Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có những thực phẩm tuyệt đối không hâm lại nhiều lần

Những thực phẩm không nên hâm lại nhiều lần các bà nội trợ nên ghi nhớ để có được cách sử dụng đúng nhất giúp bảo toàn giá trị dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất tốt chứ không phải chất độc hại.

Thói quen cất trữ đồ ăn thừa vào tủ lạnh và hâm lại vào ngày hôm sau được rất nhiều người áp dụng, tuy nhiên việc làm này đối với một số loại thực phẩm đặc biệt sẽ gây tác động xấu tới sức khỏe. Dưới đây là liệt kê những thực phẩm không nên hâm lại nhiều lần mọi người cùng tham khảo.

1. Cần tây

Cần đảm bảo loại hết cần tây ra khỏi món ăn cũ trước khi hâm lại

Để nấu canh, nấu lẩu hoặc xào thịt bò mọi người thường xuyên sử dụng cần tây. Tuy nhiên, chất nitrat trong loại rau này sẽ chuyển hóa thành nitrit - một chất có khả năng gây ung thư rất độc hại đối với cơ thể nếu bạn hâm nóng lại và sử dụng trong ngày hôm sau.

Nếu không dùng hết cần tây trong một bữa, mà bạn muốn sử dụng lại trong ngày hôm sau thì tốt nhất là bạn hãy loại bỏ hết cần tây ra khỏi món ăn, rồi mới tiến hành hâm nóng lại.

2. Trứng

Một trong những loại thức ăn tuyệt đối không được hâm nóng lại để sử dụng sau khi đã nấu chín đó là trứng. Trứng được chia sẻ rằng không nên tiếp xúc quá nhiều lần thực phẩm này với nhiệt.

Khi bị tác động nhiều lần bởi nhiệt độ cao, lòng đỏ của trứng sẽ biến thành chất gây hại đến hệ tiêu hóa, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bạn mặc dù trứng luộc, hấp và rán có lượng canxi cũng như dưỡng chất và các loại vitamin rất cao.

Bạn chỉ lên sử dụng lượng vừa phải để chế biển đảm bảo sử dụng hết trong một bữa ăn, không nên nấu quá nhiều trong một lần và để dùng cho lần sau.

3. Nấm

Các món ăn chứa nấm nên được sử dụng hết trong một lần

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, do hàm lượng protein phức tạp nên nấm được khuyên là nên ăn hết vào ngày mà chúng được nấu lên. Khi hâm lại, các protein cũng như hàm lượng dinh dưỡng vốn có trong nấm sẽ biến thành chất độc, điều này rất có hại cho dạ dày của bạn.

Việc sử dụng lại nấm cũ đã nấu chín cũng có thể làm tổn hại đến cơ quan tim mạch. Bạn nên chấp nhận việc ăn nấm trong tình trạng lạnh sau khi lấy chúng từ tủ lạnh ra nếu không muốn bỏ phí lượng nấm mà mình đã kỳ công nấu từ hôm trước.

4. Khoai tây

Khi luộc nguyên cả vỏ, khoai tây được đánh giá là một loại thực phẩm rất lành mạnh. Tuy nhiên, toàn bộ chất dinh dưỡng có lợi này sẽ biến mất nếu bạn đem hâm lại khoai tây trong lò vi sóng và các chất có hại cho cơ thể thay vào đó sẽ xuất hiện và làm hại bạn.

Bạn có thể làm nguội khoai tây thật nhanh rồi cất vào tủ lạnh để bảo quản chúng nếu như không ăn hết khoai tây trong một bữa. Và tới bữa sau thì bỏ ra khỏi tủ lạnh, và chờ cho chúng nguội ở nhiệt độ thường, rồi mới tiến hành sử dụng.

5. Cơm nguội

Cách hâm nóng cơm sau khi bảo quản trong tủ lạnh sẽ khiến cho các bào tử gạo trở thành chất gây hại cho dạ dày khiến cho người ăn cảm thấy buồn nôn hoặc mắc các bệnh về tiêu hóa, vì vậy sau khi nấu cơm nên ăn hết trong vòng một bữa.

6. Rau bina và xà lách mỡ

Hai loại rau xanh này có chứa hàm lượng nitrat cao, mà khi hâm nóng lại, lượng nitrat này sẽ bị phá vỡ chuyển hóa thành nitrit - một chất có thể ảnh hưởng tới mức độ ôxy hóa trong máu, gây hiện tượng ngộ độc thức ăn và đặc biệt đó là một chất gây nên bệnh ung thư, vậy nên tuyệt đối bạn không được hâm nóng và sử dụng lần thứ hai đối với hai loại rau này nhé.

7. Thịt gà

Protein trong thịt gà khi hâm nóng lại sẽ biến đổi thành các chất gây hại cho đường tiêu hóa

Lượng protein có trong thịt gà khi được đun nóng lại sẽ bị biến chất và thay đổi thành các chất có hại cho hệ tiêu hóa vì trong thịt gà có chứa một lượng lớn protein.

Nếu bạn ăn thừa thịt gà đã được nấu chín, cách tốt nhất để sử dụng lại là để món ăn này ra ngoài tủ lạnh và để nguội tự nhiên trong nhiệt độ phòng.

8. Củ dền và củ cải

Hai loại củ này là nguyên liệu được dùng để chế biến các món hầm, súp vì nó rất bổ dưỡng và cũng được coi là loại rau rất lành mạnh. Bạn hãy đảm bảo rằng lấy hết củ cải cũng như củ dền ra khỏi món canh sau đó mới đem hâm nóng lại món canh bởi trong nguyên liệu này chứa lượng nitrat cao sẽ làm cho chúng trở nên độc hại khi tiếp xúc với nhiệt trong lần thứ hai.

Các bà nội trợ hãy đặc biệt chú ý tới những thực phẩm không nên hâm lại nhiều lần nếu không muốn sức khỏe của bạn và người thân bị ảnh hưởng không tốt.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/co-nhung-thuc-pham-tuyet-doi-khong-ham-lai-nhieu-lan-25949/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY