Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Covid-19 ở Việt Nam: Bộ Y tế đảm bảo đủ sinh phẩm phục vụ xét nghiệm, đã có 17 người đăng ký hiến huyết tương

(MangYTe) Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Bộ đảm bảo đủ sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19 của Hà Nội.

Sáng 8/8, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 và Bộ Y tế do Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn đến làm việc với Ủy ban nhân dân và Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội nhằm tăng cường triển khai các biện pháp chống dịch tại Thủ đô trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Tại buổi làm việc, Quyền Bộ trưởng khẳng định, Bộ Y tế đảm bảo đủ sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm Covid-19 của Hà Nội.

Đồng thời Quyền Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Y tế ban hành quyết định tạm thời về trộn mẫu xét nghiệm và rút nhóm chuyên gia về xét nghiệm của Bộ Y tế từ Đà Nẵng về hỗ trợ Hà Nội, đồng thời Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện/ viện/ trường trực thuộc Bộ nâng cao tối đa công suất xét nghiệm cho Hà Nội. Tuy nhiên, quan trọng là Hà Nội phải đảm bảo lấy mẫu đủ để các đơn vị có thể xét nghiệm nhanh nhất.

Liên quan đến việc kêu gọi những người đã được điều trị khỏi Covid-19 hiến huyết tương để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 thể trung bình, nặng hoặc nghiêm trọng, theo thông tin cập nhật, đến ngày 7/8 đã có 17 người đăng ký tình nguyện hiến, trong đó có 1 bác sỹ ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và 1 điều dưỡng tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Đây là 2 người tình nguyện đầu tiên mà các nhân viên y tế thu thập huyết tương.

Theo Bác sĩ đăng ký hiến: "Hiến huyết tương cũng gần giống với hiến máu thông thường. Việc làm này cũng không có gì quá to tát, tôi chỉ muốn làm được điều gì đó để giúp bệnh nhân. Hiện nay cũng chưa thể khẳng định 100% phương pháp điều trị bằng huyết tương hiệu quả với bệnh nhân Covid-19, song nếu không thử thì sẽ không biết hiệu quả đến đâu".

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khám sàng lọc kỹ lưỡng 2 trường hợp trên để đảm bảo không mang các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV, giang mai... đồng thời làm các xét nghiệm cần thiết khác nhằm có được nguồn huyết tương đạt yêu cầu.

"Chúng tôi đã thu thập được huyết tương từ 2 người cho tình nguyện đầu tiên. Các túi huyết tương đã sẵn sàng dùng cho người bệnh Covid-19. Rất mong nhận được sự hiến tặng của nhiều người bệnh đã hồi phục hơn nữa để điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 nặng", GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gene Vinmec - đồng chủ trì đề tài nghiên cứu chia sẻ.

(theo Sức khỏe và Đời sống)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/covid-19-o-viet-nam-bo-y-te-dam-bao-du-sinh-pham-phuc-vu-xet-nghiem-da-co-17-nguoi-dang-ky-hien-huyet-tuong-121160.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY