Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

COVID-19 không tha cho người trẻ tuổi

Theo thống kê do Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (UCDC) thực hiện, gần 40% ca nhiễm COVID-19 nhập viện của nước này dưới 55 tuổi – 20% nằm trong độ tuổi từ 20 đến 44. Thậm chí có trẻ 6 tuần tuổi Tu vong vì dịch bệnh.

Ấn Độ đưa ra số liệu tương tự: 43% số ca nhiễm là người từ 20 đến 39 tuổi, người từ 40 đến 49 tuổi chiếm 17%.

Tại châu Âu, Pháp ghi nhận ca Tu vong trẻ nhất là thiếu nữ 16 tuổi. Anh có hai thiếu niên 13 tuổi và 19 tuổi đều qua đời không lâu sau khi nhập viện.

Giới khoa học cũng cảnh báo người trẻ tuổi chẳng hề an toàn trước COVID-19. Nghiên cứu đăng trên tạp chí Pediatrics của nhóm bảy nhà khoa học Yuanyuan Dong, Xi Mo, Yabin Hu, Xin Qi, Fang Jiang, Zhongyi Jiang, Shilu Tong thống kê được 2.143 ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc là trẻ em, trong đó 90% bệnh nhẹ hoặc trung bình – giống với những quan sát trước đó. Tuy nhiên cũng có 6% số ca trở nặng thậm chí nghiêm trọng.

Một nhóm khác xem xét tình hình dịch bệnh ở thành phố Thẩm Quyến. Họ phát hiện người trẻ tuổi cũng có khả năng mắc bệnh và trở nặng như người già, khác biệt giữa hai nhóm chỉ nằm ở tỷ lệ Tu vong (người trẻ tuổi thấp hơn).

Giải thích cho tỷ lệ người trẻ tuổi nhiễm COVID-19 cao, một số chuyên gia nhận định giới trẻ chủ quan do lượng thông tin trước đó chỉ chú ý đến mức độ nguy hiểm của COVID-19 với đối tượng dân số trung niên - lớn tuổi có bệnh nền. Ngoài ra người trẻ tuổi tiếp xúc với nhiều người hơn.

Các nhà nghiên cứu đang đẩy mạnh nỗ lực tìm hiểu tại sao có sự khác biệt về mức độ nguy hiểm của COVID-19 đối với mỗi người. Viện Nghiên cứu Khoa học phân tử Phần Lan thuộc đại học Helsinki xác định vật liệu di truyền là yếu tố mang tính quyết định, có thể là loại gen hướng dẫn tế bào con người thiết lập ACE2 – thụ thể mà virus SARS-CoV-2 dựa vào để xâm nhập, gen hỗ trợ phản ứng miễn dịch hoặc gen riêng biệt tùy theo từng nhóm máu.

Cẩm Bình (theo Live Science, The Guardian, STAT News, India Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/quoc-te-c-185/covid-19-khong-tha-cho-nguoi-tre-tuoi-135656.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà nghiên cứu của ĐH British Columbia (Mỹ)) đã tạo ra các hạt đầu tiên có khả năng cung cấp chất làm đông máu để điều trị chảy máu nghiêm trọng.
  • Điều gì có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc? Báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên đã tiến hành khảo sát người dân Thụy SĨ, người Iceland, người Đan Mạch và người Na Uy – những người có số điểm hạnh phúc cao nhất thế giới – để tìm ra câu trả lời.
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida (Mỹ) vừa khám phá ra rằng, hiện tượng tự sát của tế bào chính là thủ phạm khiến tim của người cao tuổi dễ nhiễm bệnh.
  • Một trong những căn bệnh lạ về da được dư luận nhắc nhiều trong thời gian gần đây là bệnh Harlequin ichthyosis (bệnh vảy cá), gọi tắt là HI. Căn bệnh di truyền hiếm gặp, thường thấy ở trẻ nhỏ và nhóm người trẻ tuổi, làm cho da cứng dày, kèm theo những vết nứt sâu gây đau rát, dễ nhiễm trùng, mất nước và nhiều hệ lụy khác.
  • Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Florida (Mỹ) vừa khám phá ra rằng, hiện tượng tự sát của tế bào chính là thủ phạm khiến tim của người cao tuổi dễ nhiễm bệnh.
  • Trật khớp vai tái hồi là bệnh lý thường gặp ở người trẻ tuổi do chấn thương. Nguyên nhân là rách sụn viền bao khớp vai.
  • Theo thống kê, cứ 5 người thì có 4 người bị đau lưng tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ và cứ 6 ngày nghỉ làm việc vì lý do sức khỏe thì có 1 ngày nghỉ làm việc là do đau lưng xuất hiện
  • Ở độ tuổi 30, chỉ cần nồng độ cholesterol hơi cao chút ít cũng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tim mạch khi về già, một nghiên cứu tại Mỹ chỉ rõ.
  • Chán ngán cuộc sống hiện tại, không tin tưởng vào tương lai để rồi mỗi ngày qua là một ngày dài với chính mình... Đây là điều mà khá nhiều bạn trẻ đang chia sẻ trên diễn đàn.
  • Dư luận không ngừng xôn xao về việc nam ca sĩ trẻ T. vừa gặt hái được chút hào quang đã vội có thái độ ngôi sao, những cách hành xử rất thiếu chuyên nghiệp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY