Sức khỏe Giới tính hôm nay

Hỏi ngắn - đáp gọn 1001 thắc mắc thường gặp về Thuốc Tr*nh th*i (Phần 4)

Kính gửi bác sĩ, Thực tế có khá nhiều trường hợp bạn đọc Mangyte nhờ tư vấn các tình huống dùng Thuốc Tr*nh th*i không chỉ để Tr*nh th*i. Xin nhờ BS giải đáp ạ.

8. nhiều chị em nhận thấy họ tăng cân trong khi đang uống Thuốc Tr*nh th*i, do đó một số người gầy quá, vừa muốn ngừa thai vừa muốn tăng cân thì nên sử dụng loại Thuốc Tr*nh th*i nào để đạt cả 2 mục đích này, thưa bs?

Trả lời:

Thuốc viên Tr*nh th*i kết hợp hiện tại đã có rất nhiều loại giúp phụ nữ không tăng cân được, đồng thời hạn chế tới mức tối thiểu tiết chất bã, chất nhờn trên mặt để không bị nổi mụn trứng cá.

Và cũng có Thuốc Tr*nh th*i không có gốc dẫn xuất của progesterone, không giữ nước nhiều (tức là kháng nước, kháng muối) thì khi uống vào người phụ nữ sẽ đẹp da, dáng thon thả, không tăng cân. nên những chị em hơi mập thì nên tìm những Thuốc trên.

Còn việc uống Thuốc ngừa thai mà tăng cân thì là việc ngoài ý muốn và các chị em phụ nữ không nên lựa chọn Thuốc ngừa thai gây tăng cân. Bởi vì nhờ nội tiết để tăng cân thì nó sẽ làm giữ nước lại trong cơ thể chứ không phải là tăng cân thật sự.

Nếu muốn tăng cân, bạn nên sử dụng những thực phẩm dinh dưỡng, áp dụng chế độ ăn giàu chất béo, tăng bột đường lên một chút… Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn điều này để không bị béo phì và tăng cân vừa phải.

9. Thuốc Tr*nh th*i hằng ngày có thể làm giảm tình trạng tiết bã nhờn, giảm mụn trứng cá, do đó nhiều bạn nữ muốn sử dụng để điều trị mụn, mặc dù chưa có quan hệ T*nh d*c. bs có ý kiến thế nào về vấn đề này? nếu là nam thanh niên dùng Thuốc Tr*nh th*i hằng ngày để giảm mụn trứng cá thì có được không ạ?

Trả lời:

Có những bé gái mới dậy thì cũng như những thiếu nữ vóc dáng rất đẹp những mặt lại bị rỗ hoặc có những mụn bọc lớn và nhiễm trùng, đây cũng là vấn đề thường gặp.

Một số điều trị chính cho tình trạng mụn trên mặt bị nhiễm trùng là sử dụng kháng sinh, các bác sĩ Da liễu sẽ cho Thuốc rửa mặt để cho các chất bã trôi đi hoặc lỗ chân lông mở ra,… đó là giải pháp từ Da liễu.

Tuy nhiên, trong một giai đoạn nhất định do tình trạng cường nội tiết, đặc biệt là androgen thì như vậy người ta sẽ có Thuốc ngừa thai làm sao để khống chế giảm androgen xuống để không xảy ra mụn bọc, trứng cá nhiều quá. Đây là tạm thời sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ chứ chị em không nên mình tự đi mua Thuốc đó uống để đẹp da.

Bởi vì việc dùng Thuốc Tr*nh th*i để giảm mụn là con dao 2 lưỡi, chúng ta nghĩ rằng nó làm đẹp da, đẹp dáng nhưng nếu các bạn uống không đúng, không đều, quên Thuốc hoặc uống không phù hợp chỉ định sẽ làm rối loạn kinh nguyệt.

Đối với nam giới, càng không nên uống nội tiết Tr*nh th*i với mục đích trị mụn, vì trong Thuốc Tr*nh th*i có estrogen nữ, chắc chắn các bạn nam sẽ không muốn mình có đặc tính của Sinh d*c nữ. cho nên việc này là không phù hợp. nếu nam giới có mụn trứng cá thì chắc chắn phải tìm bác sĩ da liễu để đánh giá xem do nguyên nhân gì và điều trị.

10. thưa bs, trước đây có nhiều lo ngại việc dùng Thuốc Tr*nh th*i lâu dài gây ung thư, tuy nhiên nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy rằng việc dùng loại viên uống hàng ngày lại giúp làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung. xin bs chia sẻ thêm để các chị em hiểu rõ vì sao Thuốc Tr*nh th*i hàng ngày giúp phòng ngừa ung thư? và các chị em phụ nữ có nên dùng nó như một liệu pháp phòng ngừa cho 2 căn bệnh nguy hiểm này?

Trả lời:

Trong S*nh l* tự nhiên của phụ nữ buồng trứng cứ bị kích thích liên tục bởi hiện tượng rụng trứng, hiện tượng lên noãn. Hoặc trong các trường hợp vợ chồng vô sinh hiếm muộn phải hỗ trợ sinh sản, bác sĩ sẽ dùng Thuốc tác động lên buồng trứng để kích thích buồng trứng ra càng nhiều noãn càng tốt.

Có một vài nghiên cứu cho thấy rằng phụ nữ có kích thích buồng trứng liên tục để tìm trứng thì sẽ có nguy cơ cao ung thư buồng trứng.

Một trong những tác dụng của Thuốc ngừa thai là để cho buồng trứng nghỉ ngơi. Khi buồng trứng nghỉ ngơi, tức là buồng trứng không xuất hiện các tế bào mầm, không có tác động rụng trứng thì sẽ không có xuất hiện nang buồng trứng (nang chức năng hoặc nang noãn) tồn tại lâu khiến cho người phụ nữ lo lắng.

Nhưng liệu rằng Thuốc ngừa thai có ngừa được ung thư không? Tôi xin khẳng định là không, bởi vì ung thư buồng trứng là bướu xuất phát từ chủ mô buồng trứng và bướu này có thể xuất hiện ở người đã mãn kinh (nghĩa là không u buồng trứng, không nội tiết thì vẫn có ung thư buồng trứng) và kể cả người đang trong giai đoạn hoạt động Sinh d*c (vẫn tiết nội tiết bình thường) nhưng vẫn xuất hiện ung thư buồng trứng.

Cho nên việc ngừa thai bằng Thuốc ngừa thai không tránh được ung thư buồng trứng. Vì vậy các bác sĩ vẫn khuyên các chị em phụ nữ nên đi siêu âm, khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng. Bởi vì ngoài ung thư buồng trứng còn có ung thư thân tử cung, ung thư vú… rất nhiều ung thư liên quan đến nội tiết.

Thuốc viên Tr*nh th*i uống vào thì có kinh rất đều bởi vì nó tác động nội tiết lên trên nội mạc tử cung. trong Thuốc có progesterone gây tăng sản nội mạc tử cung. estrogen trong Thuốc ngừa thai cũng kích thích lên niêm mạc tử cung, làm cho niêm mạc tử cung tăng sinh lên. như vậy nội mạc tử cung vẫn bị phơi nhiễm bởi Thuốc ngừa thai đưa vào. do đó Thuốc ngừa thai không hề ngăn ngừa ung thư nội mạc tử cung.

Còn đối với ung thư vú, liệu Thuốc ngừa thai có giúp ngăn ngừa hay không? ung thư vú lại chống chỉ định đối với bệnh nhân ung thư khi sử dụng Thuốc Tr*nh th*i có chứa progesterone vì nó làm xuất hiện hay nặng thêm tình trạng của bệnh nhân ung thư vú.

Cho nên Thuốc ngừa thai khi sử dụng cho bệnh nhân có ung thư, đặc biệt ung thư nội mạc tử cung và ung thư vú thì phải hết sức cẩn trọng. Ví dụ, ung thư vú thì phải dùng Thuốc ngừa thai không có progesterone. Còn với ung thư nội mạc tử cung, nếu tử cung chưa bị cắt và mãn kinh rồi thì không dùng Thuốc ngừa thai có estrogen.

Tóm lại, Thuốc ngừa thai không ngăn ngừa được ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, nhưng nó làm giảm đi sự xuất hiện của các nang tồn tại lâu, nang chức năng trên buồng trứng khiến cho người phụ nữ lo lắng.

11. Thuốc Tr*nh th*i hằng ngày và khẩn cấp có làm ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu khi khám sức khỏe tổng quát không ạ?

Trả lời:

Một số Thuốc có thể gây ra ảnh hưởng lên một số chất như những chất mỡ thường hay đề cập triglyceride hay cholesterol,… nhưng phải là một liều như thế nào đó nó mới ảnh hưởng, nghĩa là sử dụng liều cao hoặc lâu dài từ năm này qua năm khác có thể có ảnh hưởng nhưng không đáng kể vì tất cả các liều bây giờ đã làm rất thấp.

Và một khi các bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng Thuốc viên Tr*nh th*i kết hợp hoặc sử dụng progesterone để ngừa thai thì chắc chắn họ phải test bệnh nhân này một số bệnh liên quan như bệnh về gan hay không, bệnh rối loạn chuyển hóa (lipid), có nguy cơ cao huyết khối tim mạch không… để đảm bảo rằng nếu sử dụng lâu dài người bệnh nhân này sẽ không thay đổi hay làm nặng thêm các bệnh nền họ sẵn có.

Do đó, người uống Thuốc ngừa thai vẫn có thể uống từ năm này qua năm khác nếu không có bệnh nền, và gần như không thay đổi gì trên kết quả xét nghiệm.

12. Và có xét nghiệm nào phát hiện phụ nữ đang dùng Thuốc Tr*nh th*i không thưa BS?

Trả lời:

Nếu người phụ nữ còn kinh nguyệt tự nhiên, tức là đang trong giai đoạn hoạt động sinh sản thì không thể nào biết chắc chắn được người này có đang sử dụng Thuốc ngừa thai hay không.

Bởi vì nếu mình lấy máu thử estrogen, progesterone là chắc chắn có, vì buồng trứng đang hoạt động.

Còn nếu một người phụ nữ đang trong độ tuổi mãn kinh, tức là không còn hoạt động nội tiết nữa mà giờ thử máu thấy estrogen, progesterone tăng thì lúc đó có nghi ngờ rằng đang có sự tiết ra estrogen, progesterone từ một cái u nào đó trong cơ thể bệnh nhân. Ví dụ ở người phụ nữ mãn kinh có bướu buồng trứng có thể tiết estrogen ra.

Còn nếu kiểm tra không thấy u nào cả thì bác sĩ sẽ hỏi tiếp người này đang có sử dụng nội tiết thay thế hay không? tùy theo độ tuổi bệnh nhân, còn kinh hay không để biết rằng nội tiết trong người bệnh nhân còn nhiều hay ít. và thật ra là đang đem từ bên ngoài vào hay do một u nào đó từ trong người tiết ra.

13. em dùng Thuốc tiêm lisalonola, có chứa corticoid (triamcinolone). em tiêm 3 mũi thì bị rong kinh (rối loạn kinh nguyệt). em đi khám tại bệnh viện phụ sản tw thì bác sĩ cho em uống Thuốc Tr*nh th*i hằng ngày để điều hoà nội tiết. nhưng e cứ ngưng Thuốc thì lại bị rối loạn, hiện tại có tháng bị 2 lần. vậy e phải làm sao để đào thải hết độc tố của corticoid trên cơ thể? có cách nào thải độc corticoid hiệu quả không vậy bác sĩ?

Họ tên: Lưu Thuỳ Linh Email: luulinh...@gmail.com

Chào bạn,

Đối với một số Thuốc cho những phụ nữ làm thẩm mỹ hoặc đi sửa sẹo lồi thì bác sĩ sẽ chích các corticoid kéo dài liều cao để cho mô sợi không lên, vết sẹo đó không bị lồi. Tuy nhiên, có một số tác dụng phụ gây rong kinh, rong huyết không nhiều nhưng ra chút chút làm chúng ta khó chịu.

Trong tình huống đó một số giải pháp được đề xuất ví dụ như cho người phụ nữ uống loại Thuốc không phải Thuốc viên Tr*nh th*i kết hợp như Thuốc cầm máu làm tan chậm cục máu đông, có thể sử dụng 2gram, 3gram mỗi ngày tùy theo tình trạng chảy máu ra nhiều hay ít. chúng ta có thể uống 5 ngày hay 7 ngày nếu lâu lâu mới ra máu.

Còn nếu ra máu thường xuyên hơn, mỗi ngày đều thấy ra thì sẽ sử dụng biện pháp dùng viên Tr*nh th*i kết hợp. mục đích không cho chảy máu vì nội mạc tử cung sẽ được phủ lên 1 lớp đều đặn, như vậy mình có thể uống 3 tháng, 6 tháng.

Tôi cũng không có nhiều kinh nghiệm về việc bao lâu sau thì mũi corticoid sẽ hết tác dụng. chúng ta có thể tham khảo việc này với các bác sĩ làm thẩm mỹ hoặc các bác sĩ đã có kinh nghiệm điều trị corticoid kéo dài để biết rằng thời hạn là bao lâu sau mũi chích đó, chúng ta không còn Thuốc trong cơ thể nữa. nếu 3 tháng, 6 tháng, 1 năm mà ra máu kéo dài và ra liên tục mỗi ngày thì chúng ta sử dụng Thuốc viên Tr*nh th*i kết hợp đều đặn liên tục cho tới thời điểm tiệm cận với corticoid chấm dứt.

14. chào bác sĩ. tháng vừa rồi em có quan hệ không an toàn, sau đó 2h em đã uống Thuốc Tr*nh th*i khẩn cấp, 10 ngày sau thì em bị ra ít máu nâu kéo dài 3 ngày. em nghe nói ra máu như thế là ngừa thai không thành công. em xin hỏi bác sĩ là có phải em có khả năng mang thai không ạ?

Họ tên: Chính Nguyễn Email: Chinhng...@gmail.com

Chào bạn,

Thuốc viên Tr*nh th*i kết hợp được sử dụng cho trường hợp chúng ta quan hệ T*nh d*c không bảo vệ, tức là có khả năng có thai.

Thông thường sau khi uống Thuốc xong một số chị em phụ nữ sẽ có tình trạng rong kinh, rong huyết, tức là mình cứ thấy nó ra hoài kéo dài khoảng 5 ngày, 7 ngày, hay 10 ngày.

Tình trạng này cũng có thể là dấu hiệu của có thai, khi thai làm tổ nó có thể ra máu chút chút. Vì vậy muốn xác định được rằng có thai hay không thì hay nhất là chúng ta thử beta hCG trong máu hoặc mua que thử thai về thử.

Nếu chỉ có 1 vạch thôi hoặc beta hcg trong máu không dương tính thì có thể yên tâm không có thai, và chúng ta biết rằng đó là tác dụng phụ của Thuốc viên Tr*nh th*i khẩn cấp.

15. bác sĩ cho em hỏi, em hiện tại muốn sử dụng Thuốc Tr*nh th*i hằng ngày thì sử dụng loại nào là tốt nhất bác sĩ? khi sử dụng Thuốc như vậy thì khi đi xét nghiệm nước tiểu và máu có biết mình đã uống Thuốc Tr*nh th*i không bác sĩ ?Thuốc tránh trai hằng ngày mình muốn bỏ nó ra khỏi vỉ để vào trong một cái lọ thì Thuốc để lấy có bị gì không bác sĩ?

Họ tên: Pe heo Email: peheo...@gmail.com

Chào bạn,

Có những loại Thuốc Tr*nh th*i người ta sẽ làm viên thứ nhất cho đến viên cuối cùng đều cùng hàm lượng như nhau, nếu chúng ta muốn bóc ra và cho vào 1 lọ uống mỗi ngày một viên thì được, vì hàm lượng đều như nhau trong tất cả các viên.

Nhưng sẽ có những vỉ khác nhau trong chu kỳ kinh, người ta có thể điều chỉnh hàm lượng estrogen, progestin ở trong vỉ Thuốc ngừa thai khác nhau, đặc biệt 7 viên cuối cùng có thể là viên chỉ có sắt hoặc Thuốc bổ thôi thì nếu chúng ta cũng làm như vậy là không được.

Do đó bạn phải coi kỹ viên Thuốc Tr*nh th*i đó 21, hoặc 28 viên đồng đều như nhau các hoạt chất hay là có thay đổi.

Bạn hỏi viên Thuốc Tr*nh th*i kết hợp thì loại nào tốt nhất bây giờ? thật ra các nhà sản xuất, các công ty lớn trên thế giới đều có khuynh hướng làm sao tạo ra viên Thuốc ngừa thai hàm lượng tối thiểu nhất nhưng vẫn đạt hiệu quả ngừa thai cao nhất.

Như vậy người ta sẽ gia giảm một số cái khác, về nồng độ thì không bàn, nhưng có thể có những hoạt chất làm cho không giữ muối, không giữ nước, không tăng androgen thì giảm tác dụng phụ dẫn đến da nhầy, mụn trứng cá.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu Thuốc Tr*nh th*i, chúng ta có thể yêu cầu các dược sĩ ở nhà Thuốc tây cung cấp cho chúng ta các loại sản phẩm có hoạt chất làm chúng ta đạt được những điều kỳ vọng như đẹp da, đẹp dáng… điều này thì các công ty họ đều giới thiệu trong hướng dẫn sử dụng và mình lựa chọn được.

Còn khi xét nghiệm nước tiểu liệu có biết uống Thuốc ngừa thai hay không? Hiện nay trong tổng phân tích tế bào nghĩa là cặn lắng nước tiểu cũng như trong tổng phân tích nước tiểu thường quy thì không thể hiện việc chúng ta có sử dụng nội tiết hay không.

Nhưng nếu như một số xét nghiệm đặc biệt chỉ định là chúng ta tìm xem có hoạt chất từ Thuốc ngừa thai ra hay không thì có thể phát hiện, nhưng thường thường trường hợp này phải hết sức đặc biệt, có chỉ định thì phòng xét nghiệm mới làm. bởi vì nó có thể thoái biến thành ra nhưng sản phẩm khác, nó không phải là estrogen mà là những sản phẩm khác và đặc biệt lắm mới đi tìm chất đó. còn những cặn lắng nước tiểu thông thường hoặc tổng phân tích nước tiểu bây giờ trong đó không đề cập tới các nội tiết Tr*nh th*i có mặt trong nước tiểu.

Lần cập nhật cuối: 19:57 25/09/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/hoi-ngan-dap-gon-1001-thac-mac-thuong-gap-ve-thuoc-tranh-thai-phan-4-n412318.html)

Chủ đề liên quan:

thuốc tránh thai tránh thai

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY