Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Đang dịch COVID-19, thị trường ô tô Việt trong tháng cô hồn có ế ẩm?

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh rước họa vào thân

Dịch COVID-19 kèm theo tháng "cô hồn", khó khăn chồng chất khó khăn

Trong tháng 6 vừa qua, doanh số xe bán ra của các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chỉ bán ra được hơn 126.000 chiếc, giảm gần 46.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giảm mạnh nhất với khoảng 28%, chỉ bán ra được hơn 92.000 chiếc, giảm hơn 36.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù vậy, tuy doanh số các tháng 5,6 và 7 bắt đầu nhích tăng nhẹ so với 4 tháng đầu năm, song lại chịu ảnh hưởng lớn từ đại dịch bùng phát trở lại trong cuối tháng 7, điều này đe dọa sự phục hồi của thị trường xe Việt.

Đặc biệt, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của ngành du lịch và lữ hành, giao thông vận tải. Hầu hết khách du lịch hủy tour, hủy chuyến đi hoặc đến vùng có dịch, trong khi đó nhu cầu vận tải đi lại không cao, tác động trực tiếp đến nhu cầu mua xe chạy dịch vụ, xe chở khách kinh doanh bằng các app xe hợp đồng.

Chính vì vậy, với mục đích đẩy số lượng xe bán ra cũng như chốt doanh số nên đa phần các đại lý, doanh nghiệp đều giảm giá xe trong tháng này để hy vọng không mất doanh số. Tuy nhiên, thông thường, các khách mua xe đều chỉ đặt cọc, ký hợp đồng và giao xe, giao tiền vào tháng sau, thay vì tháng 7 âm lịch.

Đẩy mạnh hàng loạt chính sách giảm giá, ưu đãi để thúc đẩy doanh số xe ô tô

Hiện tại, với dịch COVID-19 đang quay trở lại tại một số địa phương, kèm theo đó, thị trường bắt đầu bước vào tháng 7 âm lịch (hay còn gọi tháng Ngâu, tháng cô hồn) ...khiến các doanh nghiệp ô tô vào thế khó trong việc giải bài toán bán hàng, cải thiện doanh số.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước. Từ chỗ phí đánh ở mức 10%-12%/giá xe, người mua xe trong nước sẽ chỉ đóng phí 5-6%/giá trị xe. Mua xe trong nước khiến nhiều người có lợi từ vài chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng.

Kèm theo đó, cũng vào dịp gần kề tháng 7 cô hồn, nhiều mẫu xe nhập lẫn lắp ráp trong nước cũng đều được giảm giá mạnh, rất nhiều mẫu xe đã được giảm giá cũng như kèm theo ưu đãi, trong đó giảm ít nhất là từ 10-15 triệu đồng, giảm nhiều nhất là 200 triệu đồng/chiếc.

Cùng với đó, xu hướng xe nhập chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam như Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander và Honda CRV... Động thái này thể hiện niềm tin chính sách miễn giảm hoàn toàn thuế nhập khẩu linh kiện ô tô được Chính phủ ban hành trong tháng 5/2020.

Các hãng xe đã và đang rất nỗ lực tiếp cận khách từ việc giảm giá cho đến việc ra mắt hàng loạt mẫu xe mới như CRV của Honda, Seltos của Kia, Corolla Cross của Toyota... kèm theo cuộc đua giảm giá, "dìm nhau xuống đáy" của các hãng khiến mặt bằng giá thay đổi nhanh, người mua xe lo ngại mất giá nhanh nên chủ động chờ đợi. Trong khi đó, các hãng và doanh nghiệp xe sẽ bị suy giảm lợi nhuận, giảm lãi do phải giảm giá cạnh tranh mà vẫn phải dồn sức chống dịch, giải quyết tồn kho hoặc chủ động tính phương án kinh doanh trong tình hình mới.

Về tâm lý người mua, một nhân viên bán hàng tại showroom bán xe tại Hà Nội cho biết, lượng khách hàng mua xe có xu hướng giảm khi cận kề tháng 7 âm lịch. Lý do, mà khách hàng đưa ra là kiêng mua sắm do thời điểm này trùng với hai tuần đầu tháng 7 âm lịch, mà dân gian quen gọi là "tháng cô hồn".Trong thời gian này, đa phần khách hàng đến xem và tìm hiểu về các chương trình khuyến mãi, giảm giá xe. Lượng khách mua giảm hẳn so với tháng trước.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/dang-dich-covid-19-thi-truong-o-to-viet-trong-thang-co-hon-co-e-am-post92178.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY