Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Đà Nẵng: Tăng tốc xét nghiệm bằng lấy mẫu nhóm

Sáng nay 10/8, Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng trực tiếp kiểm tra việc thực hiện quy trình lấy mẫu xét nghiệm, truy vết nguồn lây nhiễm virus SARS-COV-2 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa tốc độ lấy mẫu xét nghiệm để sớm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh Covid-19, Huỳnh Đức Thơ yêu cầu CDC cần cải tiến quy trình cho khoa học hơn, nhanh chóng bổ sung các thiết bị, vật tư nếu thiếu và chăm lo thật tốt cho lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp làm nhiệm vụ.

Phương pháp xét nghiệm gộp nhóm được Đà Nẵng áp dụng từ ngày 5/8. Ban đầu chỉ tập trung vào lấy mẫu tại các khu dân cư xuất hiện ổ dịch và có các ca Covid-19. Đến nay đã được áp dụng thực hiện trên diện rộng tại các khu dân cư trên toàn thành phố. Theo đó, các hộ gia đình trong khu dân cư sẽ được lấy mẫu dịch hầu họng cho 3 - 5 người cùng lúc, sau đó cho trực tiếp các mẫu này vào một ống môi trường riêng và xét nghiệm. Nếu dương tính thì sẽ lấy riêng từng người để xét nghiệm lại. Còn nếu âm tính thì mỗi lần làm xét nghiệm đã loại bỏ được 5 người.

Mẫu xét nghiệm được đưa về CDC tiến hành sắp xếp, mã hóa trước khi đưa đi xét nghiệm

Nếu như trước đây, mỗi người một mẫu xét nghiệm, thì một ngày Đà Nẵng xét nghiệm được khoảng 8.000 người. Nhưng hiện nay, bằng việc lấy mẫu xét nghiệm gộp nhóm, năng lực lấy mẫu, xét nghiệm của CDC đã tăng lên đáng kể, đủ sức xét nghiệm cho khoảng từ 9.000 đến 10.000 mẫu/ngày, cho khoảng 30.000 người.

CDC Đà Nẵng cho biết, mấy ngày gần đây, trong tổng số 30.000 mẫu xét nghiệm tại cộng đồng, chỉ có 1 trường hợp dương tính được phát hiện và đã kịp thời tổ chức cách ly.

Theo CDC Đà Nẵng, việc lấy mẫu xét nghiệm gộp nhóm như đã thực hiện thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực. Số lượng lấy mẫu nhiều, kết quả chính xác, lại tiết kiệm được đáng kể ống môi trường, sinh phẩm xét nghiệm, nhân lực và điều quan trọng là đẩy nhanh gấp 3- 5 lần thời gian xét nghiệm, đáp ứng được yêu cầu nhanh chóng khoanh vùng, truy vết nguồn lây, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Việc xét nghiệm diện rộng cũng sẽ cho ra được một bức tranh toàn diện về tình hình lây nhiễm trong cộng đồng.

Tuy nhiên, theo CDC Đà Nẵng, hình thức xét nghiệm gộp nhóm chỉ áp dụng với các khu vực nguy cơ. Đối với những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm độc lập.

Minh Hằng

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/da-nang-tang-toc-xet-nghiem-bang-lay-mau-nhom-71511.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY