Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dầu cá omega 3 bổ ngang, bổ dọc và .... bổ ngửa

Mấy năm gần đây dầu cá trở thành thực phẩm chức năng được nhiều người săn lùng thậm chí họ cho rằng đây là thần dược có thể hỗ trợ tốt cho sức khỏe.
Ảnh minh họa.

Chị Đào Thị Thúy Hằng – Hà Đông, Hà Nội cho biết gần đây chị thường xuyên bị khô mắt nên đã đi mua omega 3 dưới dạng dầu cá về uống.

Chị Hằng khoe khi uống dầu cá xong cảm giác chị thấy mắt sáng hơn, đỡ mỏi mắt hơn.

Hay trường hợp của bé Phạm Quỳnh Anh 4 tuổi, quê Phú Thọ được mẹ thường xuyên tẩm bổ DHA dưới dạng dầu cá. Mẹ của Quỳnh Anh tin rằng bổ sung thêm omega 3 để con thông minh nên mỗi ngày bé Quỳnh An lại được mẹ cho ăn 1 viên dầu cá và bé ăn thành thói quen.

Tới khi bé thường xuyên chảy máu mũi mẹ bé cho đi khám bác sĩ không tìm ra nguyên nhân vì sao và chỉ đến khi mẹ cháu khoe thành tích chăm con bằng cách tẩm bổ đủ các loại thực phẩm chức năng trong đó có dầu cá omega 3 cho con. Lúc này, các bác sĩ phản đối và cho đây là việc làm nguy hiểm tưởng tốt cho con nhưng có khi hại con.

PGS Nguyễn Hữu Đức – nguyên Giảng viên trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết hiện nay nhiều người vẫn có thói quen tự mua dầu cá về uống và tin rằng nó sẽ giúp họ phòng, chống được nhiều bệnh. Dầu cá được xem là thần dược như Thu*c bổ từ trong, ra ngoài.

Tuy nhiên, dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng việc sử dụng dầu cá cũng cần trong ngưỡng cho phép. Nếu lạm dụng dầu cá có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Dầu cá có hai loại hay gặp đó là các loại vitamin và dầu omega 3, omega 6. Trong đó dầu cá dạng omega 3 được bán phổ biến nhất hiện nay.

Theo quy định mỗi người không nên sử dụng lượng dầu cá trên 5000 mg ngày. Uống dầu cá nhiều có thể gây tăng đường huyết ở những người bị đái tháo đường. Chính vì thế những bệnh nhân bị đái tháo đường thường được khuyến cáo không nên dùng omega 3.

Theo PGS Đức có nghiên cứu chỉ ra dùng 8 gram axit béo omega-3 mỗi ngày dẫn đến tăng 22% lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Tác dụng phụ hay gặp khi lạm dụng dầu cá đó là gây ra hiện tượng chảy máu nướu và chảy máu cam.

Những người bị huyết áp thấp không nên sử dụng dầu cá, những người hay bị rối loạn tiêu hóa đầy bụng, khó tiêu cũng không được dùng dầu cá vì có thể kích thích hệ tiêu hóa gây khó chịu cho người dùng.

Người dân có thể tự bổ sung omega 3 bằng cách ăn các sản phẩm từ cá đặc biệt những loại cá béo, tươi như cá hồi, cá mòi…

Khi chế độ ăn không cung cấp đủ vitamin A, E bạn có thể bổ sung trực tiếp bằng cách dùng dầu cá. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc và tuân theo đúng liều lượng quy định của bác sĩ, đặc biệt là đối với trẻ em và những người dễ bị dị ứng, có các bệnh về tim mạch,… Dầu cá chứa rất nhiều vitamin A, nếu cơ thể không hấp thụ được hết sẽ tích lũy trong cơ thể và có thể dẫn đến ngộ độc.

Infonet

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vn/dau-ca-omega-3-bo-ngang-bo-doc-va-bo-ngua-post326713.info)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng dầu cá giàu acid béo omega-3 có thể có lợi cho bệnh nhân hen.
  • Khô mắt là một hội chứng mà trong đó nước mắt dùng để bôi trơn và bảo vệ mắt, vì lý do nào đó bị giảm về chất lượng lẫn số lượng.
  • Omega-3 bẩn, Omega-3 giả đang “núp bóng” Omega-3 sạch, chất lượng cao. Làm sao để không trở thành “con mồi” của những sản phẩm kém chất lượng này?
  • Omega-3, omega-6 được biết như những chất béo không bão hòa, có rất nhiều trong nguồn thực phẩm tự nhiên trong cá và trong nhiều sản phẩm thực phẩm, đồ uống như sữa, sữa chua và nước cam…
  • Nếu cảm thấy khó ngủ, bạn nên bổ sung thêm cá trong chế độ ăn dinh dưỡng hàng ngày của mình.
  • Dùng thực phẩm chức năng không hoàn toàn an toàn như bạn tưởng. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các vi chất từ thực phẩm tự nhiên sẽ không để lại tác dụng phụ.
  • Dầu cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá bởi được chiết xuất từ cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ, cá tuyết… Do đó, các chế phẩm của dầu cá thường chứa một lượng lớn axít béo omega-3. Ngoài ra, chúng còn có vitamin E, canxi, sắt, các vitamin A, B1, B2, B3, C hoặc D. Nhờ vậy mà dầu cá được sử dụng t
  • Hiện nay, thị trường dầu ăn ở nước ta rất đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu và nguyên liệu sản xuất. Tuy nhiên việc sử dụng dầu ăn hiệu quả, có lợi cho sức khỏe là điều không phải người tiêu dùng nào cũng rõ.
  • Người ăn nhiều cá hay gà vịt rất ít khi bị tai biến mạch máu não, trong khi người ăn thiếu mỡ bị xuất huyết não nhiều hơn như chúng ta đã biết.
  • Một nghiên cứu mới phát hiện dầu cá có thể giúp bệnh nhân ung thư đang hóa trị liệu chống lại tình trạng sụt cân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY