Bạn nên biết hôm nay

Có nên quan hệ vợ chồng lúc tiêm kích trứng?

Thưa bác sĩ, ngày mai tôi có lịch tiêm kích trứng để làm thụ tinh ống nghiệm và hôm qua tôi có sinh hoạt vợ chồng. Điều này có ảnh hưởng gì? (Loan, 30 tuổi, Hà Nam)

Trả lời:

Thụ tinh trong ống nghiệm (In vitro fertilization - IVF) là kỹ thuật lấy tinh trùng của người chồng và trứng của người vợ để thụ tinh trong phòng thí nghiệm, tạo thành phôi. Sau đó, phôi sẽ được đưa trở lại buồng tử cung để làm tổ, bắt đầu một thai kỳ.

Trong quá trình kích trứng làm thụ tinh trong ống nghiệm, hai vợ chồng tuyệt đối không quan hệ vì có thể làm thay đổi nội tiết, khiến sự phát triển của trứng không được bình thường.

Thông thường, mục đích của theo dõi kích trứng là có thể lấy được nhiều trứng (từ 10 đến 20 quả trứng) từ người phụ nữ để các cặp vợ chồng hiếm muộn có nhiều phôi, tăng thêm cơ hội cho các bệnh nhân làm IVF.

Nếu trong quá trình tiêm kích trứng vẫn quan hệ t*nh d*c, người vợ có thể sẽ có thai tự nhiên, song dễ dẫn đến tình trạng quá kích buồng trứng gây đau tức bụng, khó thở, đi lại khó khăn, mệt mỏi, không ăn uống được...

Bên cạnh đó, điều trị quá kích buồng trứng cũng rất tốn kém, phức tạp. Quá kích buồng trứng thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng của người phụ nữ.

Ngoài ra, khi tiêm kích trứng, buồng trứng của người phụ nữ sẽ to lên. Nếu quan hệ T*nh d*c trong giai đoạn này có thể gây đau, xoắn buồng trứng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người vợ.

Một quy trình tiêm kích trứng kéo dài khoảng từ 9 đến 11 ngày. sau khi lấy trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng tạo thành phôi thì các cặp đôi nên tiếp tục kiêng quan hệ ít nhất một tuần đến 10 ngày để đảm bảo an toàn cho người vợ. do có những bệnh nhân được 10 đến 20 quả trứng, các bác sĩ phải dùng kim để chọc. nếu quan hệ ngay, người phụ nữ sẽ dễ bị chảy máu, nhiễm trùng, đau đớn, không tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhã

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-nen-quan-he-vo-chong-luc-tiem-kich-trung-4458760.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY