Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Có chồng đạo mạo, học thức nhưng người phụ nữ khóc cạn nước mắt khi phát hiện mình nhiễm HIV, đau lòng hơn chính là con đường lây nhiễm

Phong ơi, em chỉ có một người chồng thôi! Em và người chồng của em rất đam mê công việc, sáng đi làm đúng giờ, chiều đi về nhà với em, chở vợ con đi chơi buổi tối, người phụ nữ này gọi cho chuyên viên tư vấn khi hai hàng nước mắt không ngừng tuôn rơi...

Thông thường, nói về HIV, người ta thường nghĩ nguyên nhân lây bệnh thông qua 3 con đường: từ mẹ sang con, đường máu và quan hệ T*nh d*c không an toàn. Thế nhưng, trong quá trình làm việc tâm lý với các bà mẹ, chuyên viên tư vấn Nguyễn Anh Phong (thành viên điều hành của Mạng lưới Người sống với HIV Việt Nam - VNP+) phát hiện thêm một “con đường” lây nhiễm HIV nữa. “Con đường lây nhiễm” đó được gọi là niềm tin.

Người phụ nữ nhiễm HIV qua “con đường mang tên niềm tin”

Đăng tải trên trang "Chuyện của Phong", chuyên viên tư vấn Nguyễn Anh Phong chia sẻ câu chuyện của một phụ nữ bị nhiễm HIV thông qua một con đường không ai có thể ngờ này như sau:

Ảnh minh họa

“Em và người chồng của em rất đam mê công việc, sáng đi làm đúng giờ, chiều đi về nhà với em, chở vợ con đi chơi buổi tối... Không có bất kỳ một hành vi nào đó khác, không có một mối quan hệ nào đó khác... Vậy mà tại sao bây giờ em lại có HIV?".

Đây chỉ là một câu hỏi lấy ra làm ví dụ trong vô số thắc mắc kiểu như này khiến chuyên viên tư vấn Nguyễn Anh Phong vô cùng đau lòng. Đây chính là một con đường khác mà anh cho rằng dẫn đến HIV: "Nhiễm HIV vì niềm tin" - vì quá tin tưởng vào bạn tình của mình.

Chuyên gia cho rằng, bạn vẫn luôn luôn tin bạn tình của mình "sạch". Có nhiều người nhận định rằng, bởi vì do truyền thông trước đây, khi chưa có Thu*c ARV, dẫn đến việc người nhiễm HIV bị lở loét, tóm lại là hình ảnh rất xấu. Thế nên, khi họ nhìn người đối diện "à chàng trai này body 6 múi, tập gym thể thao lành mạnh chắc không bị HIV đâu", "người này có kiến thức, học giỏi quá, biết nhiều như vậy chắc tốt", "nhìn người này chăm học, chăm đọc sách, lúc nào đi đâu cũng kè kè quyển sách theo, mặc trang phục công sở thanh lịch"... vậy thì là "trai sạch". Hầu hết chị em phụ nữ đều nhìn hình thức bên ngoài và có niềm tin như vậy.

Ảnh minh họa

"Hầu hết, những người vợ, những người bạn tình của họ nhìn những điều đó và tự nói với chính mình "không sao". Mọi người quên mất rằng ý thức và kiến thức không hề đi chung với nhau. Sức khỏe không được nói lên bằng cái hồ sơ đại học, học thức như thế nào mà sức khỏe phải được đo đếm bằng những dụng cụ khoa học, bằng xét nghiệm thực tế. Đặc biệt khi nói đến HIV và các bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c còn có một điều cần lưu ý: chúng ta đang nói về hành vi. Hành vi trong đó có khoái cảm, cảm xúc. Cảm xúc thì liệu có đợi chút xíu được không? Rõ ràng là không!", chuyên viên Nguyễn Anh Phong chia sẻ.

Đặc biệt trong môi trường công sở, hay đi chiêu đãi, tiệc tùng, hay bia rượu với bạn bè, khách hàng... dẫn đến rất khó kiểm soát hành vi. Ngoài ra, nhiều đàn ông có khuynh hướng không có tính cam kết cao với mối quan hệ như phụ nữ. Đó là lý do đàn ông cũng rất dễ cao hứng trong T*nh d*c được khoa học nhận định từ lâu.

Hình thức, học thức không quyết định ý thức của một người. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia cho rằng, đây không phải lý do để chúng ta đem ra phán xét mà để chúng ta nhìn nhận xác suất đó ở đàn ông cao hơn phụ nữ. Ngoài ra cũng là để thay đổi quan niệm của nhiều người cho rằng cứ đồng giới là dính sida và ngược lại. Thế nên, đừng nhìn bề ngoài mà đánh giá một người bởi hình thức bên ngoài đôi khi chẳng tương đồng chút nào với hành vi bộc phát trong thời gian ngắn ngủi.

Chị em nên dùng bao cao su khi quan hệ T*nh d*c, đi xét nghiệm HIV ngay nếu phát hiện đối tác nhiễm bệnh

Theo BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung (Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Hà Nội), trong quan hệ T*nh d*c, việc sử dụng bao cao su được coi là hành vi văn minh, giúp bảo vệ bạn và bạn tình của mình tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như nguy cơ mắc bệnh T*nh d*c (tất nhiên loại trừ việc bạn đang mong có con).

Đặc biệt, với chị em phụ nữ khi mang thai cần biết cách bảo vệ chính mình và đứa con trong bụng. Đó là nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu. "Bạn phải lường trước một điều, khi đang mang thai nếu mắc bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c thì có nhiều nguy cơ như bị vỡ ối sớm, nhiễm trùng ối, sinh non... Không chỉ ảnh hưởng đến người mẹ, thai nhi cũng sẽ bị tác động xấu như nhiễm trùng bào thai, thai non tháng...", BS Dung nhận định.

Trong quan hệ T*nh d*c, việc sử dụng bao cao su được coi là hành vi văn minh, giúp bảo vệ bạn và bạn tình của mình tránh mang thai ngoài ý muốn cũng như nguy cơ mắc bệnh T*nh d*c.

Khoan hãy bàn đến chuyện chồng bạn có "sạch" hay không, chỉ cần bạn nhớ rõ một nguyên tắc "cẩn thận vẫn hơn", "phòng bệnh hơn chữa bệnh" thì mọi điều sẽ được đền đáp xứng đáng.

Riêng với chị em phụ nữ nếu phát hiện đối tác của mình bị nhiễm HIV, bạn cần nhanh chóng đi xét nghiệm ngay để biết mình có bị lây nhiễm không, từ đó có hướng điều trị đúng đắn nhất. Điều đó quan trọng hơn việc ngồi đó khổ sở đau lòng, dằn vặt bản thân, dằn vặt đối tác của mình vì tất cả không thể làm thay đổi được sự thật bạn đã biết.

Ngoài ra, để tránh nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ T*nh d*c, bạn cũng có thể tiến hành điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP. Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV - PrEP là việc sử dụng (uống) Thu*c kháng HIV (ARV) để dự phòng lây nhiễm HIV cho người chưa nhiễm HIV nhưng có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/co-chong-dao-mao-hoc-thuc-nhung-nguoi-phu-nu-khoc-can-nuoc-mat-khi-phat-hien-minh-nhiem-hiv-dau-long-hon-chinh-la-con-duong-lay-nhiem-20211011145356855.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY