

Qua bài viết này, hy vọng rằng các bậc cha mẹ sẽ tìm ra cách để đối phó mỗi khi trẻ trở nên giận dữ mà không làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Xem thêm: Lần đầu tiết lộ: chuyện gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu ung thư không được điều trị

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/chuyen-gia-chia-se-2-ly-do-chinh-khien-tre-hay-cau-gian-va-cach-doi-pho-36814/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY