Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có nên súc miệng bằng nước muối hằng ngày không?

Từ lâu nước muối đã được rất nhiều người sử dụng để vệ sinh răng miệng, phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe. Vậy có nên súc miệng bằng nước muối hằng ngày không?

Cơ chế tác động của nước muối đối với cơ thể

Nước muối có chứa áp suất thẩm thấu cao hơn dịch tế bào, do vậy xúc miệng bằng nước muối sẽ kéo các dịch trong miệng cùng với vi khuẩn và virus trong họng ra ngoài. 

Tác dụng của nước muối:

Súc miệng nước muối không thể chữa khỏi hoàn toàn cơn đau họng hay loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, nhưng có thể giúp giảm đau trong khi cơ thể chống lại các nhân tố gây các triệu chứng trên. chuyên gia tai mũi họng khuyến cáo nên súc miệng với nước muối ít nhất ba lần mỗi ngày.

Điều trị đau miệng: không chỉ giúp giảm cảm giác đau họng, nước muối còn rất có hiệu quả trong việc giảm đau miệng do nhiều nguyên nhân gây ra. nước muối giúp giảm đau do nhiệt miệng, lở miệng, viêm lợi, đồng thời đẩy nhanh quá trình hồi phục các vết thương hở này.

Giảm vi khuẩn: nước muối có tác dụng giảm vi khuẩn, nhưng không thể loại bỏ toàn bộ vi khuẩn trong khoang miệng. nhưng đổi lại, nước muối lại có công dụng giảm đau tốt hơn mọi loại nước súc miệng khác.

Súc miệng nước muối để phòng bệnh: nghiên cứu cho thấy súc miệng bằng nước muối là một biện pháp hiệu quả giúp phòng ngừa các dạng nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Lưu ý khi súc miệng bằng nước muối: 

Không được nuốt: điều tối kị sau khi súc miệng nước muối là nuốt nước muối vào. bạn cần nhổ nước muối ra để loại bỏ các vi khuẩn và virus gây hại, đồng thời tránh gây mất nước cho cơ thể.

Trẻ em súc miệng nước muối: chuyên gia khuyến cáo chỉ nên cho trẻ trên sáu tuổi súc miệng nước muối, vì các bé đã nhận thức được việc không được nuốt nước muối vào.

Cách pha nước muối để súc miệng: 

Bạn có thể tự pha nước muối bằng cách hòa khoảng 1/4 hoặc 1/2 thìa muối với 200ml nước rồi khuấy đều cho đến khi muối tan hết.

Vậy việc súc miệng bằng nước muối tại nhà hàng ngày là hoàn toàn có thể để bảo vệ và phòng ngừa những nguy cơ bệnh tật với sức khỏe.

Theo Minh Khuê/Gia đình mới

https://www.giadinhmoi.vn/co-nen-suc-mieng-bang-nuoc-muoi-hang-ngay-khong-d53381.html

Theo Gia đình mới

Link bài gốc

https://www.giadinhmoi.vn/co-nen-suc-mieng-bang-nuoc-muoi-hang-ngay-khong-d53381.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/co-nen-suc-mieng-bang-nuoc-muoi-hang-ngay-khong-393414)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không ít người có thói quen nhỏ mũi bằng nước muối S*nh l* hàng ngày để phòng chống các bệnh viêm mũi, xoang, họng...
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm họng như vi khuẩn, virut, thậm chí là ô nhiễm môi trường... Có rất nhiều loại Thuốc trị viêm họng.
  • Ở nước ta, thường cứ vào thời điểm từ hè cho đến cuối thu, đau mắt đỏ lại xuất hiện và lây lan thành dịch. Vậy việc dùng Thuốc để trị bệnh này như thế nào để hiệu quả và an toàn?
  • Nhỏ Thuốc vào mũi là phương pháp dễ thực hiện nhất và thông dụng nhất để trị các bệnh ở mũi.
  • Hay phối hợp thêm chất hexaclorophen là chất kìm khuẩn mạnh. Xà phòng và chất tẩy uế chứa 3% hexaclorophen có tác dụng kìm khuẩn mạnh và lâu bền vì giữ lại ở lớp sừng của da.
  • Hiện nay nước muối S*nh l* (natri clorid) được sử dụng rất rộng rãi để rửa mũi hằng ngày cho cả người lớn cũng như trẻ nhỏ. Với quan niệm Thuốc này chỉ có lợi mà không có những tác dụng phụ không mong muốn nên dùng càng nhiều lần càng tốt, là chưa đúng đâu.
  • Đông y gọi viêm lợi, miệng hôi ở trẻ em là cam miệng (nha cam khẩu xú). Nguyên nhân do vị cảm nhiễm nhiệt tà gây ra miệng hôi, lợi sưng thũng;
  • Người ta đã đặt vấn đề về sự an toàn của triclosan là chất sát khuẩn được dùng làm chất phụ gia của khá nhiều sản phẩm dùng hằng ngày trên khắp thế giới.
  • Củ cải trắng từng được ví von là nhân sâm trắng do nó có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh.
  • Khi Tết đến, mọi việc trong ngoài nhà đều rất bận rộn, cộng với nguồn thức ăn dầu mỡ, quy luật sinh hoạt thường bị rối loạn làm cho cơ thể chúng ta không thể duy trì sự cân bằng và ổn định trao đổi chất, gây rối loạn, ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY