Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Cúng Rằm tháng 7 năm 2020: Mâm cỗ cúng cô hồn và cúng Vu Lan khác nhau như thế nào?

Cúng Rằm tháng 7 năm 2020: Chính vì có sự trùng nhau về thời gian nên đã có nhiều người nhầm lẫn hai lễ này là một. Thế nhưng, chúng ta cần nhớ rằng, lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn là hai lễ cúng hoàn toàn khác nhau.
Cúng Rằm tháng 7 năm 2020: Những món cơ bản không thể thiếu trong mâm cỗ
Cúng Rằm tháng 7 năm 2020: Sự khác nhau của các loại mâm cúng

Rằm tháng 7 Âm lịch được gọi là lễ Vu Lan nhằm báo hiếu ông bà tổ tiên, tưởng nhớ đến người thân đã khuất. Bên cạnh đó, ngày Rằm tháng 7 cũng trùng với lễ cúng cô hồn (cúng chúng sinh) hay còn được gọi là xá tội vong nhân.

Cúng Vu Lan là để báo hiếu tổ tiên, cha mẹ, còn cúng cô hồn là để bố thí, làm phúc cho những vong hồn lang thang, không có ai thờ cúng.

Một lưu ý quan trọng của lễ cúng cô hồn là không cúng xôi, gà, heo. Chỉ cúng cô hồn bằng các món ăn chay, không cúng đồ mặn vì sẽ khơi dậy tham, sân, si.

Mâm cúng chay tham khảo để cúng Phật.

Cháo loãng, gạo, muôi, cơm trắng, canh, nước lã, xôi, chè (các loại chè), khoai (khoai lang, khoai sọ) luộc, bỏng ngô, hoa quả, bánh kẹo, trầu cau, Thu*c lá, hương hoa, quần áo.

Việc cúng Vu Lan báo hiếu tại tư gia nên thực hiện theo các khóa lễ sau: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, sau cùng là cúng thí thực chúng sinh.

Việc cúng lễ Vu lan tại nhà thường được các gia đình tiến hành từ ngày 10 đến trước ngày Rằm tháng 7 Âm lịch.

Cúng Vu Lan là ngày con cái tưởng nhớ tới công lao sinh thành của cha mẹ. Tưởng nhớ không phải ở chỗ mâm cao, cỗ đầy, mà ở thái độ và lương tâm của mỗi con người.

Ngày lễ Vu Lan, mỗi gia đình nên lên chùa làm lễ Vu Lan, cầu siêu tỏ lòng báo hiếu với ông bà tổ tiên. Sau đó, nên làm một mâm cơm thắp hương lên bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên.

Mâm cúng cô hồn thường gồm những lễ vật như sau:

- Hoa quả (chọn 5 loại quả tươi, sạch, không bị úng thối).

- Tiền vàng mã (tiền vàng 15 bộ, quần áo bằng giấy 20 bộ, các đồ dùng mã).

- Muối hạt sạch.

- Một ít gạo tẻ.

- Hương thắp (nhang).

- Trầu cau (lá trầu và quả cau phải đẹp, không được sứt mẻ hoặc bị rách).

- Bánh kẹo các loại.

- Nước (nước lọc sạch).

- Nấu bát canh khoai tây với xương.

- Cơm và 1 quả trứng luộc.

- Bỏng ngô, bỏng gạo,…

- Mía chặt thành khúc.

- Khoai lang (khô, sắn luộc).

- Hoa cúc.

Điểm mặt 3 con giáp chuẩn bị đón Điểm mặt 3 con giáp chuẩn bị đón "mưa tài lộc", tiền bạc dồn dập đổ về sau Rằm tháng 7 năm 2020
Thứ tự sắp xếp các mâm cúng Rằm tháng 7 năm 2020 chuẩn nhất

Tweet

EmailIn bài viết

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/cung-ram-thang-7-nam-2020-mam-co-cung-co-hon-va-cung-vu-lan-khac-nhau-nhu-the-nao-116881.html)

Tin cùng nội dung

  • Một đêm Anan thấy một ngạ quỷ tên Diệm Khẩu, hình thù gớm ghiếc, thân thể khô gầy, trong miệng lửa cháy, cổ họng như kim, đầu tóc rối bù, móng dài nanh nhọn, rất đáng kinh sợ. Ngạ quỷ nói với tôn giả rằng: Sau ba ngày nữa, mạng sống của thầy sẽ hết, liền thác sanh vào loài ngạ quỷ.
  • Mùa Vu Lan, Tăng Ni, Phật tử thường tổ chức cúng dường để cầu siêu cho người thân quá vãng, cầu phúc, tích lũy công đức cho người sống. Sau khi dâng vật phẩm cúng dàng lên chư Phật và chư Tăng, chùa làm lễ cúng thí thực cho các vong hồn bơ vơ, không ai thờ cúng, dân gian gọi là cúng cô hồn.
  • Bài văn khấn cúng cô hồn tháng 7 âm lịch chuẩn xác nhất, phổ biến nhất.
  • (MangYTe) Theo quan niệm của người Việt Nam, tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn. Vậy tại sao lại có cách gọi này? Hãy cùng Lịch ngày tốt tìm về quá khứ để có được câu trả lời nhé.
  • (MangYTe) Năm nay, không phải ai cũng để ý Lễ Vu Lan 2018 là ngày nào theo lịch Dương và có những hoạt động gì trong ngày đó để họ có thể thể hiện lòng hiếu thảo của mình.
  • Lễ Vu Lan mang tính chất là ngày lễ báo hiếu - một trong những lễ vô cùng quan trọng của Phật giáo.
  • Phật dạy: Tột cùng tột điều thiện không gì hơn hiếu./Cùng tột điều ác không gì hơn bất hiếu. Ngày lễ Vu Lan, hãy cùng đọc những lời phật dạy về đạo hiếu để suy ngẫm.
  • Tuy nhiên, chúng ta cần đặc biệt lưu ý là: lễ Vu Lan và lễ cúng cô hồn là hai lễ cúng hoàn toàn khác nhau. Một đằng là để cầu siêu cho cha mẹ và ông bà bảy đời, một đằng là để bố thí cho những vong hồn không ai thờ cúng. Một đằng là báo hiếu, một đằng là làm phúc. Do hai lễ đó trùng trong ngày rằm tháng 7 nên nhiều người lầm tưởng rằng hai lễ đó là một.
  • Người Việt thường làm lễ cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch và trùng với lễ Vu Lan của Phật giáo và Rằm tháng 7. Nhưng cúng cô hồn vào giờ nào hợp lý thì không phải ai cũng biết.
  • Sắp đến Rằm tháng 7, nhiều nhà chuẩn bị sắp xếp, bao sái (lau dọn) bàn thờ để tới Rằm tháng 7 đón gia tiên về được sạch sẽ, thanh tịnh. Ai được phép bao sái bàn thờ và dọn sao để không “phạm” vào điều cấm kỵ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY