Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Đau cổ, vai gáy coi chừng bị viêm cột sống dính khớp

Hiện nay nhiều người dân mắc phải tình trạng đau nhức cổ vai gáy, nhất là những người làm việc văn phòng thường nghĩ đây là bệnh nghề nghiệp do ngồi làm việc lâu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc đau nhức vai gáy rất có thể là bệnh viêm cột sống dính khớp khiến bệnh nhân bị tàn phế.

Những tư thế, động tác thể dục cần tránh với người đau cột sống

Cách phòng ngừa đau vai gáy khi ngồi máy tính nhiều

5 giờ vi phẫu đặc biệt, cứu người đàn ông thoát khỏi tàn phế

Mới đây, anh N.T.T.P.(32 tuổi, ngụ tại Bình Dương) – một nhân viên văn phòng đến Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM kiểm tra do thấy đau vai gáy và cổ vào ban đêm.

Anh P. cho biết, dù thấy đau vai gáy, nhưng anh không đến cơ sở y tế kiểm tra vì nghĩ chỉ là “bệnh nghề nghiệp” do thường xuyên ngồi làm việc nhiều giờ trong ngày. Gần đây các cơn đau trở nên thường xuyên và nặng nề hơn, kèm theo tình trạng cứng cột sống khiến anh P. xoay trở khó khăn. Sau khi khám và chụp cộng hưởng từ (MRI), xét nghiệm máu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp.

Theo TS.BS Cao Thanh Ngọc – Trưởng khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, viêm cột sống dính khớp là bệnh lý viêm mạn tính kéo dài với biểu hiện đặc trưng là tình trạng đau và cứng cột sống, theo thời gian gây dính khớp, làm cột sống mất khả năng di động và gây các tư thế bất thường, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới cao hơn gấp 2-3 lần so với nữ giới.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh viêm cột sống dính khớp, bác sĩ Ngọc cho biết hiện chưa xác định rõ nhưng một số nghiên cứu cho thấy bệnh có yếu tố di truyền. Người mang gen HLA-B27 thường có nguy cơ cao bị viêm cột sống dính khớp nhưng tỷ lệ người mang gen này không nhiều trong cộng đồng.

Theo các chuyên gia cơ xương khớp, bệnh viêm cột sống dính khớp cần được chẩn đoán sớm để kịp thời can thiệp ở giai đoạn “vàng” khi các khớp chưa bị tổn thương. Điều trị sớm làm giảm các triệu chứng đau, giúp kiểm soát bệnh, các đốt sống và các khớp không bị dính lại nên sẽ hạn chế nguy cơ tàn phế cho người bệnh.

Trên thực tế đã có không ít người bệnh nhập viện trong tình trạng bệnh tiến triển nặng do nhầm lẫn triệu chứng đau lưng trong viêm cột sống dính khớp với các bệnh lý đau lưng thông thường khác như đau do căng cơ, đau do thoái hóa cột sống…khiến bệnh tiến triển nặng và gây khó khăn cho quá trình điều trị.

“Viêm cột sống dính khớp, nếu không được can thiệp điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng dần, các đốt sống bị dính lại như thân tre làm mất khả năng vận động, gây gù vẹo cột sống, ảnh hưởng đến công việc hàng ngày và thậm chí có thể dẫn tới tàn phế, khó hòa nhập xã hội, trở thành gánh nặng cho chính bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Ngoài ra, người bệnh có thể bị khó thở sâu nếu bị dính các đốt sống ngực gây gù vẹo và giảm chức năng hô hấp”, bác sĩ Ngọc cảnh báo.

Việc để xảy ra tình trạng viêm cột sống dính khớp kéo dài do bệnh nhân không nhận biết sớm các dấu hiệu, dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị trễ.

Theo bác sĩ Ngọc, các triệu chứng thường gặp của viêm cột sống dính khớp bao gồm đau cứng vùng hông, lưng dưới, có thể kèm theo đau cổ. Đau nhiều hơn lúc nghỉ, đau về đêm đặc biệt vào nửa đêm về sáng hoặc khi mới thức dậy. Tình trạng đau không cải thiện khi nghỉ ngơi mà cải thiện khi vận động. Một số trường hợp không biểu hiện đau lưng mà biểu hiện sưng các khớp ngoại vi như khớp gối, khớp cổ chân… Ngoài triệu chứng trên các vùng xương khớp, bệnh còn biểu hiện ở mắt như mắt bị mờ, thường đỏ và đau nặng, nhạy cảm với ánh sáng, giảm thị lực được chẩn đoán viêm màng bồ đào hoặc các trường hợp rối loạn tiêu hóa được chẩn đoán bệnh lý ruột viêm.

Hồ Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/dau-co-vai-gay-coi-chung-bi-viem-cot-song-dinh-khop-141181.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY