Sức khỏe Giới tính hôm nay

Đừng để “vỡ kế hoạch” vì tránh dịch COVID-19

Nỗi lo lắng vỡ kế hoạch trong thời gian tránh dịch COVID-19 tưởng thừa nhưng thực tế lại rất cần thiết. Vậy các cặp đôi cần lựa chọn phương pháp Tr*nh th*i nào, lưu ý gì trong dịch bệnh để tránh mang thai ngoài ý muốn?

I. Vì sao xảy ra tình trạng mang thai ngoài ý muốn?

Mang thai là việc hệ trọng trong cuộc đời người phụ nữ, vì vậy, để chuẩn bị cho giai đoạn này, người phụ nữ phải chăm sóc sức khỏe của mình tốt từ trước đó, phòng ngừa các bệnh có thể xảy ra trong quá trình mang thai. Thế nhưng, trên thực tế, không phải em bé nào cũng được sinh ra theo kế hoạch của cha mẹ.

Mặc dù ngày nay các biện pháp ngừa thai trở nên đa dạng và tiên tiến hơn, vẫn có nhiều phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Lý do lớn nhất cho việc mang thai ngoài kế hoạch không phải là biện pháp Tr*nh th*i không hiệu quả mà đến từ việc không sử dụng bất kỳ biện pháp Tr*nh th*i nào. Một số chị em không thường xuyên sử dụng biện pháp Tr*nh th*i, chính bản thân họ không thích dùng hoặc thậm chí có thể bạn/ chồng của họ không muốn họ sử dụng nó.

II. Mang thai ngoài ý muốn, có ai hình dung cuộc đời sẽ khác đi?

Nhiều cặp đôi không chắc là liệu bản thân họ có muốn có con hay không nhưng không hề có biện pháp nào để chủ động Tr*nh th*i. Cuối cùng, họ có thai trong sự bối rối, ngập ngừng. Những em bé được thụ thai ngoài ý muốn này thường phải đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn những mầm sống đến theo kế hoạch.

Thông thường, khi có kế hoạch mang thai, người mẹ sẽ tránh một số loại thực phẩm, Thu*c men... bị coi là có hại cho thai nhi. Có như vậy, khi thụ thai, em bé mới có nhiều cơ hội phát triển khỏe mạnh.

Còn khi “lỡ”, nhiều phụ nữ không chú ý trong chuyện ăn uống, sinh hoạt hoặc dùng Thu*c chữa bệnh có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bé con. Không ít trường hợp thai nhi bị ch*t lưu từ những tháng đầu tiên của thai kỳ, đây là hậu quả nặng nề nhất khi mà chị em không lường trước được việc mang thai ngoài ý muôn.

Ngay cả khi bạn quyết định giữ đứa trẻ thì khi sinh ra đời, em bé vẫn đối diện với nguy cơ bị dị tật, đó sẽ là một hành trình rất dài trong cả quãng đời của con.

Hơn nữa, trong nhiều trường hợp “vỡ kế hoạch” khi ở độ tuổi còn rất trẻ, cả cha lẫn mẹ đều chưa sẵn sàng tâm lý, thậm chí là điều kiện kinh tế, điều này dẫn đến áp lực rất lớn trong việc nuôi dạy, chăm sóc con cái về sau.

Đó là câu chuyện khi các cặp đôi mạnh mẽ giữ lấy đứa trẻ, nhưng nếu không đủ sức để vượt qua mọi rào cản thì sao? Có nhiều người lại chọn quyết định từ bỏ giọt máu của mình.

Những con số thống kê thực tế đau lòng, mỗi năm nước ta có khoảng 250 đến 300 nghìn ca nạo Ph* thai được báo cáo chính thức (theo Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em, Bộ Y tế).

Trong khi đó, theo số liệu của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, khoảng từ 20 đến 30% các ca Ph* thai là phụ nữ chưa kết hôn và từ 60 đến 70% là sinh viên, học sinh, chủ yếu ở độ tuổi từ 15 đến 19. Trong đó, khoảng 20% ở độ tuổi vị thành niên. Việt Nam đang là nước đứng thứ 5 trên thế giới và đứng đầu khu vực Ðông - Nam Á về tình trạng nạo Ph* thai.

Khi quyết định bỏ đứa con của mình, đó không chỉ là cảm giác tội lỗi suốt cuộc đời mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, đối diện với nhiều tai biến như nhiễm trùng, băng huyết, sót nhau, thủng tử cung, chửa ngoài dạ con, vĩnh viễn mất đi khả năng làm mẹ do tắc dính buồng tử cung, vòi trứng… Vô sinh đối với phụ nữ chưa có con và nhất là đối với tuổi vị thành niên là một nỗi đau cả về thể chất và tâm hồn, gây ám ảnh lâu dài.

Hay cũng có bà mẹ vì lỡ kế hoạch đã giấu gia đình đi Ph* thai ở một cơ sở Ph* thai không phép, để rồi dẫn đến tai biến khiến vô sinh, nguy hiểm hơn là Tu vong ngay trên bàn phẫu thuật vì băng huyết.

Khi mang thai ngoài ý muốn, có người sẽ chọn giữ, có người lại chọn bỏ. Rồi cũng có những người lúc đầu muốn giữ nhưng đến khi sinh ra lại thay đổi ý định, và dẫn đến hệ quả là có những đứa trẻ mới vừa lọt lòng mẹ đã bị bỏ rơi nằm ở nhà vệ sinh của bệnh viện, hay gốc cây ven đường… Vừa qua, hẳn nhiều người cũng đã nghe đến các câu chuyện đau lòng như thế.

Dù là Ph* thai hay sinh con thì phụ nữ vẫn là người chịu hậu quả nặng nề nhất. Những dự định hiện tại, kế hoạch cho tương lai đều bị tạm hoãn. Chính vì những hậu quả như thế, ngay từ đầu, các chị em nên chủ động lựa chọn các biện pháp Tr*nh th*i an toàn, sẵn sàng chào đón món quà vô giá mà tạo hóa ban tặng khi đến thời điểm đúng đắn, để thiên chức làm mẹ luôn thiêng liêng chứ không phải là gánh nặng cho chính mình và gia đình.

III. Lựa chọn phương pháp Tr*nh th*i trong đại dịch COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 hiện đang diễn biến phức tạp kể cả trong nước và thế giới. Trong vô vàn mối lo do ảnh hưởng của dịch COVID-19, vấn đề Tr*nh th*i tưởng như rất “thừa” nhưng thực tế lại rất cần thiết, các cặp đôi cũng nên lưu tâm để tránh vỡ kế hoạch.

Một con số thống kê của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc, nếu các nước tiếp tục cách ly xã hội trong 6 tháng tới, 47 triệu phụ nữ sẽ không thể tiếp cận phương pháp Tr*nh th*i hiện đại. Hệ quả là khoảng 7 triệu người mang thai ngoài ý muốn.

Bởi khi giãn cách, thời gian ở nhà nhiều hơn, đây cũng là cơ hội để hâm nóng tình cảm, các cặp đôi, vợ chồng gần gũi hơn nên nguy cơ mang thai ngoài ý muốn tăng cao hơn. Chưa kể, dính bầu mùa dịch cũng lắm hệ lụy, tâm trạng lo lắng hơn vì sợ nhiễm COVID-19, công cuộc đi khám thai cũng vất vả, khó khăn và bồn chồn hơn rất nhiều.

Điều này cho thấy, việc tìm hiểu biện pháp Tr*nh th*i an toàn phù hợp cho mỗi người và sử dụng đúng cách là rất cần thiết để tránh những hệ lụy nặng nề, ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần.

Vậy làm thế nào để chủ động trong kế hoạch tương lai, không lo “lỡ”, “dính bầu”?

Biện pháp Tr*nh th*i nào phù hợp với bạn?

Lựa chọn cách Tr*nh th*i theo từng độ tuổi ra sao?

Bác sĩ Mỹ Nhi có thâm niên công tác tại Bệnh viện Từ Dũ và chuyên môn xuất sắc về sản phụ khoa.

Tất cả những thắc mắc này sẽ được BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ giải đáp trong chương trình truyền hình trực tuyến với chủ đề Đừng để “vỡ kế hoạch” vì tránh dịch COVID-19 vào lúc 20g thứ 7, ngày 8/8/2020.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có câu hỏi và băn khoăn về các vấn đề về các phương pháp ngừa thai, hãy gửi câu hỏi về cho chúng tôi qua website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn, Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời để được BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi trả lời trong chương trình.

Chương trình sẽ được phát sóng trên website AloBacsi.com và fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời với sự đồng hành của Công ty TNHH Dược Kim Đô.

AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 10:37 12/08/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/dung-de-vo-ke-hoach-vi-tranh-dich-covid-19-n411415.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY