Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Bác sĩ nhi hướng dẫn chăm sóc trẻ tiêu chảy, viêm đường hô hấp

Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi cho biết: Đặc điểm chung của trẻ đến khám là ho, chảy mũi, sốt, nôn vọt, tiêu chảy. Số bệnh nhi viêm phổi tăng lên rõ rệt, gấp đôi ngày thường, chủ yếu là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, trẻ sơ sinh. Bệnh nhân hen cũng tăng, bởi khi thời tiết thay đổi, rét lạnh tăng lên, trẻ dễ lên cơn hen cấp. Tiếp đến phải kể đến các bệnh đường hô hấp khác, đặc biệt là trẻ nhỏ là viêm tiểu phế quản, trẻ lớn viêm mũi. Ngoài ra, trẻ mắc bệnh lý về tiêu hóa, tiêu chảy do vi rút Rota cũng tăng lên.

Trước tình hình đó, các bác sĩ đã đưa ra khuyến cáo chăm sóc trẻ hữu ích cho các bậc cha mẹ để đảm bảo sức khỏe cho con em mình.

tiêu chảy

Với trẻ nhỏ bị nôn vọt, tiêu chảy, ThS.BS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi đặc biệt lưu ý gia đình cần bù nước đúng cách cho trẻ, lưu ý phát hiện sớm dấu hiệu tiêu chảy để bù nước cho trẻ. Bởi lẽ mất nước nhiều có thể đe dọa tính mạng trẻ bởi dễ bị sốc giảm thể tích do mất nước nhiều mà không bù nước được.

Trường hợp trẻ nôn trớ quá nhiều không thể bù dịch bằng đường uống thì cần phải nhập viện để truyền dịch cho trẻ.

Từ thực tế điều trị, các bác sĩ cho biết, đa số trường hợp trẻ nhập viện vì tiêu chảy, do cha mẹ không biết cách bù nước cho trẻ, dẫn đến tình trạng trẻ mất nước rất nặng. Nhiều bậc phụ huynh có tâm lý sợ con mất nước nên liên tục cho con uống oresol mà không biết rằng điều đó phản tác dụng, thậm chí còn làm mất nước nặng hơn do bé bị kích thích, nôn liên tục.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo: Khi uống oresol, nếu uống quá nhanh, bị kích thích trẻ nôn ra ngay. Vì thế, với trẻ nôn ít, thì cứ 1 - 2 phút cho uống một ngụm (hoặc dùng thìa nếu trẻ nhỏ). Còn nếu trẻ bị nôn thì phải cho uống oresol chậm hơn, sau 2-3 phút lại uống một lần, một ngụm (thìa nhỏ).

Đặc biệt đừng nôn nóng, thấy con “đi ngoài” nhiều vội vàng ép con uống cả 50ml oresol, đường ruột bé đang bị vi rút tấn công, gây kích thích, trẻ càng nôn mạnh. Vì thế, uống oresol phải kiến trì, uống chậm hấp thu tốt. Nếu trẻ bị nôn ra ngay sau khi uống, cũng không vội uống lại ngay, bởi trẻ không phải bị nôn ra là nôn sạch mà đã có sự hấp thu vào cơ thể. Sau cơn nôn, để con bình tĩnh lại, lại từ từ, kiên nhẫn uống từng ngụm oresol.

Còn nếu đã cố gắng bù nước cho con theo hướng dẫn mà không hiệu quả, thấy bé mệt, trẻ khát nước nhiều, đi tiểu ít, ấn vào da vết lõm lâu mất, vật vã, kích thích… hãy nhanh chóng đưa con đến viện để được bù nước bằng truyền dịch.

Cha mẹ cần hết sức lưu ý đến tình trạng “đi ngoài” của trẻ để phát hiện và điều trị tiêu chảy kịp thời.

Trong thời tiết lạnh giá, việc quan trọng là nhất là giữ ấm cơ thể cho trẻ. Với trẻ nhỏ, có việc cần thiết mới cho trẻ ra khỏi nhà. Với trẻ đi học, buổi sáng trời lạnh buốt, sương lạnh phải giữ ấm tuyệt đối cho trẻ. Nhiều bố mẹ chủ quan, mặc ấm cho trẻ nhưng không đeo khẩu trang, mũ giữ ấm đầu, trẻ cũng có thể nhiễm lạnh và đổ bệnh.

Tắm cho trẻ trong phòng tắm đóng kín, tránh gió lùa. Nhà cửa phải giữ thông thoáng, sạch sẽ, giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ. Cho trẻ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nước uống nên pha thêm nước nóng để tan giá. Nhất là buổi sáng ngủ dậy, nhiều người vẫn chủ quan rót nước trong bình cho trẻ uống, trong khi nhiệt độ bên ngoài xuống thấp, nước lạnh không kém gì nước để trong tủ lạnh, uống phải nước này trẻ hoàn toàn có nguy cơ viêm họng.

nước muối S*nh l*

Nếu thấy trẻ có dấu hiệu ốm, cần khám và uống Thu*c theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý điều trị. Với trẻ bị đường hô hấp">viêm đường hô hấp
trên, xổ mũi, việc vệ sinh mũi hàng ngày rất quan trọng nhưng phải đúng cách. Không ít bà mẹ cứ sẵn lọ nước muối S*nh l* liền nhỏ mũi liên tục cho con, việc này càng làm trẻ bị nặng do nước muối lạnh. Vì vậy, cần ngâm lọ nước muối trong nước ấm, tan giá, thử giọt lên mu bàn tay thấy hơi âm ấm là có thể nhỏ mũi cho trẻ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cảnh báo: “Khi thấy trẻ có biểu hiện nặng lên, ở trẻ nhỏ thì bé thể hiện khó chịu, bú ít hơn ngày thường, khóc khi đang bú rồi bé lại có giấc ngủ bất thường (ngủ nhiều hơn bình thường hoặc ít hơn bình thường, quấy khóc) thì cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ. Lúc này, ngoài quan sát cách thở của bé qua cánh mũi (khi thở, hai cánh mũi phập phồng lên xuống rõ ràng), thì nên vén áo lên để quan sát ngực con. Thấy bé thở nhanh, ngực lõm hơn bình thường thì cha mẹ cần đưa con đi khám sớm vì có thể bệnh đã diến biến nặng. Ở trẻ nhỏ, viêm phổi diễn tiến rất nhanh, nên việc phát hiện, đưa con đi khám sớm là vô cùng quan trọng, phòng biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra”.

Cũng theo PGS. Dũng, có một điều đáng mừng là, người dân đã hạn chế tình trạng tự cho con uống Thu*c, khi trẻ có dấu hiệu bất thường đã cho trẻ đi khám rất sớm. Do đó, số trẻ phải nhập viện vì viêm phổi không quá đông, đa phần đều được hướng dẫn điều trị, theo dõi ngoại trú.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bac-si-nhi-huong-dan-cham-soc-tre-tieu-chay-viem-duong-ho-hap-11577.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền, sắn thuyền có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thu sáp, kháng khuẩn, tiêu viêm, làm lành vết thương. Thường dùng để sát khuẩn, điều trị vết thương phần mềm, tiêu chảy, bạch đới,…
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Tiêu chảy tức là đi ngoài nhiều hơn và ra phân lỏng. Việc không kiểm soát được có thể dẫn đến giảm cân, mất nước, kém ăn và sức khỏe yếu do tiêu chảy.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Bệnh tiêu chảy ở trẻ em bị gây ra bởi vi – rút và thường tự cải thiện trong vòng một tuần. Nếu tiêu chảy do vi - rút trẻ thường có triệu chứng sốt và khởi bệnh với việc nôn ói
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY