Dinh dưỡng hôm nay

4 bước dưỡng sinh sau Tết

Khi Tết đến, mọi việc trong ngoài nhà đều rất bận rộn, cộng với nguồn thức ăn dầu mỡ, quy luật sinh hoạt thường bị rối loạn làm cho cơ thể chúng ta không thể duy trì sự cân bằng và ổn định trao đổi chất, gây rối loạn, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

1. Diệt “hoả” là quan trọng nhất

Biệu hiện cụ thể của tình trạng “phát hoả” là đau nhức vòm họng, mắt khô, đỏ quạch, lỗ mũi cay nóng, đôi môi nứt nẻ, ăn uống không ngon, phân khô, nước tiểu vàng khè, mặt nổi mụn vv.

Cách cải thiện:

Miệng khô, lưỡi rát: ăn cháo quả lekima, hạnh nhân, bách hợp

Lê, lekima mỗi loại 20g, hạnh nhân 12g, bách hợp 15g, gạo 50g, mật ong vừa lượng.

Rửa sạch bách hợp, hạnh nhân, lê, lekima gọt vỏ chia miếng dài, cho bách hợp, hạnh nhân và gạo vào hầm với lửa to, vừa nấu vừa quấy cho nát, cho tới lúc gạo nở to, gạo nước dung hòa mới chỉnh lửa bé, sau đó thêm lý, lekima vào quấy tan, chờ cháo chin cho ra bát, để ở nơi mát mẻ và cho mật ong vào là được.

Ho có đờm: trứng rán gừng tươi

Gừng tươi 1 miếng (cắt nhỏ), trứng gà 1 quả, dầu rán, rán lên như rán trứng, ăn nóng, mỗi ngày 2 lần.

Họng đau, sung tấy: nước ép mướp

Mướp vừa lượng uống, giã nát lọc lấy nước súc miệng.

Ăn uống không ngon: Trà thanh nhiệt

Kim ngân hoa 15g, sơn tra (táo mèo) 5g, táo đỏ 3g, mật ong vừa lượng. Ngâm 3 thứ với nước sôi, đậy nắp lại trong 10 phút, sau đó cho mật ong vào quấy đều lên uống.

2. Giải trừ chướng bụng, tiêu hóa không tốt

Chuyên gia cho biết, trong dịp Tết, món ăn phong phú, đa dạng, nơi nơi tràn đầy hoa quả, bánh kẹo, đồ ăn ngon miệng làm cho chúng ta ăn vào không ngừng, ăn uống mất đi quy luật, làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày đường ruột, từ đó gây chướng bụng, thức ăn trì trệ, tiêu hóa không tốt vv.

Cách cải thiện:

Uống trà: Cách đơn giản nhất để giảm tích tụ là uống trà, uống trả giúp phân giải chất béo. Ngoài ra, lấy quế, táo mèo mỗi loại 10g, cho nước vào nấu sôi, bỏ bã lấy nước. thêm vào một ít đường quấy đều, uống nóng cũng có tác dụng đẩy trừ thức ăn tích tụ trong cơ thể.

Tích tụ theo triệu chứng có biện pháp như sau:

Bụng quá nhiều cá: lấy gừng tươi vừa lương, giã nát, trộn giấm ăn cùng.

Bụng quá nhiều thịt: Táo mèo vừa lượng, nấu lên với nước, nướng chín nấu nước uống hoặc nhai táo nhèo hoặc bánh táo mèo.

Canh nóng tổn thương bụng: lấy 30g mạch nha khô, nếu lên lấy nước uống.

Các loại đậu tổn thương bụng: Lấy cà rốt vừa lượng, rửa sạch nghiền thành nước, chia lần ra uống.

Thực phẩm tổn thương bụng: Gừng tươi 3 miếng, nấu nước lên uống.

Nôn mửa tổn thương bụng: kê nội kim (Thu*c chế biến từ mề gà) nấu nước lên uống.

Tiêu hóa không tốt: Lấy 2-9g vỏ quýt, nấu nước sôi ngâm như trà để uống.

Ăn đồ nướng xong nên ăn một quả chuối: Các thực phẩm nướng sẽ sinh ra nhiều chất benzopyrene gây ung thư, nghiên cứu mới nhất phát hiện, chuối có tác dụng khống chế benzozyrene ở một mức độ nhất định, giúp bảo vệ dạ dày.

Đồ ăn quá nhiều mỡ uống một cốc nước rau cần: Nếu trong một bữa ăn ăn nhiều món ăn dầu mỡ, uống một cốc nước rau cần có một chút đường, hàm lượng chất xơ cao trong nước rau cần có nhiều ích lợi.

Ăn lẩu xong ăn cốc sữa chua: ăn sữa chua sau khi ăn lấu giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày đường ruột. ngoài ra, trong sữa chua có acid lactic có thể ức chế sự sinh trưởng của vi khuẩn có hại.

Ăn cua xong uống cốc nước gừng tươi pha với đường đỏ: Nước gừng tươi pha với đường đỏ có tính ấm, giúp đuổi hàn giữ ấm dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa, giảm nhẹ bụng khó chịu, tuy nhiên người bị tiểu đường không nên dùng.

3. Bữa sáng ăn chút yến mạch hoa quả

Gần đây hoa quả và ngũ cốc thường được kết hợp với nhau và được nhiều người yêu thích, các thực phẩm phối hợp đều rất mạnh khỏe, đặc biệt là rất thích hợp để ăn bữa sáng. Nếu trong buổi sáng sớm đầu năm ăn một miếng bánh yến mạch hoa quả sẽ làm cho chúng ta cảm thấy sức lực tràn đầy.

Cách chế biến: Bánh yến mạch, đậu phụ mỗi loại 30g, sữa tươi 30ml, nhân quả óc chó 20g, 2 lá tía tô, xoài 1 quả, râu 4 quả, mật ong vừa lượng.

Đem yến mạch, sữa tươi, nhân quả óc chó cho vào máy xay ra đổ vào đáy cốc. Đậu phụ thêm lá tía tô nấu chín để ráo nước, thêm mật ong vào trộn đều thành nhuyễn, sau đó đổ lên trên cốc yến mạch vừa nấu, trên cùng rải xoài và dâu tây là xong. (Có thể chọn các loại hoa quả theo sở thích)

4. Dưỡng nhan sắc

Thời gian nghỉ tết dài kết thúc, khi trở lại vị trí công việc, nhất định luôn cảm thấy mệt mỏi, tinh thần căng thẳng, “sắc mặt khó coi” làm cho chúng ta thực tình không có tâm trạng hứng thú đẻ làm việc, lúc này chúng ta có thể ăn cháo nấu với ngân nhĩ (nấm tuyết) và táo đỏ giúp bổ khí bổ máu.

Cách cải thiện: Gạo 100g, ngân nhĩ (khô) 25g, táo đỏ 15g, kỳ tử, hạt sen, đường cục mỗi loại 10g. Ngâm nước nóng cho ngân nhĩ nở ra, rửa sạch; táo đỏ rửa sạch, bỏ vỏ; hạt sen rửa sạch ngâm mềm; cho gạo, táo đỏ, hạt sen, kỳ tử vào trong nồi, cho thêm 1000ml nước, nấu sôi bằng lửa to xong chuyển sang lửa vừa hầm chín đến 80% rồi cho ngân nhĩ, đường cục nấu một lúc nữa là được, dùng làm bữa ăn phụ.

Tùng Đan

Theo pharmnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-4-buoc-duong-sinh-sau-tet-11415.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Dưỡng sinh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại một sức khoẻ dẻo dai. Dưỡng sinh từ lâu đã là bí quyết phòng tránh mọi loại bệnh tật, giúp bạn vui tươi, lạc quan yêu đời trong một năm mới sắp tới.
  • Hiện nay, tại Hà Nội và nhiều thành phố khác, các câu lạc bộ khiêu vũ, sàn nhảy không chỉ là nơi vui chơi, giải trí của thanh niên mà còn là sân chơi dưỡng sinh, cải thiện sức khỏe cho người cao tuổi.
  • Dinh dưỡng có tầm quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người, vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn để biết cách lựa chọn và ăn uống phù hợp với nhu cầu trong từng điều kiện và giai đoạn phát triển của cơ thể.
  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Mùa xuân, tiến hành tự xoa bóp có tác dụng điều hòa âm dương, lưu thông khí huyết, nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan tạng phủ.
  • Ngũ vận lục khí, gọi tắt là “vận khí”, là khoa dự báo học cổ đại, chuyên nghiên cứu các quy luật tổng quát của thời tiết, khí hậu hàng năm cùng tác động của chúng đối với sức khỏe và tật bệnh.
  • Bệnh suy nhược thần kinh - còn gọi là tâm căn suy nhược được xác định là do căn nguyên tâm lý (chấn thương tinh thần, stress...) gây nên.
  • Nhiều người gặp vấn đề về tiêu hóa, ăn không được, sụt ký. Được chẩn đoán một số bệnh lý cụ thể nhưng họ điều trị mãi không hết.
  • Viêm teo niêm mạc dạ dày là một thuật ngữ mô học với đặc trưng viêm mạn tính, tế bào tuyến của niêm mạc dạ dày mất đi.
  • Chào Mangyte.vn, Tôi nghỉ hưu được mấy tháng nay, giờ tôi muốn tập dưỡng sinh cho khỏe người. Tôi tính đi học một lớp cho có bài bản rồi sẽ về tập ở nhà. Vậy, tôi có thể đến học ở đâu? Nhờ Mangyte.vn chỉ giúp. Tôi cám ơn nhiều. (Hoàng Tuấn - tranhoang…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY