Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Que tránh thai đi lạc trong cơ bắp tay

Nghệ An-Người phụ nữ 31 tuổi, nhập viện do que tránh thai đi lạc vào sâu trong cơ bắp, cách khuỷu tay 10 cm.

Vào bệnh viện sản nhi nghệ an khám, chị cho biết đã có hai con nên ba năm trước cấy que thử thai dưới da cánh tay, gần đây phát hiện que ở vị trí bất thường.

Ngày 29/9, bác sĩ trần văn bảo, phó trưởng khoa kế hoạch hóa gia đình, khám bệnh nhân, xác định chiếc que tránh thai đi lạc sâu vào tổ chức cơ chứa nhiều mạch máu, dây thần kinh, không thể kéo ra ngoài bằng phương pháp tiêm thuốc tê rồi rạch đường nhỏ dưới da tay.

Các bác sĩ hội chẩn, quyết định phẫu thuật mở để rút que ra khỏi bắp tay. May mắn, que chưa chạm vào bó mạch máu, thần kinh cánh tay, không gây nguy hiểm tính mạng bệnh nhân.

Que tránh thai là thanh nhựa nhỏ chứa nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel, được cấy dưới da cánh tay không thuận, giúp phụ nữ tránh thai từ ba đến 5 năm. sau khi cấy, người phụ nữ có thể sờ, cảm nhận như một que tăm dưới cánh tay.

Theo bác sĩ, que tránh thai đi lạc phần lớn do kỹ thuật cấy que chưa phù hợp, nếu không được can thiệp lấy sớm, que có thể tiếp tục đi sâu, đụng bó mạch thần kinh. người bệnh có thể bị viêm, chèn ép dây thần kinh, khó khăn trong việc nâng, mang, vác đồ vật thường ngày, thậm chí vỡ mạch máu, tê, yếu liệt tay, hoặc que tiếp tục di chuyển đến các bộ phận trong cơ thể.

Để đề phòng que cấy tránh thai đi lạc, bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện thủ thuật cấy que ở bệnh viện uy tín, tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để kiểm tra và đi khám khi có bất thường.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/que-tranh-thai-di-lac-trong-co-bap-tay-4517180.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY