Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do

Con người hiện đại dường như đang ngày càng sợ hãi việc bị một mối quan hệ thân thiết nào đó bó buộc, và cặp đôi “kính nhau như khách” này, lại cho thấy một trạng thái khác vô cùng độc đáo của hôn nhân.

Một cuộc hôn nhân mà tôi hay tưởng tượng, đó là cuộc hôn nhân giống như ông Shuuichi và bà Hideko trong bộ phim tài liệu Nhật Bản có tên "Life is fruity", họ yêu thương, nắm tay nhau tới tận tuổi già, họ biến cuộc sống hàng ngày thành thiên đường mà ai ai cũng ngưỡng mộ.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 1.

Vợ chồng ông Shuuichi và bà Hideko

Hay tình yêu giống như cặp vợ chồng "đỉnh" nhất Trung Quốc, Trương Hân Vũ và Lương Hồng, họ nắm tay nhau vượt qua bao núi đèo sống suối, kề vai sát cánh yêu thương nắm tay nhau đi khắp đó đây.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 2.

Vợ chồng Trương Hân Vũ và Lương Hồng

Cụ thể hơn một chút thì chẳng qua cũng chỉ là hi vọng vợ chồng hiểu nhau, sống hạnh phúc với nhau tới đầu bạc răng long.

Nhưng lý tưởng và thực tế lại thường có một khoảng cách nhất định, khi nói chuyện với bạn bè, tôi phát hiện ra rằng, tỷ lệ "sợ kết hôn sợ sinh con" đang ngày một tăng lên.

Con người hiện đại dường như đang ngày càng sợ hãi việc bị một mối quan hệ thân thiết nào đó bó buộc, và cặp đôi "kính nhau như khách" này, lại cho thấy một trạng thái khác vô cùng độc đáo của hôn nhân.

Nữ chính của cặp đôi "kính nhau như khách" này là Aiko, năm nay 39 tuổi, còn chồng cô, anh Kazuki năm nay 42 tuổi.

Hai người kết hôn được 2 năm, họ trước đó là đồng nghiệp của nhau.

Có lẽ vì chưa có em bé nên hai người họ giống như uống Thu*c trẻ hóa vậy, càng ngày trông càng trẻ trung.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 3.

Vợ chồng Aiko và Kazuki

Hai người hiện tại đang sống trong một căn hộ 2 phòng ngủ một phòng khách, không có tài khoản chung, tiền thuê nhà, tiền ăn uống, điện nước đều chia đều rất rõ ràng.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 4.

Phòng bếp chủ yếu là của Aiko, hai người khẩu vị khác nhau vì vậy dù có cùng nguyên liệu thì cũng vẫn chia ra nấu thành hai món khác nhau, Kazuki vì không tham gia vào công việc nấu ăn hay dọn dẹp nên anh sẽ trả lương cho Aiko theo giờ.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 5.

Phòng ngủ tuy không ngăn cách, nhưng vì cả hai đều không thích bị quấy rầy nên mỗi người ngủ một giường riêng.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 6.

Kazuki là khắc tinh của máy gắp đồ chơi, trên dưới 1000 con gấu bông trong nhà đều là anh ấy gắp được, Aiko khi biết được điều này cũng rất kinh ngạc, nói trước đó mình không biết điều này.

Trong cuộc sống hàng ngày, Aiko ở phòng khách nhiều hơn, trong khi Kazuki ở trong phòng của mình để làm việc từ xa.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 7.

Về hôn lễ, hai người có cùng ý kiến với nhau: không tổ chức hôn lễ, mà để dành tiền đó để đi du lịch.

Quan điểm về nơi du lịch của hai người cũng không quá thống nhất, nhưng vì muốn đáp ứng nguyện vọng của vợ, nên hai người quyết định đến Hawaii, khi Aiko lên sân khấu biểu diễn điệu nhảy Hula, Kazuki thậm chí còn nhìn nhầm người vì khoảng cách quá xa.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 8.

Aiko lên sân khấu nhảy Hula

Nếu là cặp vợ chồng khác, có lẽ họ sớm đã cãi vã một trận kịch liệt.

Nhẫn cưới của hai người cũng không hề liên quan tới nhau, của Kazuki thì khá đơn giản, trong khi của Aiko lại cầu kì hơn một chút.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 9.

Vợ chồng nhưng hai chiếc nhẫn cưới không liên quan tới nhau cho lắm

Ở nhật bản, nếu nam nữ trực tiếp gọi tên nhau, nghĩa là họ vô cùng thân thiết, dù kết hôn đã 2 năm, nhưng hai vợ chồng họ vẫn xấu hổ tới nỗi tên của nhau cũng không gọi ra được.

Với các cặp đôi khác, nắm tay nhau là chuyện hết sức bình thường, nhưng lý do cự tuyệt điều này của Kazuki lại là: không muốn tay bị mất tự do!

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 10.

Vậy thì, hai người khác như hai cực trái đất như vậy vì sao lại lựa chọn kết hôn với nhau?

Họ nói vì sẽ không bị trói buộc hay can thiệp nhiều quá, có thể làm điều mà mình muốn, sở thích khác nhau, ngược lại lại khiến hai người cảm thấy đối phương rất thú vị.

Ban đầu hai người họ cũng hoài nghi "một cặp vợ chồng bình thường thì không nên như này", nhưng dần dần họ cảm thấy "chỉ cần sống hạnh phúc, khác biệt không phải cũng rất tốt ư?"

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 11.

Trạng thái hôn nhân này khiến tôi nhớ tới nữ ca sĩ nổi tiếng của Đài Loan, Lưu Nhược Anh.

Từ một cô thiếu nữ hết lòng vì tình yêu cho tới một người phụ nữ hạnh phúc dám độc lập, cô nói với chồng của mình rằng: "Em tuyệt đối sẽ không ở nhà làm bà nội trợ toàn thời gian, ca hát, diễn xuất, sáng tác, dù có lấy chồng, em cũng sẽ không bỏ bất cứ công việc nào."

Đi chơi với chồng, có thể vì hai người thích xem phim khác nhau mà vào rạp khác nhau, sau khi về nhà, người bên trái người bên phải, người nào người nấy có phòng sách, phòng ngủ riêng, chỉ dùng chung phòng ăn, nhà bếp.

Trong sách của mình cô cũng nói: "Đời người, nếu không phải là tranh thủ không gian cho mình, thì sẽ là để đi thích nghi với không gian của người khác. Ở một mình chính là không ngừng mở rộng bản thân một cách vô hạn, ở chung lại chính là cố hết sức để thu hẹp nó lại để thích nghi với một nửa không gian khác."

Dám một mình ăn một bữa cơm thịnh soạn, dám quay phim, làm đạo diễn, không dùng danh nghĩa của tình yêu để trói buộc đối phương, họ khiến đối phương sống là chính mình hơn.

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 12.

Bài đăng trên trang cá nhân của Lưu Nhược Anh: "Tôi ăn cơm một mình!"

Trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc có tên "Cuộc đời đầu tiên", có một lời thoại mà mẹ của nữ chính nói như này: "Dù có là vợ chồng, cũng không thể chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của nhau."

Hôn nhân, chỉ có thể chứng minh hai người ngủ cùng một giường có hợp pháp hay không, chứ không hề chứng minh họ có hợp nhau hay không.

Nếu hiểu rõ được điều này, chúng ta sẽ không đem cuộc sống và cảm nhận của mình ỷ lại vào đối phương.

Có một số liệu thống kê nói rằng ở trung quốc, có trên 80% những người đã kết hôn khao khát có được không gian riêng cho mình.

Rất nhiều người nói hôn nhân chính là nấm mồ của tình yêu, hôn nhân là sự chịu đựng vô hạn.

M., 56 tuổi, vì thói quen ăn uống thích ăn cay của chồng, chị chỉ biết nhẫn nhịn, hai người cùng sống với nhau, tới cuối cùng, bạn đời lại trở thành nguồn cơn áp lực lớn nhất của chị.

Vậy rốt cuộc: Ý nghĩa của hôn nhân là gì?

Trải qua nhiều rồi mới dần dần phát hiện ra, từ "tôi" trở thành "chúng tôi", từ "một người" trở thành "một nhà". Ở bên, yêu thương lẫn nhau, dường như là thứ bài tập mà ai cũng cần phải hoàn thành, đây có lẽ chính là ý nghĩa của hôn nhân.

Có người cần sự thể hiện mãnh liệt và trực tiếp, có người lại vì đối phương mà lựa chọn nhẫn nhịn, thỏa hiệp, có người bên ngoài trông thì tĩnh lặng, nhưng bên trong sớm đã sục sôi…

Cuộc sống của cặp vợ chồng Nhật Bản: Chia giường ngủ, phát lương cho vợ, không bao giờ nắm tay vì không muốn tay mất tự do - Ảnh 13.

Mỗi một phương thức sống trong hôn nhân đều có hai mặt, nhưng tôi tin rằng, những người yêu nhau sẽ không trói buộc, bám chặt lấy nhau, mà sẽ giống như những dòng thơ của Khalil Gibran:

Đứng cùng một nơi, nhưng không quá sát gần,

Bởi lẽ cột trong điện thờ, cũng chia ra đứng ở hai bên,

Sồi và Tùng Bách, cũng không phát triển dưới bóng râm của nhau.

Bất kể là đang trong một mối quan hệ, hay chỉ có một mình, hạnh phúc luôn cần chúng ta chủ động đi tạo ra và góp nhặt.

Cuối cùng, mong bạn, mong tôi, mong chúng ta đều có dũng khí đi yêu và được yêu, dám ôm lấy, cũng dám độc lập.

Alexx

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/cuoc-song-cua-cap-vo-chong-nhat-ban-chia-giuong-ngu-phat-luong-cho-vo-khong-bao-gio-nam-tay-vi-khong-muon-tay-mat-tu-do-20210419111809024.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY