Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đại diện Samsung khuyên doanh nghiệp Việt Nam nên “thay đổi tư duy”

Xây dựng chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu Việt

Phát biểu tại Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển chuỗi giá trị bền vững ngày 24/7 vừa qua, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Hỗ trợ chiến lược (Tổ hợp Samsung Việt Nam) cho biết, Samsung Việt Nam hiện có 679 doanh nghiệp cung cấp linh kiện, trong đó có 42 doanh nghiệp cấp 1, 72 doanh nghiệp cấp 2. Mục tiêu cuối năm 2020 sẽ có 50 doanh nghiệp cấp 1.

Tuy nhiên khả năng doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được không nhiều bởi việc thay đổi dây chuyền, công nghệ là một trong những thách thức lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Tuấn chia sẻ, có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói rằng chỉ C*n samsung cam kết mua linh kiện do doanh nghiệp Việt sản xuất thì họ sẵn sàng vay vốn đầu tư công nghệ để đảm bảo đạt được tiêu chuẩn mà Samsung đề ra. Tuy nhiên ông Tuấn nhận định đây là môi trường mở, chúng ta đang sống trong thế giới phẳng và cạnh tranh bình đẳng. Không có sự phân biệt giữa Hàn Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam.

Theo ông Tuấn, linh kiện cho Samsung phần lớn là điện thoại, với yêu cầu ngày càng tinh vi và thay đổi theo chu kỳ 6 tháng một lần nên việc thay đổi dây chuyền thay đổi công nghệ đối với doanh nghiệp Việt Nam sẽ vô cùng khó khăn.

Đại diện Samsung Việt Nam khuyến nghị, muốn tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu thì đừng chỉ nghĩ đến Samsung, mà bên cạnh Samsung còn có rất nhiều công ty khác. Tư duy thay đổi thì Việt Nam mới tiến ra được thị trường thế giới được.

Lý giải về sự “sòng phẳng” trên thương trường, ông Tuấn cho rằng tính cạnh tranh của doanh nghiệp thể hiện ở giá thành ở từng chi tiết của sản phẩm. Nếu như nhà cung cấp đạt được chất lượng và giá thành cung cấp ổn định thì không lý gì Samsung lại không mua hàng của doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh hai tiêu chí chính về sản xuất cũng như quản lý chất lượng, Samsung còn rất đề cao tiêu chí doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu phát triển, tuân thủ pháp luật và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn tiêu chí mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam khó có thể đáp ứng được là quản lý rủi ro tín dụng, các doanh nghiệp hiện nay vay quá nhiều. Có những doanh nghiệp đôi khi quá tự tin, khẳng định chắc chắn là sẽ hợp tác với doanh nghiệp lớn và đầu tư dây chuyền, đáng lẽ 2 tỷ thôi thì đầu tư 5 tỷ, rồi do Covid-19 và những yếu tố khách quan khác dẫn đến đơn hàng sụt giảm khiến doanh nghiệp lao đao.

Đại diện Samsung chia sẻ thẳng thắn, trong số 5 tiêu chí cơ bản nói trên, Samsung có hàng nghìn tiêu chí khác nhau. Các tiêu chí này không chỉ được đánh giá bởi Samsung Việt Nam mà bộ phận quản lý vendor (quản lý nhà cung cấp) sẽ chịu trách nhiệm thu thập thông tin, nhập lên hệ thống và người ra quyết định sẽ là Tập đoàn Samsung toàn cầu.

Bởi vì, khi vendor đã gia nhập chuỗi cung ứng cho Samsung Việt Nam, đặc biệt là vendor cấp 1 thì phải có tính tuân thủ rất cao với những quy định nêu trên. Tuy nhiên, khi gia nhập chuỗi này, các doanh nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội để cung cấp vật tư, trang thiết bị đó cho các Samsung khác trên toàn thế giới. Vì thế, Samsung khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy hơn nữa. 

Ngọc An 

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/dai-dien-samsung-khuyen-doanh-nghiep-viet-nam-nen-thay-doi-tu-duy-post87945.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY