Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyện kể thú vị về cái toilet

(SKGĐ) Có một nơi thân thiết với chúng ta hơn cả anh chị em ruột, chịu đựng chúng ta hơn cả vợ hoặc chồng, là nơi để chúng ta sống thật với bản thân mình nhất. Đó không đâu khác hơn là cái toilet.

Hoàn toàn chẳng ngoa khi đưa ra những nhận định trên. Trong một clip tôi vô tình xem trên Facebook của một người bạn có tựa đề “Giây phút sống thực” đã chứng minh điều này:

- Đó là một cụ già khó tính có thói quen dùng giấy lau sạch bàn toilet trước khi ngồi.

- Một vị CEO có thói quen cầm tờ báo vào và tranh thủ điểm tin.

- Một anh chàng diễn giả chọn đây làm nơi chuẩn bị cho bài diễn thuyết và tất nhiên đây cũng là nơi để anh “trút giận”.

- Một cặp đồng tính chọn nơi này làm chốn để yêu thương.

- Một cô nàng mất tự tin với vòng một của mình chọn toilet làm nơi để tự tân trang bằng cách độn giấy...

Gần như có bao nhiêu hoạt động ngoài đời thì sẽ có bấy nhiêu hoạt động trong toilet với đầy đủ các cung bậc hỷ, nộ, ái, ố.

Ảnh minh họa

Toilet của các nước có như ở ta?

Thế nhưng nhìn chung, chúng ta lại luôn có xu hướng dè bỉu cái toilet hơn bất cứ thứ gì. Nói tới bẩn nhất, xấu nhất, mọi người nghĩ ngay tới cái toilet. Khi phải gán một cấp độ so sánh về độ bẩn của bàn phím máy tính, vậy là cái toilet được lấy ra.

Khi cần phải chọn một thứ gì đó đủ dơ để làm cấp độ so sánh với điện thoại di động, một lần nữa toilet lại được nhắc đến... Tất nhiên điều này là bình thường vì quả thật, những chiếc toilet ở các bến xe, sân bay dù ở Hà Nội, Sài Gòn hay Bắc Kinh, Bangkok, với tôi, chúng đều chia sẻ một điểm chung là dở tệ và không tạo ra bất kỳ cảm giác thân thiện và sạch sẽ nào.

Điểm chung của các toilet công cộng của sân bay, nhà ga và các góc phố đều là rất chán. Tôi từng thử bỏ 80.000 VNĐ chỉ để đi thử xem nhà vệ sinh ở trên cung đường thời trang Oxford Street, Lon Don, Anh có khác nhà vệ sinh nơi góc phố Hàng Đậu, Hà Nội hay nhà vệ sinh góc đường Hàm Nghi, Sài Gòn không?

Nhưng ấn tượng của tôi là bên cạnh những thứ văn minh bậc nhất thế giới nhưng chỉ được đi trong vòng 20-30 phút thì cảm giác không vệ sinh của nhà vệ sinh công cộng của London cũng chẳng khác gì nhà vệ sinh công cộng của Việt Nam.

Với nhà vệ sinh công cộng của Trung Quốc còn khó chịu hơn nữa khi tất cả đều được ghi bằng tiếng Trung. Thế nên mới có cảnh một chị đi cùng đoàn với tôi dù tiếng Anh nói như gió nhưng đi xong đành bấm bụng ngồi chờ cho tới khi hết giờ thì mới đi ra được. Tự nhiên đi vệ sinh mà chẳng khác gì đi vào nhà tù!?

Toilet và sức khỏe

Như theo một quy luật, cái gì ta luôn cần nhưng không coi trọng thì nó luôn thiếu, nhà vệ sinh cũng vậy. Theo Liên hiệp Quốc, hiện nay, thế giới có tới 2,5 tỉ người chưa có nhà vệ sinh đúng nghĩa. Tính sơ, cứ 5 người thì cần một chỗ đi vệ sinh tươm tất trong nhà thì cả thế giới đang thiếu 500 triệu nhà vệ sinh. Đó là chưa tính đến số nhà vệ sinh ở nơi làm việc, trường học, chợ, các khu vực bị thiên tai hay trại tị nạn, thậm chí ở các đền chùa và những nơi thờ tự khác…

Việc thiếu nhà vệ sinh, nhà vệ sinh quá bẩn đã ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe con người khi cố kiềm nén 1 trong “Tứ khoái”. Tình cảnh phổ biến chung tại các bệnh viện lớn, các khu vui chơi giải trí, các điểm tham quan danh lam thắng cảnh, các trường học… ở Việt Nam là thiếu trầm trọng nhà vệ sinh hoặc nếu có nhưng vì quá bẩn nên nhiều người không dám sử dụng đành phải “cố nhịn” đến mức… sinh bệnh.

Trong một khảo sát của UNICEF cho biết tại Việt Nam có đến 88% trường học ở nông thôn không có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành. Theo một thống kê khác cho thấy hằng năm, chỉ riêng tại Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đã tiếp nhận khoảng 1.500 trẻ bị mắc các bệnh liên quan đến đường tiểu và thận. Mà nguyên nhân chủ yếu gây ra các bệnh này ở trẻ là do việc trẻ nín nhịn quá lâu không chịu đi vệ sinh do nhà vệ sinh trong trường quá bẩn…

Do không có nhà vệ sinh sạch sẽ, không chỉ các học sinh tiểu học nhịn không dám uống nước mà những người trưởng thành cũng không dám ăn hay uống nước nhiều khi đi ra khỏi nhà chỉ để giảm số lần… tiểu tiện. Thói quen này rất có hại cho sức khỏe. Giáo sư Trần Đình Long, Trưởng khoa Thận - tiết niệu Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Nước nhiều khi còn quan trọng hơn thức ăn. Nó giúp lưu thông khí huyết, lọc và đào thải các chất độc. Cơ thể thiếu nước sẽ làm giảm khả năng thải độc, rối loạn điện giải, khiến người mệt mỏi, sức đề kháng giảm sút”…

Ảnh minh họa

Hiểu được rằng cái toilet là một trong những nơi quan trọng nhất và cũng là nơi không ít hình thức kinh doanh liên quan tới cái toilet ra đời. Tôi không có ý nói rằng người ta sẽ kinh doan toilet theo cách trả tiền cho mỗi lần giải quyết 'nỗi buồn riêng'. Thay vào đó, người ta mở hẳn một mô hình nhà hàng toilet.

Cụ thể toàn bộ quán sẽ được thiết kế theo những chiếc toilet với ghế ngồi là những bàn cầu. Những chiếc cốc đựng kem là những bàn cầu dành cho nữ. Mô hình này khá lạ và thú vị, thậm chí có vẻ lạ hơn nhiều so với mô hình nhà hàng bệnh viện của Singapore.

Tuy nhiên việc kinh doanh hay quảng bá công việc kinh doanh không phải lúc nào cũng thú vị, thậm chí trong một số trường hợp còn gây phản cảm. Dựa trên tính toán mỗi ngày mỗi người mất khoảng tối thiểu từ 10-20 phút ở trong nhà vệ sinh, một hãng pizza nọ đã quảng cáo món bánh của mình ở đây. Hãy tưởng tưởng, những tờ áp phích này bị lên nấm mốc và bẩn thỉu... thì thật kinh!

S.O.S

Dù rất yêu thương chiếc toilet bởi những gì nó mang lại nhưng vẫn phải thừa nhận rằng nó không hề sạch dù bạn có thực hiện bất kỳ phương pháp vệ sinh nào.

Người ta ước tính rằng chỉ 1gram chất thải (tất nhiên là “loại rắn”) chứa đựng 10 triệu con virus, 1 triệu con vi khuẩn, 1.000 nang ký sinh và 100 trứng ký sinh.

Hay ước tính rằng chỉ cái tay cầm mở cửa hoặc cái cần giật nước của bồn cầu không thôi cũng chứa đựng tới 40.000 mầm bệnh và vi trùng trên 1cm2. Điều này nguy hiểm hơn nữa khi theo các điều tra thì có tới khoảng 17% số người trưởng thành có thói quen không rửa tay sau khi đi vệ sinh.

Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/chuyen-ke-thu-vi-ve-cai-toilet-19493/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY