Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Đau bụng, tiêu chảy uống nhân NHÂN SÂM có thể nguy hiểm tính mạng

Nhiều người cho rằng nhân sâm là loại “thần dược”, thuốc bổ, có thể trị được bách bệnh. Tuy nhiên đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm! Nếu dùng sai cách, sai bệnh còn khiến tình trạng tồi tệ hơn.

Theo ghi chép trong Đông y, nhân sâm được coi là đầu vị của thuốc bổ khí và đứng đầu trong 4 vị thuốc quý của Đông y: sâm, nhung, quế, phụ. Do vậy không thể phủ nhận tác dụng chữa bệnh của loại cây này.

Nhưng cần lưu ý, đối với một số trường hợp sau không nên dùng nhân sâm:

Người thường xuyên bị đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy

Những người thường xuyên bị đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy tuyệt đối không được dùng bất kì loại nhân sâm nào cả.

Do nhân sâm có tính bổ khí, tăng huyết áp làm cho khí càng lên khiến cơn đau càng tăng lên,nếu dùng có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Người huyết áp cao

Người bị tăng huyết áp, khi sử dụng nhân sâm có thể gây ra hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, can dương lên cao, ù tai. Do nhân sâm có tác dụng giúp tăng huyết áp, chỉ phù hợp cho những người huyết áp thấp.

Phụ nữ có thai những tháng cuối thai kì

Nhân sâm rất tốt cho những người bị mệt mỏi hoặc suy yếu sức khỏe nhưng vào thời điểm mang thai thì nhân sâm lại không hề tốt cho thai phụ.

Người bị khó ngủ, mất ngủ

Nhân sâm có chứa những hợp chất giúp bạn tỉnh táo, hưng phấn hơn. Do vậy những người bị khó ngủ hay mất ngủ triền miên không nên dùng nhân sâm vào buổi tối sẽ khiến bạn càng khó ngủ hơn và cơ thể mệt mỏi do thiếu ngủ.

Trẻ em dưới 14 tuổi

Trẻ em cơ thể yếu, kém ăn, chậm phát triển về thể lực và tinh thần có thể dùng nhân sâm, song không nên quá lạm dụng vì sẽ làm cho trẻ bị kích dục sớm đối với trẻ dưới 14 tuổi.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/thuoc-va-suc-khoe/thuoc-va-suc-khoe/dau-bung-tieu-chay-uong-nhan-nhan-sam-co-the-nguy-hiem-tinh-mang-26674/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY