Tiêu hóa hôm nay

Phương pháp mới giúp phát hiện sớm bệnh teo niêm mạc dạ dày

Kỹ thuật nội soi mới giúp các bác sĩ phát hiện sớm chứng teo niêm mạc dạ dày gây khó tiêu, chán ăn. Trước đó bệnh hay bị nhầm với viêm dạ dày.
Th.S - BS.CK2, Trần Ngọc Lưu Phương, Phó khoa Nội tiêu hóa, BV Nguyễn Tri Phương (TP HCM) cho biết, teo niêm mạc dạ dày">bệnh teo niêm mạc dạ dày xuất hiện khi lớp áo bên trong dạ dày vốn có chức năng tiết axit bị mỏng dần đi.

"Bệnh gây ảnh hưởng dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, mau no, ăn không ngon, ợ hơi, cảm giác ngăn ngực sau ăn, sôi bụng, tiêu phân lỏng sệt, tuy nhiên hay bị chẩn đoán nhầm hoặc chỉ phát hiện ở giai đoạn muộn", BS Phương nói.

Trước đây, khoảng 50% các trường hợp teo niêm mạc dạ dày có kèm theo viêm dạ dày thường bị chẩn đoán sai hoặc hoặc tìm ra nguyên nhân. Rất nhiều trường hợp được cho là viêm dạ dày rồi điều trị theo hướng chẩn đoán nhưng thực ra bệnh nhân lại bị teo niêm mạc hoặc chỉ phát hiện ra khi bệnh đã ở thể nặng.

“Với phương pháp nội soi mới có tên gọi là Kimura, các thiết bị nội soi đã có chức năng phân giải bề mặt dạ dày và nhuộm màu kỹ thuật số, giúp bác sĩ phát hiện teo niêm mạc dạ dày ở giai đoạn rất sớm mang lại hiệu quả cao trong điều trị. Nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh sau một thời gian ngắn”, ông Phương nói.

BS Phương cho biết, hiện nay teo niêm mạc dạ dày là bệnh thường gặp. Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori ở dạ dày không được điều trị triệt để. Viêm dạ dày mãn tính tái đi tái lại nhiều lần làm cho khả năng phục hồi của lớp áo phủ bên trong dạ dày ngày càng kém đi gây. Hoặc dùng các Thu*c điều trị chống tiết axit dạ dày liều cao, kéo dài không theo chỉ định của bác sĩ .

Nếu không chẩn đoán chính xác và điều trị thích hợp từ giai đoạn sớm sẽ giúp bệnh nhân không bị giảm chất lượng cuộc sống. Ngoài ra với cách chẩn đoán mới, bác sĩ còn có thể ngăn được nguy cơ xuất hiện ung thư giai đoạn sớm trên các vùng teo niêm mạc dạ dày.

Mangyte.vn
Theo Thiên Chương - VnExpress
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phuong-phap-moi-giup-phat-hien-som-benh-teo-niem-mac-da-day-1543.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY