Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Đặc sắc Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Ngày 5/5 (tức ngày 16/3 âm lịch), Ban Khánh tiết đình làng An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng các tộc họ làng An Vĩnh tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa nhằm tri ân Đội hùng binh năm xưa đã tiến hành đo đạc hải trình, cắm mốc, dựng bia chủ quyền đối với hai quần đảo quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Lào Cai: Tổ chức lễ hội "Sắc vàng bên dòng Nậm Luông năm 2023" vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xúc động lễ chào cờ tại Trường Sa Xúc động lễ chào cờ tại Trường Sa

Chú thích ảnh
Lễ được các tộc họ trên huyện đảo tổ chức tại di tích Quốc gia Đình Làng An Vĩnh.

Ông Bùi Văn Thanh, Trưởng Ban khánh tiết đình làng An Vĩnh, Trưởng ban Tổ chức cho biết, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được các gia đình làng An Vĩnh, các dòng tộc trên đảo Lý Sơn tổ chức hàng năm và trở thành lễ hội dân gian mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện lòng tri ân của người dân đảo đối với những người lính đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Theo các tài liệu ghi chép lại, vào thế kỷ xvii, hải đội hùng binh hoàng sa vâng lệnh triều đình vượt biển trên những chiếc thuyền câu nhỏ để xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo hoàng sa, trường sa. hiện ở các tộc họ trên đảo lý sơn còn lưu giữ các tài liệu hán nôm liên quan đến chủ quyền của việt nam tại quần đảo hoàng sa và trường sa.

Lễ khao lề thế lính hoàng sa được tổ chức hàng năm phản ánh về lịch sử bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của việt nam trên vùng biển đông, đặc biệt là chủ quyền đối với hai quần đảo hoàng sa và trường sa. nghi lễ tổ chức tại đình làng an vĩnh và các tộc họ trên đảo lý sơn góp phần khơi dậy lòng yêu nước, bảo tồn các giá trị văn hóa, giúp kết nối cộng đồng, giáo dục truyền thống cho các thế hệ sau.

Sau phần tế lễ là nghi lễ thổi ốc u hiệu lệnh cho những trai tráng rước thuyền và hình nhân thế mạng thả trôi ra biển hướng hoàng sa - trường sa theo con đường mà các bậc tiền nhân lý sơn đã ra đi từ hơn 400 năm trước và lễ đua thuyền truyền thống tứ linh.

Được các tộc họ trên đảo lý sơn duy trì hơn 400 năm qua, lễ khao lề thế lính hoàng sa đã được bộ văn hóa, thể thao và du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào năm 2013.

Chú thích ảnh
Lễ tế thần vào đêm trước cầu an cho các vong linh Hải đội Hoàng Sa được đại diện Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh thực hiện.
Chú thích ảnh
Thực hiện nghi lễ thế lính và rãi gạo, muối ăn cho các hình nhân thế mạng.
Chú thích ảnh
Thổi ốc u khi đưa các hình nhân thế mạng ra biển.
Chú thích ảnh
Sau lễ cúng ở đình là nghi thức thả thuyền và hình nhân thế mạng ra biển.
Chú thích ảnh
Thả thuyền và hình nhân thế mạng ra biển.
Chú thích ảnh
Lễ đua thuyền Tứ Linh một nghi lễ không thể thiếu trong Lễ khao lề thế lính.
Chú thích ảnh
Đảo tiền tiêu Lý Sơn nằm cách đất liền 15 hải lý (khoảng 30 km).

Chôl Chnăm Thmây - Lễ hội lớn, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Chôl Chnăm Thmây - Lễ hội lớn, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer

Tết Chôl Chnăm Thmây vừa là ngày mở đầu năm mới, mở đầu thời vụ, cũng là ngày hạnh phúc, tươi vui nhất trong năm của đồng bào Khmer ở Nam Bộ.

Đặc sắc Lễ phục sinh theo lịch Chính thống Nga tại Hà Nội Đặc sắc Lễ phục sinh theo lịch Chính thống Nga tại Hà Nội

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Phân viện Puskin trực thuộc Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tổ chức Lễ Phục sinh (Lễ Paskha).

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/dac-sac-le-khao-le-the-linh-hoang-sa-185511.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY