Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Cúng sao giải hạn không phải của Phật giáo

Nhị vị Đại đức đang đảm trách Phó ban của BTS Phật giáo 2 đơn vị thuộc TP.HCM bên tách trà đầu năm với PV Giác Ngộ đã chia sẻ Phật sự Tết, dặn dò Phật tử hành xử đúng khi đi chùa còn nói về việc cúng sao giải hạn...

Phật giáo không chủ trương cúng sao giải hạn

* Nhân dịp xuân về, BTS GHPGVN Q.9 đã phổ biến đến chư tôn đức Tăng Ni trụ trì tập trung chăm lo công tác Phật sự như tổ chức các hoạt động từ thiện cuối năm, giúp đỡ bà con nghèo khó khăn được vui xuân đón Tết.

Đồng thời cũng yêu cầu trang nghiêm các cơ sở tự viện, nhất là các cơ sở được chứng nhận di tích văn hóa, kiến trúc, lịch sử cấp Quốc gia hay cấp Thành phố, là những điểm du lịch tâm linh trong dịp Tết; khuyến khích các tự viện không để tình trạng bán tử vi, bói toán bói quẻ hay các hoạt động làm mất trật tự mỹ quan tại các cơ sở tự viện; thuyết giảng, khuyến tấn Phật tử và khách hành hương xoay quanh các chủ đề như: mừng xuân an lạc, vui xuân tiết kiệm, chánh kiến, nhân quả, bài trừ mê tín dị đoan...

Ngoài ra, BTS cũng phổ biến đến chư tôn đức trụ trì thực hiện các nghi lễ đúng theo truyền thống Phật giáo, tổ chức các khóa lễ giao thừa, cúng lễ hội Dược Sư cầu an đầu năm đúng theo tinh thần của BTS GHPGVN TP.HCM chỉ đạo.

Về chủ trương tổ chức pháp hội Dược Sư để thay thế cho các hình thức cúng sao, hạn ở các chùa trên địa bàn thành phố hiện nay của BTS GHPGVN TP.HCM, BTS Phật giáo quận cũng đã phổ biến rộng đến các cơ sở tự viện và hiện nay các cơ sở vẫn đang thực hiện và duy trì.

Cúng sao giải hạn mà các chùa thường làm lâu nay bây giờ nên tổ chức gọn lại theo chủ trương cầu an. Nếu cứ thực hiện việc cúng sao như hàng năm (lập đàn sao hội, cúng sao giải hạn...) thì không đúng theo tinh thần lời Phật dạy, không an mà trái lại làm cho Phật tử hoang mang, sợ hãi, bất an trong cuộc sống, không chánh kiến, xa rời giáo lý nhân quả.

Giáo lý đức Phật dạy mình tạo nghiệp và cũng chính mình phải tự giải nghiệp, không nên mê tín, tin vào tà thuyết ngoại đạo, tha lực siêu nhiên...

Còn việc đi chùa lễ Phật đầu năm thì tâm phải cung kính Tam bảo, miệng phải hòa nhã, lịch thiệp hoan hỷ vui tươi, thân phải trang nghiêm tề chỉnh, áo quần lịch sự theo đúng phong cách của người Phật tử khi đi chùa, lễ hội... Có như vậy thì chúng ta mới hưởng được một mùa xuân vui tươi và ý nghĩa theo đúng tinh thần của đạo Phật.

ĐĐ.Thích Huệ Nghiêm, Phó ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN Q.9

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/cung-sao-giai-han-khong-phai-cua-phat-giao)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY