Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Công ty mẹ của 7-Eleven mua lại chuỗi cửa hàng Speedway giá 21 tỷ USD

Thêm một bệnh nhân COVID-19 Tu vong vì bệnh lý nặng

Thỏa thuận này sẽ là thương vụ mua lại công ty lớn nhất trên toàn cầu kể từ khi dịch Covid-19 lan rộng vào đầu năm nay, Nikkei đưa tin.

Seven & i điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven cũng như các siêu thị và cửa hàng bách hóa ở Nhật Bản và các nơi khác, đã biến hoạt động tại Mỹ của mình trở thành trụ cột tăng trưởng khi thị trường cửa hàng tiện lợi tại Nhật Bản đã trở nên bão hòa. Công ty này điều hành khoảng 9.000 cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại Hoa Kỳ.

Speedway là chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ ba với khoảng 4.000 cửa hàng, trong khi Alimentation Couche-Tard của Canada, điều hành các cửa hàng Circle K, là cửa hàng lớn thứ hai với khoảng 8.000 cửa hàng.

Việc mua lại Speedway, nơi điều hành các cửa hàng tiện lợi và trạm xăng cạnh nhau, sẽ nới rộng khoảng cách dẫn đầu của tập đoàn bán lẻ Nhật Bản đối với Couche-Tard trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Seven & i đã từ bỏ giá thầu ban đầu cho Speedway vào đầu năm nay sau khi không đạt được thỏa thuận về giá mua trong các cuộc đàm phán độc quyền với Marathon. Giá đề xuất được cho là khoảng 22 tỷ USD.

Nhưng Marathon đã hồi sinh giá bán Speedway khi hiệu quả kinh doanh của chính họ giảm sút do giá dầu thấp trong lịch sử và nhu cầu dầu giảm do đại dịch Covid-19 gây ra.

Seven & i tham gia đấu thầu, bên cạnh Couche-Tard và công ty cổ phần tư nhân Anh TDR Capital.

"Giao dịch này đánh dấu một mốc quan trọng đối với các ưu tiên chiến lược mà chúng tôi đã vạch ra vào đầu năm nay", Michael Hennigan, chủ tịch và CEO của Marathon cho biết, thỏa thuận kết tinh "giá trị của doanh nghiệp Speedway. Đồng thời, việc thiết lập mối quan hệ chiến lược lâu dài với 7-Eleven tạo ra cơ hội để cải thiện hiệu suất thương mại của chúng tôi".

Không giống như ở Nhật Bản, nơi có nhiều cửa hàng tiện lợi ở trung tâm thành phố và khu dân cư đông đúc, cửa hàng tiện lợi có trạm xăng đi kèm là mô hình phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Với sự phát triển của thương mại điện tử, các cửa hàng tiện lợi cũng dự kiến sẽ đóng vai trò là trung tâm phân phối đến nhà của người tiêu dùng.

Seven & i phải đối mặt với một môi trường kinh doanh khắc nghiệt do sự sụp đổ kinh tế từ đại dịch. Khả năng sinh lời tại các cửa hàng tiện lợi của tập đoàn Hoa Kỳ cũng đang xấu đi. Seven & i hiện dự kiến lợi nhuận ròng sẽ giảm 45% xuống còn 120 tỷ yên (1,13 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào tháng 2 năm 2021.

Công ty có thể phải đối mặt với áp lực để nhanh chóng tạo ra lợi nhuận tương xứng với việc mua lại Speedway quy mô lớn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/cong-ty-me-cua-7-eleven-mua-lai-chuoi-cua-hang-speedway-gia-21-ty-usd-post89305.html)

Chủ đề liên quan:

7 eleven mua lại công ty Speedway

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY