Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu chắc chắn đường trong máu của bạn quá cao

Lượng đường trong máu cao thường không nhận được sự quan tâm như các vấn đề sức khỏe khác như COVID, bệnh tim và ung thư. Nhưng lượng đường trong máu cao kinh niên - thường được gọi là bệnh tiểu đường - là một dịch bệnh thầm lặng ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Đây là một tình trạng có khả năng gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và thậm chí có thể gây tử vong. Để bảo vệ bản thân, hãy kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên và nhận biết các dấu hiệu tiềm ẩn cho thấy nó đang tăng cao.

1. Đi tiểu nhiều lần hơn bình thường

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của lượng đường trong máu cao là bạn đi tiểu nhiều hơn mức bình thường. Điều đó xảy ra bởi vì khi đường (glucose) tích tụ trong máu, cơ thể sẽ cố gắng đào thải nó ra ngoài qua nước tiểu. Nếu bạn đi tiểu thường xuyên hơn bình thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của lượng đường trong máu cao là bạn đi tiểu nhiều hơn mức bình thường.

2. Luôn cảm thấy khát

Một triệu chứng phổ biến khác của lượng đường trong máu cao là thường xuyên khát nước. Đi tiểu nhiều hơn sẽ gây ra tình trạng mất nước trên hai mặt, đi tiểu thường xuyên hơn làm mất chất lỏng trong cơ thể và lượng đường trong máu thực sự làm trôi chất lỏng ra khỏi các mô khi nó rời khỏi cơ thể.

Điều đó có thể dẫn đến tăng cơn khát và uống nhiều nước hơn vẫn không làm thỏa mãn cơn khát.

3. Mệt mỏi

Lượng đường trong máu thường trở nên tăng cao mãn tính vì cơ thể đã trở nên đề kháng với insulin, hormone giúp các tế bào sử dụng đường để tạo năng lượng. Thiếu nguồn năng lượng đó, người có lượng đường trong máu cao sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.

4. Đói thường xuyên và giảm cân Không mong đợi

Những người có lượng đường trong máu cao cảm thấy đói thường xuyên hơn và giảm cân mặc dù ăn nhiều hơn. Đó là bởi vì cơ thể thiếu năng lượng từ glucose, đòi hỏi nhiều thức ăn hơn để sử dụng làm nhiên liệu.

Lượng đường trong máu cao kinh niên cũng dẫn đến giảm cân bất ngờ, vì cơ thể bắt đầu đốt cháy các kho dự trữ chất béo để lấy năng lượng.

Những người có lượng đường trong máu cao cảm thấy đói thường xuyên hơn và giảm cân mặc dù ăn nhiều hơn.

5. Ngứa ran và tê

Lượng đường trong máu cao mãn tính làm hỏng các dây thần kinh trên toàn cơ thể, một tình trạng được gọi là bệnh thần kinh do tiểu đường. Dạng phổ biến nhất là bệnh thần kinh ngoại biên, ảnh hưởng đến bàn chân, cẳng chân, bàn tay và cánh tay.

Tình trạng này gây ngứa ran, bỏng rát, tê, giảm nhạy cảm với cơn đau hoặc nhiệt độ hoặc đau nhói hoặc chuột rút ở các vùng bị ảnh hưởng. Các triệu chứng có xu hướng trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm.

6. Nhìn mờ và nhức đầu thường xuyên

Lượng đường trong máu cao làm sưng và biến dạng thủy tinh thể của mắt, gây ra hiện tượng mờ hoặc nhìn đôi. Bệnh tiểu đường cũng khiến các mạch máu trong võng mạc bị rò rỉ, hoặc các mạch máu mới phát triển bất thường, dẫn đến các vấn đề về thị lực. Đây được gọi là bệnh võng mạc tiểu đường.

Đây là một số dấu hiệu chắc chắn cho thấy lượng đường trong máu của bạn quá cao. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số chúng, bạn nên gọi cho bác sĩ để kiểm tra và có biện pháp điều trị phù hợp.

Xem thêm: Tại sao bạn không thể giảm cân bằng cách ăn ít hơn và vận động nhiều hơn?

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/dau-hieu-chac-chan-duong-trong-mau-cua-ban-qua-cao-35216/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY