Sức khỏe Giới tính hôm nay

Tuổi 20, 30 và 40: Bạn nên lựa chọn Thuốc Tr*nh th*i thế nào?

Thuốc uống Tr*nh th*i là phương pháp kiểm soát sinh sản phổ biến nhất hiện nay với nhiều ưu điểm như hiệu quả đạt đến 99% khi dùng đúng cách, ngoài ngừa thai còn giúp điều hòa kinh nguyệt, đẹp dáng và da… Nhưng mỗi độ tuổi sẽ phù hợp với loại Thuốc khác nhau. Mời bạn xem bài viết để biết mình phù hợp với loại Thuốc nào.

Khi bạn 20

Tuổi 20 thường phải đương đầu với không ít khó khăn. Bạn trải qua nhiều thay đổi và đang loay hoay tìm kiếm con người mà mình muốn trở thành. Một đứa bé ra đời vào lúc này sẽ khiến mọi chuyện càng trở nên phức tạp, và có lẽ các bạn thiếu nữ thời hiện đại chỉ muốn có con khi đã trưởng thành, độc lập.

Vì thế, nếu ở tuổi này bạn có quan hệ T*nh d*c thì cần nắm bắt thông tin, tìm hiểu về các biện pháp Tr*nh th*i tốt nhất để tránh tình trạng làm cha mẹ “bất đắc dĩ” khi chưa sẵn sàng.

Thuốc Tr*nh th*i thường là lựa chọn phổ biến nhất ở độ tuổi này với hiệu quả đạt đến 99% khi dùng đúng cách. Thuốc Tr*nh th*i viên uống hàng ngày có dạng phối hợp (chứa 2 hormone nữ là estrogen và progestin) hoặc loại chỉ chứa một thành phần là progestin.

Trong đó, viên uống dạng phối hợp dường như là biện pháp lý tưởng nhất, đặc biệt là những bạn trẻ có cuộc sống bận rộn và thường hay quên (vì loại Thuốc viên uống một thành phần yêu cầu khắt khe về thời gian uống, nếu quên Thuốc trên 3 giờ phải sử dụng thêm một phương pháp Tr*nh th*i khác).

Hơn nữa, ở độ tuổi này, một số trường hợp kinh nguyệt chưa điều hòa tốt lại thường nổi mụn, dễ tăng cân, việc dùng viên uống phối hợp sẽ giúp giải quyết nỗi lo này cho các bạn trẻ.

Hiện, với viên uống Tr*nh th*i dạng phối hợp thế hệ mới, ngoài tác dụng chính là tránh “vỡ kế hoạch” còn có nhiều ưu điểm vượt trội hơn các thế hệ trước về việc hạn chế tối đa các tác dụng phụ trên da như mụn trứng ca, da nhờn (làm da đẹp mịn màng), giảm rậm lông, ngăn chặn rụng tốc, dáng đẹp hơn vì hầu như không làm tăng cân.

Ở tuổi 20, nếu bạn đã có quan hệ T*nh d*c thì cần nắm bắt thông tin, tìm hiểu về các biện pháp Tr*nh th*i tốt nhất để tránh tình trạng làm cha mẹ khi chưa sẵn sàng.

Bên cạnh đó, Thuốc còn giúp phụ nữ cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ tác dụng rút ngắn ngày hành kinh và số lượng kinh nguyệt, điều hòa chu kỳ, giảm đau bụng kinh cũng như các triệu chứng thường gặp trước khi có kinh.

Việc dùng Thuốc đúng theo chỉ dẫn còn giúp giảm các bệnh lý phụ khoa như u nang buồng trứng, u lành tuyến vú. Thuốc ngừa thai thế hệ mới còn giúp không tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, ngăn ngừa một số loại ung thư thường gặp ở chị em phụ nữ.

Điều quan trọng nhất của Thuốc Tr*nh th*i là cần phải uống vào một thời điểm mỗi ngày, liên tục trong 21 hoặc 28 ngày (tùy vỉ 21 hay 28 viên). Với mỗi một viên Thuốc quên uống, hiệu quả Tr*nh th*i sẽ lại giảm đi, do vậy, quên uống Thuốc càng nhiều, khả năng mang thai ngoài ý muốn lại càng lớn.

Khi bạn 30…

Nếu cảm thấy hài lòng với phương pháp Tr*nh th*i bạn đang sử dụng ở độ tuổi 20, bạn có thể tiếp tục sử dụng biện pháp này. Bởi hiện không có quy định độ tuổi tối thiểu hoặc tối đa để sử dụng viên uống Tr*nh th*i phối hợp. Đây có thể là một biện pháp thích hợp đối với hầu hết phụ nữ từ khi bắt đầu có kinh nguyệt cho đến khi mãn kinh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điểm.

Nếu bạn trên 35 tuổi, thường xuyên hút Thuốc lá, có tiền sử cục máu đông, bệnh tim mạch… thì không nên sử dụng viên uống Tr*nh th*i hàng ngày dạng phối hợp. Mặc dù đây không phải là chống chỉ định tuyệt đối, nhưng nếu muốn sử dụng vì tính hiệu quả và tiện dụng của nó thì cần thăm khám với bác sĩ để có lời khuyên phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình.

Thuốc uống Tr*nh th*i một thành phần là biện pháp “kế hoạch” dành cho chị em phụ nữ đang cho con bú

Một số trường hợp các chị em sinh con ngoài tuổi 30, vẫn đang trong giai đoạn cho con bú thì có thể chọn dùng Thuốc uống Tr*nh th*i một thành phần progestin vì không gây ảnh hưởng đến sự tiết sữa, an toàn cho cả mẹ và con.

Ngoài ra, Thuốc uống Tr*nh th*i một thành phần progestin là lựa chọn tốt hơn nếu khi bạn là phụ nữ trên 35 tuổi và có hút Thuốc lá, tăng huyết áp, béo phì và có tiền sử các bệnh về đông máu.

Tuy nhiên, Thuốc Tr*nh th*i chỉ chứa progestin lại có hiệu quả thấp hơn so với viên nội tiết dạng phối hợp, với tỷ lệ thất bại khoảng 8% trong năm đầu tiên sử dụng. Do đó, khi sử dụng Thuốc cần nghiêm ngặt hơn về thời gian. Nhớ là uống vào cùng một thời điểm mỗi ngày, không uống cùng lúc 2 viên nếu quên Thuốc, nếu uống Thuốc muộn hơn 3 giờ bắt buộc phải uống ngay lập tức và sử dụng thêm biện pháp Tr*nh th*i khác như bao cao su, Tr*nh th*i khẩn cấp) trong vòng 48 giờ.

Đặc biệt lưu ý, nếu quên uống một ngày, phải sử dụng phương pháp Tr*nh th*i thứ 2 cho hết chu kỳ đó (cho đến chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo). Không thể uống 2 viên vào ngày tiếp theo như cách uống cho loại Thuốc Tr*nh th*i thông thường.

Và khi bạn trên 40

Tiền mãn kinh, các chị em vẫn cần tìm một biện pháp ngừa thai phù hợp để tránh lỡ kế hoạch

Nhiều chị em phụ nữ khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mặc dù công năng buồng trứng bắt đầu suy thoái nhưng vẫn có thể mang thai ngoài ý muốn. Điều đó có nghĩa là, chừng nào bạn chưa mãn kinh thì vẫn cần tìm kiếm một biện pháp ngừa thai phù hợp.

Ở độ tuổi này, Thuốc Tr*nh th*i liều thấp được sử dụng phổ biến do Thuốc vừa có tác dụng Tr*nh th*i vừa giúp kiểm soát các triệu chứng tiền mãn kinh như bốc hỏa, vã mồ hôi đêm và chu kỳ kinh nguyệt bất thường. So với Thuốc Tr*nh th*i thông thường, Thuốc estrogen liều thấp (chứa 20mcg - 35mcg estrogen) an toàn hơn cho phụ nữ tiền mãn kinh.

Ngoài việc tránh mang thai, Thuốc còn có công dụng khác là bảo vệ các chị em khỏi ung thư buồng trứng và tử cung, ngăn ngừa mất xương. Tuy nhiên, phụ nữ có tiền sử ung thư vú, cục máu đông hoặc bệnh tim mạch hoặc phụ nữ hút Thuốc thì không nên sử dụng Thuốc Tr*nh th*i liều thấp.

Dù bạn chọn phương pháp nào, các bác sĩ thường khuyên bạn nên tiếp tục Tr*nh th*i trong thời kỳ tiền mãn kinh và trong khoảng 12 tháng liên tiếp sau khi kinh nguyệt chấm dứt hoàn toàn.

Cuối cùng, dù bạn ở độ tuổi 20, 30 hay 40 thì vẫn có thể sử dụng Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp như một biện pháp “cứu cánh” trong trường hợp thất bại với biện pháp Tr*nh th*i đang sử dụng (quên uống Thuốc).

Nhưng đặc biệt lưu ý, chỉ sử dụng Thuốc trong trường hợp thực sự cần thiết, không uống quá 2 lần/ tháng để tránh gây rối loạn kinh nguyệt. Đồng thời, nên uống Thuốc sớm nhất sau giao hợp để đạt được tỷ lệ ngừa thai cao, tìm mua từ thương hiệu uy tín, nên chọn Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp không kê toa chứa hoạt chất levonorgestrel, có thể sử dụng cho cả phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Tuệ Giang - AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 21:03 13/08/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/tuoi-20-30-va-40-ban-nen-lua-chon-thuoc-tranh-thai-the-nao-n411620.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY