Kinh tế xã hội hôm nay

Con dâu khai tử bố mẹ chồng để nhận thừa kế ở Hà Nội: Hoãn phiên tòa lần thứ 5

Trong thủ tục kê khai di sản thừa kế sau khi chồng qua đời, bà Viễn khai bố mẹ chồng đã ch*t. Sau đó bà làm sổ đỏ nhà đất và bán toàn bộ tài sản cho người khác.

Sáng 23/7, TAND TP. Hà Nội mở lại phiên tòa dân sự về tranh chấp nhà đất xảy ra tại phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), bắt nguồn từ việc con dâu "khai tử" bố mẹ chồng đang sống trong quá trình làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại Phòng công chứng số 3.

Đây là vụ việc được dư luận quan tâm với 4 lần ra tòa, chục lần hòa giải nhưng cho đến nay HĐXX chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng.

Từ 8h, vợ chồng cụ Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An (88 tuổi) cùng các con đều có mặt, chờ đợi phiên tòa. Tuy nhiên, phía nguyên đơn và bị đơn là con dâu - bà Vũ Thị Viễn (64 tuổi) vắng mặt vì lý do sức khỏe. Các bên liên quan khác như đại diện văn phòng công chứng số 3, Ủy ban phường Nhật Tân cũng không có mặt, đều "bận công việc đột xuất".

Vợ chồng cụ Hợp dù đã gần 90 nhưng 5 năm qua vẫn kiên nhẫn "kêu cứu" lên các cơ quan chức năng.

Cách đây ít ngày, bà Viễn gửi thư qua đường chuyển phát nhanh cho tòa án thành phố, nêu "đã nhận được thông báo mở lại phiên tòa sơ thẩm, nhưng do tình hình sức khỏe yếu, tôi xin vắng mặt". Bà Viễn nói rằng vừa nằm viện một tuần qua, hiện đã về nhà ở Sơn Tây, nhưng không đảm bảo sức khỏe, "mong tòa thông cảm".

Bà Đỗ Thị Huyền - con gái của vợ chồng cụ Hợp bức xúc vì phiên tòa bị hủy đến nay là lần thứ 5, đã hơn 100 lần đến các cơ quan chính quyền kêu cứu.

"Bố mẹ tôi tuổi đã cao nhưng vẫn phải tới đây để dự phiên tòa. Tôi đề nghị tòa tiếp tục xử dù bị đơn và các bên liên quan vắng mặt. Những cơ quan nào đã kí giấy xác nhận bố mẹ tôi 'đã ch*t', phải trả lại nhận quyền sống cho bố mẹ tôi. Tôi rất đau xót mỗi lần đưa bố mẹ đi tòa. Nếu bố mẹ ch*t, chúng tôi biết dựa dẫm vào đâu", bà Huyền nói.

Sau khi thảo luận, HĐXX tuyên hoãn tòa để làm rõ một số tình tiết khác, như bà Viễn có thực sự bị ốm hay không, vì sao Ủy ban phường Nhật Tân không có mặt.

Trước đó, năm 1998, vợ chồng cụ Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An chia cho con trai là Đỗ Mạnh Tiến 185m2 đất. Năm 2005, ông Tiến không may qua đời vì bạo bệnh. Vợ ông Tiến là bà Viễn đã đến phòng công chứng số 3 để làm thủ tục kê khai di sản thừa kế. Trong giấy tờ, người thừa kế chỉ có bà Viễn và 2 con gái, còn vợ chồng cụ Hợp được bà Viễn khai là "đã ch*t".

Đến năm 2015, con gái cả của bà Viễn bất ngờ gặp ông Hợp và thông báo bà Viễn đã làm thủ tục nhận di sản thừa kế, sau đó làm sổ đỏ nhà đất và bán toàn bộ tài sản cho vợ chồng bà H. (quận Ba Đình, Hà Nội). Sổ đỏ của ngôi nhà cũng đã được sang tên cho vợ chồng bà H.

Tháng 4/2017, vợ chồng bà H. làm thủ tục khởi kiện vụ án tranh chấp đòi nhà cho ở nhờ và yêu cầu hủy sổ đỏ trong giao dịch với bà Viễn ra TAND Hà Nội.

Với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, cụ Hợp và vợ cũng ủy quyền cho con gái là Đỗ Thị Huyền tham gia tố tụng. Theo nguyện vọng, cụ ông mong muốn tòa tuyên hủy mọi giấy tờ do bà Viễn lập ra để hưởng thừa kế khu đất, đồng thời trả lại toàn bộ nhà và đất cho cụ Hợp và vợ.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/con-dau-khai-tu-bo-me-chong-de-nhan-thua-ke-hoan-phien-toa-lan-thu-5-20200723011649872.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY