Khoa học hôm nay

Phát hiện mới về quan hệ phức tạp giữa người ở Nga và Mỹ thời cổ đại

Phát hiện mới về quan hệ phức tạp giữa người ở Nga và Mỹ thời cổ đại

Để xem con đường mà những con người đầu tiên đã di chuyển vào Bắc Mỹ, chúng ta sẽ phải đến thăm đáy biển bên dưới eo biển Bering. Có một dải đất cổ giống như một cây cầu tự nhiên, hiện đã bị nhấn chìm, là một phần của tiểu lục địa rộng lớn có tên là Beringia, có diện tích tương đương nước Úc hiện đại. Trong Kỷ băng hà, khoảng 20.000 năm trước, Beringia là một thảo nguyên đồng cỏ. Vào cuối Kỷ nguyên đó, mực nước biển dâng cao đột ngột và Beringia biến mất dưới đáy Thái Bình Dương.

Beringia là nơi sinh sống của các loài động vật có vú lớn như voi ma mút lông mịn - và trong một thời gian ngắn, là nơi sinh sống của một nhóm nhỏ người di chuyển từ Siberia đến Alaska.

Việc xuất hiện một vùng nước khổng lồ nhấn chìm cây cầu có thể đã chấm dứt các cuộc di cư sau đó và cô lập các quần thể ở mỗi bên trong một thời gian. Nhưng khoảng cách từ Alaska đến Siberia chắc chắn là có thể vượt qua ngay cả đối với những chiếc thuyền cổ xưa nhất. Ngày nay, eo biển Bering tại điểm hẹp nhất chỉ rộng 82 kilômét. Các nhà nghiên cứu ước tính rằng sau cuộc hành trình đầu tiên cách đây 20.000 năm, con người đã di cư trong các sự kiện lớn khác, cách đây 5.000 và 1.000 năm.

Cho đến nay, các nhà khoa học đã tập trung cao độ vào việc lập bản đồ di cư từ châu Á sang châu Mỹ. Giờ đây, sự di chuyển theo hướng khác - từ Bắc Mỹ đến Bắc Á - đã thu hút một số sự chú ý.

Nghiên cứu mang tính đột phá cho thấy rằng cây cầu trên đất liền eo biển bering không phải là con đường một chiều. những phát hiện mới, được công bố trên tạp chí current biology, tóm tắt phân tích bộ gien của bộ xương từ mười cá thể ở ba khu vực của bắc á: dãy núi altai của siberia, viễn đông của nga và bán đảo kamchatka cũng của nga.

Nhóm các các nhà cộng tác nghiên cứu quốc tế cung cấp bằng chứng về sự tái di cư từ Châu Mỹ sang Châu Á cách đây gần 1.500 năm. Công việc của họ cho thấy rằng tổ tiên ban đầu của chúng ta có mối liên hệ với nhau nhiều hơn những gì chúng ta biết.

Di chuyển ngược với suy nghĩ truyền thống

Vào năm 2018 và 2019, các nhà nghiên cứu đã khai quật hài cốt của ba cá thể từ 500 đến 1.000 năm tuổi từ bờ sông Kamchatka, gần núi Nikolka. Khu vực này là một phần của bán đảo Kamchatka, nằm xa về phía tây nam của eo biển Bering. Các mẫu vật là một trong số những bộ xương đầu tiên được tìm thấy ở khu vực xa xôi này và chúng vẫn ở tình trạng tốt sau khi trải qua thời gian nhờ được bảo quản trong khí hậu lạnh giá.

Các nhà nghiên cứu có lý do để tin rằng những cá thể này có thể có tổ tiên là người Mỹ bản địa. Vào năm 2019, các nhà khoa học đã công bố dữ liệu về bộ gien, khảo cổ học và ngôn ngữ cho thấy những người sống ở tây bắc Alaska đã giao dịch với người Siberia, cho thấy rằng người châu Á và người Mỹ bản địa đã tương tác với nhau. Nhìn chung, ý tưởng di chuyển ngược có ý nghĩa. Khi biển Bering chìm xuống dưới nước, nó chỉ chặn các con đường bộ. Chúng ta biết rằng bắt đầu từ 6.000 năm trước, con người đã đi thuyền từ Châu Á đến Châu Mỹ.

Tuy nhiên, bán đảo Kamchatka cách xa bờ biển Bering. Bằng chứng về tổ tiên của người Mỹ bản địa trong các quần thể này có thể có nghĩa là các cuộc di cư đã mở rộng hơn nhiều so với tưởng tượng trước đây.

Cây phả hệ phức tạp chứng tỏ sự giao thoa lớn

Các nhà nghiên cứu được công bố trên tạp chí current biology đã so sánh các mẫu dna cổ đại với dna của các quần thể người mỹ bản địa cổ đại từ các dòng dõi aleut, athabaskan và old bering sea. với những dữ liệu này, các nhà nghiên cứu có thể xây dựng các cây phả hệ khác nhau để giải thích rõ nhất về tổ tiên của ba mẫu vật ở kamchatka. kết quả cho thấy ba mẫu vật có nguồn gốc người mỹ bản địa đáng kể. khi họ phân tích dna ngày nay của người koryak bản địa sống ở phía bắc bán đảo kamchatka, họ đã phát hiện ra một dấu hiệu thậm chí còn mạnh hơn.

Để giải thích mức độ giống nhau mà các nhà nghiên cứu tìm thấy trong DNA của các mẫu vật, các nhà nghiên cứu kết luận rằng người Mỹ bản địa phải quay trở lại khu vực này hai lần: lần đầu tiên cách đây 5.000 năm và lần thứ hai cách đây khoảng 1.500 năm.

Việc di chuyển liên tục, dần dần hoặc nhiều sự kiện biệt lập có thể giải thích những phát hiện này. ngoài ra, thay vì tiếp xúc với người mỹ bản địa, tổ tiên của người kamchatka có thể đã thừa hưởng dna từ những người siberia khác trong khu vực mang di sản này. tuy nhiên, một phát hiện rất rõ ràng: những người du mục đã di chuyển rất xa, và có những sự kiện dòng gien liên tục hoặc lặp đi lặp lại từ bắc mỹ vào bán đảo kamchatka xa xôi.

Di cư tạo nên những bất ngờ trong di sản Siberia

Bảy bộ xương khác, từ vùng Viễn Đông của Nga và vùng núi Altai của Siberia, nhấn mạnh rằng khu vực này là điểm nóng của các giao thoa văn hóa.

Sáu trong số hài cốt đến từ altai gồ ghề và có tuổi từ 5.500 đến 7.500 năm. người cổ đại đã chôn cất một trong những cá thể này với các vật phẩm nghi lễ, trong đó gồm cả trang phục tôn giáo mà các nhà nghiên cứu cho rằng có khả năng là một pháp sư. trong những bộ xương còn sót lại này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự hiện diện của tổ tiên đông bắc á cổ đại được mô tả ban đầu trong các nhóm từ viễn đông nga. điểm dữ liệu này nổi bật là trường hợp cực tây của tổ tiên này, nơi xa hơn khoảng 1.500 km về phía tây so với bất kỳ điểm nào được ghi lại trước đây.

Cá thể cuối cùng được tìm thấy gần biên giới Viễn Đông của Nga với Trung Quốc. Ở tuổi 7.000, nó là một trong những mẫu vật lâu đời nhất được phân tích trong nghiên cứu. Phân tích DNA cho thấy mẫu vật này có nguồn gốc hơn một phần tư tổ tiên của nó từ người Jomon, sống ở quần đảo Nhật Bản. Bộ gien này cho thấy người dân đảo Jomon duy trì một số liên hệ với dân cư đại lục ở Nga và Trung Quốc ngày nay.

Hoạt động di chuyển và trí tuệ của người xưa

Bài viết này đóng góp kiến thức cho những câu hỏi kết nối toàn nhân loại—những câu hỏi như những người đầu tiên đến từ Châu Á đến Châu Mỹ khi nào và bằng cách nào. Nó cũng cho chúng ta cái nhìn sâu sắc thực sự về khoảng cách mà các quần thể cổ đại đã di chuyển và mức độ tương tác của các dân tộc thuộc các nền văn hóa khác nhau.

Trớ trêu thay, sự phân chia hiện tại giữa chính các khu vực đang được nghiên cứu - Bắc Á và Châu Mỹ - loại trừ việc phân tích bất kỳ bằng chứng bổ sung nào. Theo tuyên bố từ Cosimo Posth, đồng tác giả của bài báo, nghiên cứu này chỉ được thực hiện nhờ sự hợp tác với các nhà khoa học Nga, những người đã cung cấp các mẫu vật trước khi chiến sự nổ ra ở Ukraine.

Mặc dù chiến tranh và những tranh chấp lặt vặt chắc chắn đã đánh dấu mối liên hệ giữa các cộng đồng người châu Á và châu Mỹ cổ đại, nhưng cũng có những gia đình phồn thịnh, làm ăn nhộn nhịp và sự chia sẻ các nền văn hóa nhờ sự giao thoa của các cộng đồng. Nghiên cứu này bổ sung vào một lượng lớn tài liệu cho thấy tổ tiên của chúng ta tích cực di chuyển và kết nối với nhau nhiều hơn chúng ta từng nghĩ. Mọi người trong thời kỳ hiện đại sẽ làm tốt việc ghi nhớ tổ tiên chung của chúng ta và bày tỏ lòng kính trọng đối với họ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/phat-hien-moi-ve-quan-he-phuc-tap-giua-nguoi-o-nga-va-my-thoi-co-dai-192615.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY