Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Súc họng phòng bệnh COVID-19 và bệnh đường hô hấp

Dung dịch sát khuẩn vệ sinh miệng họng là những sản phẩm cần có theo các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho người mắc COVID-19 do Bộ Y tế ban hành.

dung dịch sát khuẩn vệ sinh miệng họng là những sản phẩm cần có theo các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho người mắc covid-19 do bộ y tế ban hành. thu*c sát khuẩn hầu họng cũng có trong túi thu*c an sinh cho f0 điều trị tại nhà. theo các bác sĩ chuyên khoa, súc họng miệng đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc covid-19 và các bệnh đường hô hấp khác khi thời tiết chuyển lạnh.

Sát khuẩn vùng miệng họng đúng cách giúp ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp.

Trong chương trình truyền hình trực tuyến, Ths.BS Vũ Văn Thành, Trưởng khoa Bệnh phổi mãn tính, Bệnh viện (BV) Phổi Trung ương cho biết, sử dụng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh miệng họng ngoài việc phòng bệnh răng miệng, còn có tác dụng ngăn ngừa tốt các bệnh đường hô hấp. Vùng miệng họng là cửa ngõ để virus xâm nhập vào cơ thể. Virus SARS-CoV-2 không sống dai, dễ bị bất hoạt khi có tác nhân vật lý hoặc hóa học. Do đó, vệ sinh miệng họng thường xuyên giúp đào thải virus, chúng không có cơ hội nhân lên để gây bệnh. Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, mọi người phải tuân thủ khuyến cáo 5K, tiêm vaccine ngừa COVID-19, chủ động phòng bệnh giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh, giảm tỷ lệ bệnh chuyển nặng và T* vong. Trong thời điểm giao mùa, cần giữ ấm, đóng kín cửa, tránh gió lùa trước lúc đi ngủ; hạn chế ra ngoài, nhất là người già, trẻ nhỏ. Ðồng thời rèn luyện sức khỏe, ăn uống đủ chất để tăng sức đề kháng.

Trẻ nhỏ thường xuyên mắc các bệnh viêm đường hô hấp khi thời tiết thay đổi hoặc do virus cúm thông thường. theo bs vũ văn thành, đối với trẻ trên 5 tuổi, cha mẹ có thể hướng dẫn con cùng thực hiện súc miệng họng. trẻ nhỏ hơn khó có thể hợp tác, cha mẹ phải trợ giúp bằng cách cho trẻ nằm nghiêng một bên, sau đó lần lượt bơm rửa 2 bên mũi. thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh mũi họng sẽ giúp giảm tình trạng lạm dụng kháng sinh trong điều trị các bệnh đường hô hấp ở trẻ. trẻ nhỏ rất dễ lây từ đường hô hấp trên xuống đường hô hấp dưới. nếu cha mẹ thực hiện tốt vệ sinh mũi họng cho trẻ ngay từ đầu sẽ ngăn chặn được viêm phổi, nếu có nhiễm bệnh thì chỉ là viêm đường hô hấp trên.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại nước súc miệng. khi chọn mua sản phẩm, người dùng cần lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, được sự cấp phép của bộ y tế. nhiều sản phẩm nước súc miệng chứa tinh dầu bạc hà giúp thơm miệng và các thành phần thu*c có tác dụng chữa viêm loét và các bệnh lý răng miệng thông thường. tuy nhiên sử dụng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ tại chỗ, đường niêm mạc, đường hô hấp trên. bác sĩ khuyến cáo, không nên sử dụng dung dịch súc họng liên tục, nhiều hơn 2-3 lần/ngày. mỗi lần súc miệng tối thiểu 30-45 giây; với người mắc các bệnh răng miệng sử dụng trong 2-3 phút và sau súc miệng 30 giây mới nên ăn uống. bên cạnh các sản phẩm ngoài thị trường, mọi người có thể tự pha nước muối s*nh l* tại nhà để sử dụng, cũng có tác dụng vệ sinh miệng họng, tránh nhiễm trùng đường hô hấp và tác nhân khác gây bệnh. tuy nhiên, không nên pha mặn, ảnh hưởng đến niêm mạc.

Bài, ảnh: HẢI TIẾN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/suc-hong-phong-benh-covid-19-va-benh-duong-ho-hap-a140895.html)

Tin cùng nội dung

  • Giống như một số Thu*c kháng sinh khác, khi sử dụng clarythromicin có thể gặp một số tác dụng phụ (tác dụng không mong muốn).
  • Cách súc họng khi dùng Thuốc: bạn cần ngửa mặt lên, ép không khí thở ra đi qua dung dịch Thuốc được giữ ở cuối khoang miệng ở khu vực họng càng thấp càng tốt.
  • Dung dịch Thuốc kháng sinh súc họng: loại kháng sinh được sử dụng nhiều nhất để pha chế các Thuốc súc họng là tyrothricin.
  • Hay phối hợp thêm chất hexaclorophen là chất kìm khuẩn mạnh. Xà phòng và chất tẩy uế chứa 3% hexaclorophen có tác dụng kìm khuẩn mạnh và lâu bền vì giữ lại ở lớp sừng của da.
  • Trước khi nhỏ mũi cần hút hết chất dịch nhầy ứ đọng trong hốc mũi, đặc biệt với trẻ nhỏ thì cần hút mũi đúng cách bằng ống hút mũi.
  • Người ta đã đặt vấn đề về sự an toàn của triclosan là chất sát khuẩn được dùng làm chất phụ gia của khá nhiều sản phẩm dùng hằng ngày trên khắp thế giới.
  • Củ cải trắng từng được ví von là nhân sâm trắng do nó có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh.
  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Khi Tết đến, mọi việc trong ngoài nhà đều rất bận rộn, cộng với nguồn thức ăn dầu mỡ, quy luật sinh hoạt thường bị rối loạn làm cho cơ thể chúng ta không thể duy trì sự cân bằng và ổn định trao đổi chất, gây rối loạn, ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY