Sức khỏe Giới tính hôm nay

Hỏi ngắn - đáp gọn 1001 thắc mắc thường gặp về Thuốc Tr*nh th*i (Phần 3)

Kính gửi bác sĩ, Thực tế có khá nhiều trường hợp bạn đọc Mangyte nhờ tư vấn các tình huống dùng Thuốc Tr*nh th*i không chỉ để Tr*nh th*i. Xin nhờ BS giải đáp ạ.

1. Nhiều chị em phụ nữ chuẩn bị đi công tác, du lịch… mà biết trước mình sẽ hành kinh vào những ngày đó, họ muốn trì hoãn hoặc làm cho hành kinh sớm hơn. Họ truyền tai nhau nhiều cách: uống nhiều nước dừa làm ngày hành kinh sớm lên, hoặc uống Thuốc ngừa thai để trì hoãn kỳ kinh. Theo BS, liệu có những phương pháp nào giúp đạt 2 mục đích này (làm kinh sớm lên hoặc chậm lại) mà phụ nữ có thể áp dụng được không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Chu kỳ kinh nguyệt xuất hiện khi có sự sụt giảm đột ngột nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ. nếu bạn muốn có kinh nguyệt sớm hơn hoặc trì hoãn ngày kinh của mình thì sẽ theo nguyên tắc làm sao để thời điểm sụt giảm nội tiết xảy ra sớm hoặc muộn, tránh thời gian diễn ra chuyến đi thì điều này hoàn toàn có thể làm được với biện pháp là sử dụng các Thuốc nội tiết, trong đó có viên Thuốc Tr*nh th*i kết hợp.

Trong dân gian tin rằng có rất nhiều thức uống, thức ăn sẽ làm kinh ra sớm hơn, ví dụ như nước dừa, rau má,… nhưng điều này chưa được chứng minh, mà chỉ có thể sử dụng nội tiết.

Thường các chị em đi xa sẽ gặp các bác sĩ Phụ khoa và trình bày hoàn cảnh, nguyện vọng của mình thì chắc chắn các bác sĩ sẽ hướng dẫn uống nội tiết trong vòng 3 ngày, 5 ngày, sau khi đi công tác về kinh nguyệt sẽ ra trở lại. Hoặc muốn có kinh sớm hơn thì các bác sĩ sẽ cho uống vài ngày nội tiết và ngưng nội tiết đột ngột thì vài ngày sau sẽ ra kinh.

Tuy nhiên, chị em nên rời ngày kinh xa hơn để đừng bị xáo trộn kỳ kinh quá mức. Ví dụ như bạn mới có kinh mà lại muốn có kinh sớm hơn trong vòng chưa tới 2 tuần thì điều này có thể làm rối loạn kinh nguyệt, rong huyết, mất máu liên tiếp quá cũng không tốt.

2. bác sĩ có thể nói rõ hơn về cách sử dụng Thuốc Tr*nh th*i để dời ngày kinh nguyệt được không ạ? việc dùng loại 21 viên và 28 viên có gì khác nhau không ạ? lưu ý gì khi dời chu kỳ kinh bằng Thuốc Tr*nh th*i thưa bs (có nên dùng thường xuyên, mỗi lần dời tối đa bao nhiêu ngày…)?

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Thật ra chúng ta muốn dời bao nhiêu ngày cũng được, trên nguyên tắc đừng để nội tiết sụt giảm đột ngột thì chúng ta không ra kinh.

Vì vậy, nếu mình dự đoán còn 5 ngày nữa sẽ ra kinh thì nên bắt đầu uống trước ngày dự kiến ra kinh khoảng 3-5 ngày. thường thì các bác sĩ sẽ đề nghị Thuốc viên Tr*nh th*i kết hợp, có thể loại 21 hoặc 28 viên đều được và tùy theo hàm lượng nội tiết bên trong phải có chứ đừng uống viên chỉ có sắt. ví dụ, vỉ Thuốc 28 viên có 7 viên cuối cùng là viên sắt thì chúng ta không uống vì không có nội tiết.

Việc dời ngày kinh có làm xáo trộn kinh nguyệt nhưng vẫn kiểm soát được bởi vì nội tiết này do chúng ta chủ động đưa vào, cho nên khi nào có chuyến đi xa mà bất tiện trong việc chăm sóc vệ sinh kinh kỳ thì chúng ta có thể áp dụng. Còn không thì nên để kinh kỳ tự nhiên.

Và việc này chúng ta có thể hoàn toàn làm được mà không có một nguy hiểm hay nguy hại gì cho sức khỏe.

Bạn muốn dời bao nhiêu ngày cũng được, thậm chí dời luôn cả tháng đó không có kinh cũng được bằng cách uống hết vỉ 21 viên. Còn nếu muốn dời 5 ngày thì sẽ uống 1 tuần chẳng hạn, ví dụ mình dự kiến đi công tác 1 tuần và ngày dự kiến có kinh lại lại rơi vào giữa tuần thì phải uống Thuốc trước ngày có kinh lại từ 3-5 ngày và trước khi muốn kinh ra thì ngưng Thuốc 2-3 ngày.

Cho nên chúng ta phải cung cấp cho các bác sĩ biết rằng mình có kinh ngày nào và dự kiến ngày nào về đến nhà rồi có kinh trở lại thì bác sĩ sẽ tính toán được hết.

3. đau bụng kinh và căng tức vú là nỗi khổ của nhiều chị em mỗi khi đến kỳ đèn đỏ. họ tham khảo thấy Thuốc Tr*nh th*i có thể giúp giảm tình trạng này. nhờ bs hướng dẫn cách dùng sao cho đúng? phụ nữ chưa có quan hệ T*nh d*c có áp dụng cách này được không ạ?

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Thuốc viên Tr*nh th*i kết hợp có ưu điểm là giảm hội chứng tiền kinh nguyệt. và hội chứng tiền kinh nguyệt đó có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt trong độ tuổi hoạt động Sinh d*c. tức là 1 bé gái dậy thì có rụng trứng, có nội tiết rồi thì sẽ bị, và những chị em phụ nữ đã sanh đủ con vẫn có thể bị.

Ai trong độ tuổi hoạt động Sinh d*c có hoạt động rụng trứng, có nội tiết tố đều có thể bị hội chứng này. vì vậy, Thuốc viên Tr*nh th*i có thể được chỉ định cho tất cả những ai có hội chứng tiền kinh nguyệt.

Tuy nhiên, ở một số bé gái thì việc hành kinh không thường xuyên và không thể cho các bé uống viên Thuốc Tr*nh th*i kết hợp liên tục được. tuy nhiên, may mắn là những bé gái có kinh nguyệt trong những năm đầu tiên thì các em không bị hội chứng này nhiều.

4. một số chị em điều trị buồng trứng đa nang để có con, được bs kê Thuốc Tr*nh th*i. họ không hiểu tại sao lại như vậy, nhờ bs giải đáp? Thuốc Tr*nh th*i này sẽ dùng trong bao lâu ạ?

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Thật ra ý định “điều trị hội chứng buồng trứng đa nang để có thai” thì xin nhấn mạnh cách hiểu này là sai.

Bởi vì nếu muốn có thai thì chúng ta phải tạo điều kiện thuận lợi cho việc thụ thai chứ không đợi điều trị cho hết hội chứng buồng trứng đa nang rồi mới có thai được. Bởi vì hội chứng buồng trứng đa nang không bao giờ hết cả, vì nó là cơ địa từng người, có người bị, có người không.

Trong y khoa có nhóm nội tiết gọi là nội tiết vừa để ngừa thai, vừa để giảm triệu chứng khó chịu của hội chứng buồng trứng đa nang. Ví dụ, bị nổi mụn trứng cá nhiều, giữ nước, tăng cân… thì có một số Thuốc vỉ ngừa thai có thể làm giảm triệu chứng đó, có thể cho bệnh nhân uống để điều kinh, giảm triệu chứng do hội chứng buồng trứng đa nang gây ra.

Nhưng nếu chúng ta uống Thuốc ngừa thai để giảm triệu chứng do hội chứng buồng trứng đa nang thì không thể có con được trong thời gian uống Thuốc ngừa. Và với mục đích điều trị hội chứng buồng trứng đa nang thì xin khẳng định lần nữa là không thể điều trị dứt điểm được.

Nếu muốn có con, bạn nên gặp các nhà điều trị vô sinh hiếm muộn để mình biết nguyên nhân chính là gì, thật sự có phải chỉ có buồng trứng đa nang hay còn liên quan bệnh lý ống dẫn trứng hoặc tinh dịch đồ của người chồng.

5. nhiều bé gái đến tuổi dậy thì bị rối loạn kinh nguyệt cũng được kê đơn Thuốc Tr*nh th*i để điều hòa kinh nguyệt. nhiều phụ huynh vẫn thắc mắc tại sao bác sĩ cho con mình sử dụng Thuốc này? và việc sử dụng Thuốc Tr*nh th*i sớm như vậy có ảnh hưởng gì không thưa bs?

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Những bé gái trong những năm đầu đời sau khi có hoạt động rụng trứng thì những chu kỳ rụng trứng này thường diễn ra không đều đặn. Ví dụ, mỗi tháng đều có thì gọi là chu kỳ kinh đều, nhưng có những bé 5 tháng hay 7 tháng mới có kinh 1 lần và thường thường mỗi khi có kinh sẽ ra nhiều rồi kéo dài, làm cho bé thấy khó chịu khi đi học mà cứ phải mang băng, hoặc mất máu nhiều quá sẽ mệt mỏi và không học hành tập trung được.

Trước mắt, để cứu vãn tình trạng chảy máu quá nhiều hoặc kinh lộn xộn thì các bác sĩ sẽ điều chỉnh vòng kinh lại cho đều đặn lại, đặc biệt trong mùa thi để các bé không ra kinh lộn xộn hoặc ra kinh quá nhiều thì đó là một giải pháp tạm thời trong 1 giai đoạn nhất định, chứ không phải biện pháp điều trị cả đời.

Việc sử dụng Thuốc ngừa thai liên tục cho bé gái mới dậy thì thì không phải khuyến cáo để điều trị mà phải theo từng tình huống.

Đối với tình huống phải điều chỉnh lại vòng kinh sao cho đều đặn và không bị mất máu nhiều thì chỉ là biện pháp tạm thời không ảnh hưởng lên chức năng hoạt động về sinh sản đứa bé sau này, nên phụ huynh không cần quá lo lắng.

Việc chủ yếu ở thời điểm này, nếu bé chảy máu quá nhiều chúng ta cho bổ sung thêm viên sắt, uống vitamin C để hấp thu sắt tốt hơn và bằng 1 cách nào đó hãy giải thích cho bé hiểu để không hoang mang, lo lắng, đặc biệt trong thời điểm gần ngày có kinh, có nhiều cháu bỏ học vì sợ tới trường ra nhiều quá không học được. Vì vậy hãy giải thích rằng khi bé uống Thuốc sẽ bất tiện về việc uống Thuốc mỗi ngày nhưng lại giải quyết được vấn đề trên hiệu quả.

Các chị em phụ huynh đừng quá lo lắng việc này, ở những bé không có chu kỳ kinh đều thường sẽ ổn định trong vòng 2-3 năm, sau khi bắt đầu xuất hiện kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

6. chào bác sĩ em năm nay 18 tuổi em bị rong kinh suốt 3 tháng và em đi khám bác sĩ có cho em Thuốc Tr*nh th*i loại 21 viên mà e không nghỉ 7 ngày em uống liên tục sang vỉ thứ 2 liệu có sao không, em sợ lại bị rong kinh lại ạ

(Nguyễn Thị Hương - Chilanguoi...@gmail.com)

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Chào bạn,

Tôi không biết lí do tại sao bác sĩ cho uống liên tục mỗi ngày, bởi vì chúng ta muốn có kinh mỗi tháng thì sau khi uống 21 viên chúng ta ngưng và chúng ta chờ ra kinh.

Vào ngày thứ 1, thứ 2, thứ 3 và trễ nhất ngày thứ 5 bắt đầu vỉ mới và cứ hết 21 viên thì lại ngưng để cho ra kinh rồi bắt đầu vỉ kế tiếp như vậy.

Có thể bạn có lí do nào đó khác khiến bác sĩ cho Thuốc ngừa thai uống liên tục không ngừng. Tình huống này chắc chắn mình không ra máu kinh nữa, bởi trong khoảng thời gian uống đó là không có kinh, chỉ khi nào ngừng uống Thuốc thì nội tiết sụt giảm đột ngột, mình sẽ ra kinh.

Trong một số tình huống các bác sĩ đề nghị ngưng kinh vài tháng (3 tháng, 6 tháng…) trong một số bệnh như bệnh lý lạc nội mạc tử cung gây thống kinh, đau bụng kinh thì đó cũng là giải pháp để thoát khỏi chuyện đau bụng kinh.

Cũng có thể người phụ nữ đó trong 1 thời gian chảy máu quá dài và giờ bị thiếu máu trầm trọng, như vậy cũng nên ngưng kinh lại để người đó ăn uống hồi phục, không bị chảy máu nữa, có thể không cần phải truyền máu, không cần điều trị sản phẩm liên quan đến máu.

7. bác sĩ tháng này e lỡ dùng 6 viên Tr*nh th*i khẩn cấp, mà lúc quan hệ đầu tiên là lúc e có kinh nguyệt song e dùng Thuốc là hết kinh, kể từ ngày đó 6 viên trên tháng cứ đau bụng căng ngực đau lưng mỏi mệt mà có 2 lần ra ít máu trong tháng, mà kinh nguyệt thì chưa có, e lo quá bác sĩ ơi, có phải e có thai rồi không

(Nguyễn Thị Như - ducta...@gmail.com)

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ trả lời:

Chào bạn,

Không rõ trước khi uống Thuốc bạn có đọc khuyến cáo trong hộp này không. người ta đã ghi rất rõ rằng không nên uống quá 2 viên trong 1 tháng mà bạn lại uống 6 viên trong 1 tháng, như vậy là đang lạm dụng Thuốc viên Tr*nh th*i khẩn cấp này rồi.

Tôi thật sự rất ngạc nhiên khi bạn uống 6 viên 1 lần để ngừa thai khẩn cấp, điều này khó có thể chấp nhận được đối với người thường xuyên giao hợp, bạn hãy chọn phương pháp khác.

Nếu uống 6 viên chắc chắn sẽ xảy ra rối loạn kinh nguyệt, tức là nội mạc tử cung sẽ bị tác động progestin làm mỏng đi, rồi chưa kịp mọc lại bình thường thì lại chịu tiếp tục một cái progestin khác vào để làm mỏng đi tiếp, do đó sẽ có rối loạn kinh nguyệt do dùng Thuốc.

Ngoài ra, progestin là một nội tiết có thể gây căng vú, nhức đầu, tăng cân, sau khi Thuốc thải hết thì triệu chứng sẽ hết. nhưng tôi đặc biệt lưu ý Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp chỉ được sử dụng cho tình huống chẳng đặng đừng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/hoi-ngan-dap-gon-1001-thac-mac-thuong-gap-ve-thuoc-tranh-thai-phan-3-n412317.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY