Các bài thuốc đông y hiệu nghiệm hôm nay

Cửu tiên tán: bài Thuốc đông y bổ dương khí

Nguyên là Thuốc bột, hiện nay hay dùng dạng Thuốc thang sắc với nước chia 2 lần uống. Công dụng: Bổ dương khí, âm liễm phế, chỉ khái.

Thành phần

1. Nhân sâm 6-12 gam. (hoặc Bắc sa sâm).

2. Khoản đông hoa 6-12 gam.

3. Cát cánh 4 gam.

4. Tang bạch bì 6-12 gam.

5. Ngũ vị 4-8 gam.

6. A giao 12 gam.

7. Bối mẫu 6-12 gam.

8. Anh túc xác (sao mật) 4-8 gam.

9. Ô mai 4 gam.

Cách dùng

Nguyên là Thuốc bột, hiện nay hay dùng dạng Thuốc thang sắc với nước chia 2 lần uống. công dụng: bổ dương khí, âm liễm phế, chỉ khái.

Chủ trị

Phế hư, ho lâu, khí súc, tự hãn, đàm ít hoặc trong đàm lẫn máu, mạch hư.

Giải bài Thuốc

Phương này dùng Nhân sâm bổ phế khí, A giao dưỡng phế âm, phụ trợ có Tang bạch bì, Khoản đông hoa tư phế; Ngũ vị tử, Ô mai, Anh túc xác liễm phế. Cát cánh tuyên khai phế khí để làm phản tá và dẫn Thuốc đi lên. Phương này chủ trị phế khí hao tán phế âm tổn thương, các chứng ho lâu ít đờm nhất định có hiệu quả. Nhưng chứng ngoại cảm mới mắc, phế khí không tuyên mà có ho suyễn, cho đến trong phế có đình đàm phục ẩm, hoặc ho lâu có đờm nhiều không nên dùng phương này.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/thuocdongyhieunghiem/cuu-tien-tan/)
Từ khóa: cửu tiên tán

Chủ đề liên quan:

bổ dương cửu tiên tán

Tin cùng nội dung

  • Trong dược học cổ truyền, rượu Thu*c bổ dương (bổ dương dược tửu hay trợ dương dược tửu) là một lĩnh vực hết sức phong phú và độc đáo,
  • Trong y học cổ truyền, các loại rượu Thuốc có công dụng bổ dương cường tinh, giúp cho các đấng “mày râu” tăng cường khả năng chăn gối...
  • Theo YHCT, thận có thận âm, thận dương, nương tựa vào nhau, chế ước lẫn nhau, giữ thế quân bình về âm - dương.
  • Trong y học cổ truyền, lộc nhung có vị ngọt, mặn, tính ấm, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, trợ dương, ích khí, cường tinh, chữa suy nhược thần kinh,
  • Thuốc bổ dương thường được hiểu là Thuốc giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, hưng phấn, khỏe mạnh. Và quan trọng không kém là mạnh về “chuyện ấy”. Nếu hiểu theo nghĩa này thì có thể xếp Thuốc bổ dương vào nhóm Thuốc K*ch d*c.
  • Nam giới thường hay tự ti chuyện yếu S*nh l* vì sợ đối tác chê cười, nên khi gặp rắc rối trong “chuyện ấy” họ thường giấu nhẹm.
  • Người ta có thể sử dụng chim sẻ bằng nhiều hình thức như quay, rán, nướng, nấu cháo, ngâm rượu...
  • Tôm đồng được các bà nội trợ rất ưa chuộng bởi có giá trị dinh dưỡng cao, thịt tôm chắc, dai, ngọt.
  • Cao ban long hay bạch giao, lộc giác giao được chế biến từ sừng già (gạc hay lộc giác) của con hươu hoặc con nai. Có khi phối hợp cả sừng hươu, sừng nai để được sản phẩm cao gọi là “mê lộc đồng công”.
  • Trong dược học cổ truyền, có rất nhiều loại rượu Thuốc có công dụng bổ dương cường tinh, giúp cho các đấng mày râu tăng cường khả năng trước khi động phòng là hết sức phong phú và độc đáo.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY