Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Công ty Nhiệt điện Thái Bình “chọn nhầm” nhà thầu không hợp lệ tại gói thầu hơn 5 tỷ đồng

Biệt thự, cao ốc trên núi và những mối họa lơ lửng trên đầu người dân Nha Trang

Ngày 27/02/2020, ông Tạ Trung Kiên - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã ký quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của dự án “Sản xuất kinh doanh năm 2020”. Dự án có tổng mức đầu tư 86.362.820.200 đồng từ nguồn vốn sản xuất kinh doanh năm 2020 của công ty. Dự án được chia làm 16 gói thầu khác nhau do Công ty Nhiệt điện Thái Bình làm chủ đầu tư.

Ngày 14/4/2020, ông Tạ Trung Kiên tiếp tục ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu “Gói thầu HH01-2020: Cung cấp đá vôi cho sản xuất điện” thuộc dự án trên. Theo đó, liên danh Công ty cổ phần xây dựng Đại Dương và Chi nhánh Công ty CP xây dựng Đông Hải Quảng Ninh - Xí nghiệp đá Thống Nhất đã trúng thầu với giá 5.261.752.946 đồng.

Theo tài liệu PV có được, dù gói thầu đã được triển khai đúng kế hoạch, chỉ số tiết kiệm cao nhưng tổ chuyên gia của Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã đánh giá sai, lựa chọn nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu.

Theo dữ liệu từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, trước khi được phê duyệt trúng thầu và ký hợp đồng cung ứng đá vôi, hai doanh nghiệp trên không đủ tư cách hợp lệ để tham gia đấu thầu, bởi việc đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Chi nhánh Công ty CP xây dựng Đông Hải Quảng Ninh - Xí nghiệp đá Thống Nhất đã hết hiệu lực từ tháng 3/2018. Còn Công ty cổ phần xây dựng Đại Dương hết hạn từ tháng 3/2020.

Theo quy định, tổ chuyên gia phải kiểm tra và yêu cầu nhà thầu hoàn thiện nhưng quy định này đã không được thực hiện. Nghiêm trọng hơn, những thiếu sót của tổ chuyên gia lại bị tổ thẩm định và chủ đầu tư bỏ qua. Kết quả, ông Tạ Trung Kiên - Giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình đã ký quyết định cho nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ trúng thầu.

Mới đây, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia căn cứ Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT ngày 16/12/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông báo: “Tài khoản của các nhà thầu, nhà đầu tư chưa thanh toán chi phí lựa chọn nhà thầu qua mạng theo quy định tại khoản 2 Điều 24 của Thông tư 11 sẽ hết hiệu lực trên Hệ thống. Trong trường hợp này, nhà thầu, nhà đầu tư được xem là không đảm bảo tư cách hợp lệ theo quy định tại điểm d Khoản 1 Điều 5 của Luật Đấu thầu, Mục 5 Chương I các Mẫu hồ sơ mời thầu ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT. Đồng thời nhà thầu, nhà đầu tư không thực hiện được các giao dịch liên quan trên Hệ thống”.

Liên quan đến vấn đề trên, theo một chuyên gia về đấu thầu cho biết, một trong những điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu tham dự thầu là đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. “Rõ ràng, chúng ta thấy rằng việc chấm thầu và thẩm định là có vấn đề. Trong quá trình chấm thầu, tổ chuyên gia bắt buộc phải kiểm tra những vấn đề này. Trong trường hợp không phát hiện ra, để lọt qua và phê duyệt trúng thầu đối với nhà thầu không hợp lệ thì phải hủy kết quả đấu thầu” – Chuyên gia nhấn mạnh.

Trước những tồn tại trong quá trình đấu thầu tại dự án trên, PV đã liên hệ làm việc với Công ty Nhiệt điện Thái Bình nhưng ông Tạ Trung Kiên - Giám đốc Công ty đã chỉ đạo cấp dưới từ chối cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến công tác đấu thầu. Bên cạnh đó, dù PV đã xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định nhưng ông Kiên vẫn yêu cầu cơ quan báo chí phải gửi công văn thì công ty mới làm việc.

Cũng tại dự án “Sản xuất kinh doanh năm 2020” của Công ty Nhiệt điện Thái Bình, sau khi các kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố, báo Nhà báo và Công luận còn nhận được phản ánh về những tồn tại trong quá trình đấu thầu nhiều gói thầu khác.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Nam Biên

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/cong-ty-nhiet-dien-thai-binh-chon-nham-nha-thau-khong-hop-le-tai-goi-thau-hon-5-ty-dong-post87058.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY