Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đặc sản hiếm có trước để tiến vua ở Yên Bái, nay dân thành phố săn lùng vì ngon và bổ, giá vô cùng đắt đỏ

Loài cá này trước đây là sản vật tiến vua, giờ làm thành món ăn đặc sản nổi tiếng được du khách gần xa ưa chuộng vì hương vị thơm ngon đặc biệt.

Vùng đất Lục Yên, tỉnh Yên Bái nổi tiếng với một sản vật tiến vua vô cùng hiếm, đó là con cá bỗng. Loài cá này thuộc họ trắm, chép, mình thon, vây đỏ, phần lưng màu xanh rêu. Đặc biệt, thịt cá bỗng ngọt, dai, thơm mà không tanh, có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Đặc sản hiếm có trước để tiến vua ở Yên Bái, nay dân thành phố

Cá bỗng từng là sản vật tiến vua, nay được du khách gần xa ưa chuộng vì hương vị đặc biệt.

Người dân địa phương cho biết trước đây cá bỗng chỉ dành để thiết đãi khách quý hay những ngày lễ Tết.

Anh Hòa (ở Lục Yên) chia sẻ:"Trước đây loài cá này có trong tự nhiên, bà con khai thác về để chế biến món ngon. Bây giờ cá trong tự nhiên rất hiếm. Người dân ở đây đã mở rộng nuôi loài cá này để bán ra thị trường".

Theo anh Hòa, nuôi cá bỗng cần có kinh nghiệm và bỏ công chăm sóc kỹ lưỡng. Cá này ưa sống những nơi nước sạch, trong nền ao không có bùn, chủyếu là đá và liên tục có nước lưuthông ra vào.

Đặc sản hiếm có trước để tiến vua ở Yên Bái, nay dân thành phố

Người dân địa phương đã nuôi thành công cá bỗng, nhưng loài cá này chậm lớn nên giá cả rất cao.

Được biết, cá bỗng rất chậm lớn, những con có tuổi đời 30-40 năm cũng chỉ đạt trọng lượng khoảng 20kg. Cá có trọng lượng càng lớn thì thịt càng ngon ngọt và giá cao. Trên thị trường, cá bỗng được bán với giá lên tới 700.000 đồng/kg.

Từcá bỗng có thể làm thành nhiều món ngon, nhưng gỏi cá bỗng là đặc sản nổi tiếng nhất ở Lục Yên. Du khách đến đây đều tìm đến các hàng hàng, quán ăn để được thưởng thức món đặc sản này.

Điểm đặc biệt nhất là gỏi cá bỗng là không sử dụng thính gạo như các món gỏi khác. Đồng bào dân tộc thường dùng chính xương cá bỗng băm nhỏ, rang vàng, xay mịn rồi trộn đều với gia vị, ướp cùng những lát cá thái mỏng.

Gỏi cá ăn kèm với các loại rau thơm, rau rừng như lá tía tô, đinh lăng, đọt cóc, cúc tần, lá quế vị, lá đại bi... Không chỉ để món ăn thêm phần thơm ngon, các loại lá này có nhiều công dụng với sức khoẻ.Cắn miếng gỏi cuốn, thực khách sẽ cảm nhận ngay vị ngọt mát của cá, bùi thơm của thính, chút đậm đà béo ngậy của chẻo, hương thơm rau rừng quyện với cay nồng của tiêu, ớt… thấm sâu nơi đầu lưỡi, vô cùng hấp dẫn.

Đặc sản hiếm có trước để tiến vua ở Yên Bái, nay dân thành phố

Gỏi cá bỗng là món đặc sản đặc sắc mà bất cứ ai đến vùng đất này cũng tìm đến để thưởng thức.

“Chế biến món gỏi cá bỗng cần có nhiều loại rau thơm,nước chua được ngâm từ quả tai chua phơi khô, nước cốt chanh, bẹ chuối thái mỏng... Sau đó họ trộn tất cả với thịt cá rút xương thái lát, còn xương dăm bỏ rang vàng,... tạo ra một món ăn vô cùng đặc trưng chỉ nơi này mới có”,anh Hòa chia sẻ thêm.

Ngoài gỏi cá, người dân Lục Yên còn chế biến cá bỗng thành món nướng, nấu canh chua, hấp, chiên giòn. Trong các nhà hàng ở Lục Yên, các món ngon từ cá bỗng luôn được thực khách xa ưa chuộng. Do loài cá này hiếm, và nuôi chậm lớn nên giá cả khá cao.

Theo H.A/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/doi-song/dac-san-hiem-co-truoc-de-tien-vua-o-yen-bai-nay-dan-thanh-pho-san-lung-vi-ngon-va-bo-gia-vo-cung-dat-do-c71a33299.html

Theo H.A/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/dac-san-hiem-co-truoc-de-tien-vua-o-yen-bai-nay-dan-thanh-pho-san-lung-vi-ngon-va-bo-gia-vo-cung-dat-do/20240601033917746)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY