Sức khỏe Giới tính hôm nay

Lãnh cảm trong quan hệ vợ chồng

Nhiều người thường lẫn lộn hai khái niệm lãnh cảm với không có khả năng cực khoái.
Đó là hai trường hợp khác nhau của chứng rối loạn về đáp ứng nhu cầu T*nh d*c và cần được phân biệt đúng đắn.

Người lãnh cảm là không có, hoặc rất khó có ham muốn tình dục. Về mặt tâm lí, đó là người không hề có ý nghĩ kích thích T*nh d*c. Về mặt sinh lí, họ là người không có khả năng tiết ra dịch tiết *m đ*o để bôi trơn khi giao hợp và đôi khi *m đ*o co chặt lại, ngăn cản sự thâm nhập của D**ng v*t từ ngoài vào. Họ coi giao hợp là một việc khổ sai, miễn cưỡng chấp nhận với thái độ lạnh nhạt, coi đây là một trò vô bổ, không mang lại khoái cảm nào cho cơ quan Sinh d*c hay bất kì bộ phận nào trên cơ thể.

lãnh cảm là tình trạng không thèm muốn, không có kích thích T*nh d*c, hoàn toàn không liên quan tới sự có hoặc không có khả năng cực khoái. Đương nhiên, người phụ nữ không thèm muốn quan hệ T*nh d*c sẽ khó có được khoái cảm và đạt tới cực khoái.

Không có khả năng cực khoái: Là hiện tượng người phụ nữ có thèm muốn T*nh d*c, đáp ứng khi có kích thích nhưng không đạt được cực khoái khi giao hợp. Tình trạng không cực khoái sơ cấp xảy ra ở những phụ nữ không lần nào đạt được cực khoái trong sinh hoạt T*nh d*c; tình trạng thứ cấp xảy ra ở những người đã ít nhất một lần, nhưng hiện nay không sao đạt tới nữa.

Chức năng T*nh d*c ở người phụ nữ thường qua hai giai đoạn chủ yếu là: giai đoạn thèm muốn (kích thích) và sau giai đoạn cực khoái, nhưng vì các trục trặc thường xen lẫn vào nhau, cùng thể hiện một lúc, hoặc tiếp nối nhau nên khó đánh giá chính xác mức quan trọng của rối loạn. Có khi rối loạn xảy ra chỉ do đôi bên điều chỉnh, đòi hỏi ăn ý hoặc do cách phản ứng của cơ thể khác nhau.

Thông thường ở nữ giới phải có biểu hiện tình yêu, yếu tố tình cảm, nữ giới mới sẵn sàng chấp nhận quan hệ T*nh d*c.

Bệnh lãnh cảm còn được gọi là bệnh mất hưng phấn T*nh d*c sơ cấp. Trường hợp này hiếm gặp, nhưng trong thực tiễn vẫn có những phụ nữ không bao giờ thèm muốn T*nh d*c dù cho đối tác là ai, quan hệ T*nh d*c với nhau trong hoàn cảnh nào. Họ thực sự là những người lãnh cảm. Những người phụ nữ, âm đạo không tiết ra chất bôi trơn nên khi giao hợp sẽ bị đau, rát và từ đó sợ quan hệ T*nh d*c... Thông thường, họ không thèm muốn quan hệ, nhưng khi giao hợp họ vẫn có thể cảm thấy cực khoái, tuy rằng điều này là rất khó.

Đây là những người có hoàn cảnh đặc biệt trong quá trình hình thành tính cách (phải hấp thụ nền giáo dục quá khắt khe, hoặc mặc cảm tội lỗi về sinh hoạt T*nh d*c, bị cưỡng hiếp…) và cũng có trường hợp do vợ chồng không biết "điều chỉnh" nhu cầu cho "khớp nhau". Cũng có thể do người chồng đòi hỏi quan hệ quá nhiều và liên tục, trong khi người vợ ít đòi hỏi, chưa kịp thèm muốn đã phải "phục vụ" nên không có thời gian kịp hưng phấn.

Chứng lãnh cảm (mất hưng phấn T*nh d*c sơ cấp) rất khó chữa, phải do các bác sĩ thành thạo về tâm lí liệu pháp và có kinh nghiệm trợ giúp mới đạt kết quả mong muốn.

Hiện nay, bệnh lãnh cảm vẫn đang có nhiều ý kiến khác nhau. Trong giới y học, có phái cho lãnh cảm là hiện tượng phổ biến, phái khác lại cho rằng, đây là hiện tượng hãn hữu. Nhiều người phụ nữ bị lãnh cảm đã tìm thấy cuộc sống T*nh d*c mãn nguyện nhờ hai điều kiện: khắc phục được mọi tự ti, mặc cảm, xóa bỏ mọi định kiến sai lầm về T*nh d*c, tìm hiểu kĩ các đặc điểm cơ thể, cơ chế khoái cảm của bản thân và thứ hai là được chồng thông cảm tận tình, kiên nhẫn giúp đỡ. Không ngại thổ lộ những lo lắng, e ngại của mình và với sự trợ giúp đầy tình yêu của chồng mà khôi phục lòng tự tin, dần dần luyện cho cơ thể nhạy cảm với những kích thích T*nh d*c...

Mangyte.vn (Theo mangthai.vn)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lanh-cam-trong-quan-he-vo-chong-3994.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY