Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Công dụng của lá mơ sẽ khiến bạn bất ngờ

Công dụng của lá mơ trong việc phòng, chữa một số bệnh không phải ai cũng biết. Lá mơ không đơn thuần là một loại rau mà nó còn là một loại thảo dược quý mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta.

Lá mơ được rất nhiều người sử dụng trong bữa ăn hàng ngày dưới dạng ăn kèm như rau sống vì thực phẩm này rất dễ ăn, nhưng mọi người lại không hiểu hết những công dụng của lá mơ đối với sức khỏe như thế nào.

1. Điều trị đau dạ dày

Dùng nước lá mơ có thể giảm những cơn đau dạ dày

Để điều trị chứng đau dạ dày, hãy lấy khoảng 20-30g lá mơ rửa sạch, đem giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Bạn sẽ thấy hiệu quả nếu kiên trì dùng cách này.

2. Chống viêm loét

Nghiền nát một nắm lá mơ đã rửa sạch và thêm chút nước sôi để nguội, sau đó đem vắt lấy một chén nước, chia 2-3 lần uống trong ngày để chống lại các chứng viêm loét thường gặp.

3. Chữa bệnh trĩ

Lấy khoảng 50g lá mơ tươi, đem ngâm và rửa thật sạch với nước muối rồi giã nát. Sau khi tiến hành vệ sinh hậu môn sạch sẽ và lau thật khô, thì đắp trực tiếp lá mơ lên trong khoảng 60 phút; hoặc có thể băng kĩ, để qua đêm rồi tháo thuốc và rửa thật sạch vào sáng ngày hôm sau.

Bệnh trĩ sẽ bị đẩy lùi chỉ bằng cách sử dụng lá mơ đúng cách

Để có được kết quả chữa trị tốt nhất, người bệnh nên kết hợp với ăn lá mơ trong thực đơn hàng ngày như chế biến thành các món ăn, hoặc đem xay nhuyễn lá mơ rồi pha nước cốt với nước ấm và uống mỗi ngày 1 ly.

Bên cạnh đó, bạn cần phải xây dựng cho mình một chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, khoa học, tăng cường vận động và đi đại tiện đúng cách, đúng thời gian giúp hỗ trợ việc điều trị mang lại hiệu quả nhanh chóng và triệt để.

4. Chống co giật

Vào khoảng 30 phút trước khi ăn tối, bạn hãy lấy khoảng 15-60g lá mơ tươi, rửa sạch đem nghiền nát, thêm vào đó một bát nước ấm và một ít nước, khuấy đều và tiến hành lọc để lấy nước và uống. Việc này sẽ chống lại hiện tượng co giật không mong muốn.

5. Chữa ho gà

Hãy dùng 150g lá mơ, cỏ mần trầu, bách bộ, rễ chanh, rau má, cỏ nhọ nồi, mỗi vị 250g, 150g cam thảo dây, 100g trần bì, 50g gừng, một chút đường kính vừa đủ. Cho vào đó 6 lít nước, trộn lẫn rồi đun sôi đến khi còn khoảng một lít. Một ngày nên chia ra uống từ 2-3 lần.

6. Chữa chứng phong thấp

Lá mơ tươi đem rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào trong ấm đem sắc cùng với một chút rượu. Sắc cho tới khi nước cạn còn khoảng 1 bát thì ngừng lại.

Mỗi ngày uống 2-3 lần và lưu ý là uống sau ăn. Bài thuốc này có tác dụng làm ấm người, đồng thời có thể giảm hiện tượng đau nhức xương khớp nhất là khi trở trời.

Uống nước lá mơ giảm hiện tượng đau nhức xương khớp

Ngoài ra, bạn cũng có thể hãm trà để dùng bằng cách đem giã nát lá mơ rồi cho vào ấm, tiếp đến cho nước sôi vào hãm. Nên cho một chút rượu trắng vào khi uống. Cách làm này được cho là khá đơn giản trong cách sử dụng mà lại có hiệu quả khá cao.

7. Viêm tai ở trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ rất dễ bị viêm tai và sưng mủ vì khi tắm có thể cha mẹ vô tình làm nước rơi vào tai. Trẻ thường quấy khóc, sốt cao khi bị viêm tai giữa. Để điều trị bệnh trong trường hợp này, hãy lấy lá mơ hơ trên lửa cho thật nóng, sau đó vò nát lá và nhét vào tai trẻ, để như vậy qua đêm đến sáng hôm sau thì lượng mủ sẽ bị lá mơ hút hết ra, khiến trẻ không còn đau và ngủ ngon hơn.

Sau khi đã biết được những công dụng của lá mơ qua những chia sẻ trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết cách tận dụng tối đa những lợi ích từ loại lá rất phổ biến này.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/cong-dung-cua-la-mo-se-khien-ban-bat-ngo-25823/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY