Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cocktail - thức uống mê say, bổ dưỡng

Mỗi ly là một câu chuyện, một cảm xúc, một ngẫu hứng của người sáng tạo, và là một liều thuốc bổ.

Cocktail tốt cho sức khỏe như thế nào?

Có khoảng 5000 loại cocktail trên thế giới, nhưng nhìn chung, một ly cocktail bao giờ cũng gồm: rượu nền, chất tạo màu, chất tạo mùi hay nước có gas. Theo các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ và Thái Lan, cocktail không chỉ đơn thuần là đồ uống sành điệu mà nó có tác dụng bồi bổ sức khỏe không kém gì các thực phẩm dinh dưỡng khác.

Chất cồn (ethanol) có trong rượu Rum, Vodka, Wishky, Tequila và các loại đồ uống khác khi kết hợp với các loại rau quả có tác dụng làm tăng cường chất dinh dưỡng chống ôxy hóa, giúp giảm nguy cơ ung thư phổi, bao tử và bàng quang.

Các tinh chất nước ép trái cây như cam ép, dứa ép... giúp tăng cường và củng cố hàm lượng canxi và vitamin D bảo vệ sức khỏe tim mạch, tăng cường sức chịu đựng cho hệ miễn dịch, giảm triệu chứng sổ mũi, giảm đau đớn, căng nhức cơ...

Ngoài ra, một số loại cocktail còn chứa Menthol (tinh dầu Bạc hà) có tác dụng ngăn cản hoạt động vận chuyển Ion calcium của cơ trơn trong ruột (tác nhân gây rối loạn tiêu hóa) giúp cho ruột hoạt động bình thường trở lại, ngăn ngừa viêm loét dạ dày và kích thích sự bài tiết của mật.

Mặt khác, những tinh dầu chứa trong các loại hoa quả như: quất, quýt, cam, lá bạc hà... cũng kích thích cơ thể ra mồ hôi, làm phấn chấn tinh thần, tăng nhanh tuần hoàn, trao đổi chất. Những loại nguyên liệu này đều giàu vitamin C có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giảm mệt mỏi.

Đó là còn chưa kể những nghiên cứu cụ thể về từng loại cocktail cũng cho các kết luận rất đáng “thòm thèm”. Chẳng hạn như cocktail từ cà rốt chứa nhiều vitamin A, giúp tăng cường thị lực về ban đêm và giảm nguy cơ bệnh đục thủy tinh thể do tiến trình lão hóa.

Và mới đây, một nghiên cứu khoa học đã cho kết luận thú vị rằng: Chỉ với một ly cocktail có rượu trộn cùng trái dâu tây sẽ có tác dụng ngăn chặn các khối u tăng thêm 1/3 so với quả dâu tây tươi.

Cocktail - “Liều thuốc” cho sắc đẹp

Điều khác biệt lớn của cocktail so với mocktail (loại nước ép trái cây không có cồn) chính là sự quyến rũ bởi hơi men cay, sự hòa quyện tinh tế của các loại rượu. Thế nên nếu thấy một cô gái cầm ly cocktail trên tay, cô ấy không chỉ sành điệu, quyến rũ, mà còn rất nhiều khả năng là sẽ đẹp nữa. Đây không phải là lời nịnh bợ của cánh đàn ông mà là kết luận đã có kiểm chứng của khoa học. Bởi vì trái cây có trong cocktail cung cấp lượng chất xơ dồi dào, lượng calorie vừa phải, ít natri, ít chất béo, nhiều vitamin, chất sắt. Cụ thể:

- Táo chứa polyphenols, giàu kali, sắt, vitamin C giúp làn da sáng đẹp, mịn màng.

- Flavanoid có trong nho đỏ có công năng chống lão hóa tuyệt hảo, giúp mở rộng mạch máu và tăng cường lượng máu chảy đến bề mặt da, axit citric giúp gia tăng sự đàn hồi của da, làm da căng, se khít lỗ chân lông, và giảm lượng tế bào chết.

- Tinh chất xoài hội tụ đủ bộ ba hùng mạnh vitamin A, C và E chống lại những gốc hóa tự do và ngăn ngừa tiến trình lão hóa, hàm lượng sắt trong xoài rất có lợi cho sắc đẹp phụ nữ.

- Đặc biệt, dâu tây chứa AHA, có thể loại bỏ tế bào chết, giúp trẻ hóa làn da, loại quả cho làn da vẻ rạng rỡ, tươi trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng tiết lộ phái đẹp muốn giảm cân thì hãy uống cocktail“gầy”. Nó được pha với bốn thành phần chính là: sữa chua, sữa tươi, các loại quả mọng và một chút cognag hoặc liquor để tạo hương vị. Chất đường lactose có trong sữa chua được các vi khuẩn phân hóa thành những loại đường dễ hấp thu, dễ tiêu hóa, chứa nhiều canxi là chất xúc tác hiệu quả của việc đốt cháy lượng mỡ thừa, tăng cường vitamin B, loại sinh tố giúp các bà, các chị giữ vóc dáng cân đối, gọn gàng.

Lưu ý khi dùng cocktail

- Chỉ nên dùng có chừng mực cocktail với một lượng rượu vừa đủ và điều độ mới đem lại lợi ích cho sức khỏe. Nếu dùng quá, lượng cồn khuếch tán trong máu rất nhanh đến các cơ quan gây suy hô hấp, ảnh hưởng đến tiêu hóa, tới hệ thần kinh, giảm sút suy nghĩ, dễ bị kích động.

- Thận trọng với những trường hợp dị ứng với các thành phần của cocktail.

- Với cocktail trái cây, cần sử dụng ngay sau khi pha chế mới đảm bảo giữ dưỡng chất, và nên sử dụng “trái cây sạch” còn tươi.

Nguyên Hạnh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/cocktail--thuc-uong-me-say-bo-duong-22616/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY