Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đã bao lâu rồi bạn không thay gối? Đây là lý do vì sao bạn nên chú ý đến tần suất thay gối mới

Không có gì để bàn cãi khi chiếc gối thoải mái, có khả năng nâng đỡ là thành phần quan trọng để có giấc ngủ ngon. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là tần suất bạn phải đầu tư thay gối mới. Theo các chuyên gia, bạn nên thay gối sau một đến hai năm để có giấc ngủ tối ưu.

Dưới đây là những tác động của việc không thay gối thường xuyên.

1. Giấc ngủ bị ảnh hưởng

Gối bị ép xuống khiến cơ bắp căng và đau nhức. Gối sẽ mất đi lớp đệm theo thời gian, đặc biệt là khi bạn không giặt thường xuyên.

Khi bị xẹp, gối sẽ ít hỗ trợ cho cổ hơn dẫn đến đau cổ, vai và lưng trên. Nếu không thoải mái, bạn có thể trằn trọc vào ban đêm thay vì chìm vào giấc ngủ sâu và phục hồi cơ thể sau một ngày một mỏi.

Gối sẽ mất đi lớp đệm theo thời gian, đặc biệt là khi bạn không giặt thường xuyên, gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ - (Ảnh: Freepik).

Ngoài ra, ngủ trên một chiếc gối bị xẹp cũng cản trở việc thở. Theo các chuyên gia, 85% số người được sinh ra với vách ngăn mũi lệch. Điều này có thể gây tắc nghẽn, đặc biệt là khi nằm. Đối với hầu hết những người bị lệch vách ngăn, nâng cao đầu sẽ giúp thoát dịch mũi giúp thở tốt hơn và ngủ ngon hơn.

2. Gây hại cho da và tóc

Da và tóc của chúng ta liên tục rụng và tiết dầu trong nếu gối cọ xát vào da và tóc suốt đêm. Gối thu thập các tế bào da chết và dầu, cùng với tất cả các sản phẩm chăm sóc da và tóc. Thêm vào đó, nếu bạn chảy nước dãi hoặc đổ mồ hôi trong khi ngủ, nước bọt và mồ hôi đó cũng sẽ thấm qua gối rồi lưu lại ở đó.

Kết quả là bạn đang ngủ trên đống rác rưởi nếu không vệ sinh và thay gối mới thường xuyên. Điều này cuối cùng sẽ gây hại vô cùng lớn cho làn da. Sự kết hợp của dầu, tế bào da chết, nước bọt và mồ hôi là nơi sinh sôi nảy nở của vi khuẩn. Đây là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về da như lỗ chân lông bị tắc, mụn đầu trắng và thậm chí là u nang.

Một cách để giữ cho làn da luôn khỏe mạnh khi ngủ là hãy sử dụng các loại vải may áo gối tự nhiên, thoáng khí như bông hoặc vải lanh. Các loại vải này là tốt nhất cho da bị mụn trứng cá hoặc da nhạy cảm, vì chúng làm giảm tiết mồ hôi vào ban đêm.

3. Bạn rất dễ bị dị ứng

Mạt bụi là một chất gây dị ứng phổ biến. Những con bọ cực nhỏ này thực tế sống ở khắp mọi nơi trong nhà, nhưng chúng đặc biệt thích chui vào các vật dụng bọc vải, bao gồm nệm, đồ nội thất và gối.

Bạn nên chú ý thay gối mới sau 1-2 năm - (Ảnh: Livestrong).

Theo các nhà côn trùng học, sau hai năm, 10% trọng lượng chiếc gối của bạn có thể là do mạt bụi chết và phân của chúng. Bên cạnh đó, những chiếc gối cũ cũng là nơi trú ngụ của những thứ khác khiến bạn cảm thấy khó chịu như vi khuẩn, nấm và mốc.

Đôi khi người ta sẽ gấp hoặc cuộn một chiếc gối cũ đã phẳng để tạo thêm chiều cao cho gối. Nhưng điều đó có thể phản tác dụng. Nó khiến cằm nghiêng xuống về phía cổ họng, cắt đứt nguồn cung cấp không khí và có thể làm cho miệng há ra, làm tăng nguy cơ phát triển sâu răng, bệnh nướu răng, viêm lợi.

Vì vậy, đừng bao giờ sử dụng một chiếc gối đã quá cũ. Các chuyên gia khuyên bạn nên thay gối của mình sau một hoặc hai năm để bảo vệ sức khỏe.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/da-bao-lau-roi-ban-khong-thay-goi-day-la-ly-do-vi-sao-ban-nen-chu-y-den-tan-suat-thay-goi-moi-31235/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY