Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu cho thấy bạn là một bậc cha mẹ hay lo lắng

Làm cha mẹ không phải là chuyện dễ dàng, vì việc chăm sóc cho đứa trẻ luôn khỏe mạnh được xem là một trách nhiệm to lớn. Các bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng, sợ hãi và căng thẳng về cuộc sống của con mình là điều hoàn toàn tự nhiên.

Lo lắng của cha mẹ là thuật ngữ được sử dụng cho sự lo lắng mà các bậc cha mẹ gặp phải khi làm cha mẹ hoặc người chăm sóc cho một đứa trẻ.

Đối với một số người, sự lo lắng đã bắt đầu ngay từ khi biết mình mang thai. Cha mẹ có thể lo lắng về nhiều thứ như điểm số của con cái ở trường, mục tiêu tương lai của chúng, lo lắng về sức khỏe hoặc thậm chí là loại mối quan hệ mà chúng nuôi dưỡng trong cuộc sống học đường.

Lo lắng của cha mẹ là thuật ngữ được sử dụng cho sự lo lắng mà các bậc cha mẹ gặp phải khi làm cha mẹ hoặc người chăm sóc cho một đứa trẻ.

Đôi khi, cha mẹ trở nên quá lo lắng đến mức gây hại nhiều hơn lợi cho trẻ. Nếu sự vắng mặt về mặt cảm xúc của cha mẹ có thể gây hại cho đứa trẻ, thì sự can thiệp quá nhiều của họ vào cuộc sống của đứa trẻ cũng vậy.

Bảo vệ quá mức là kết quả của sự lo lắng của cha mẹ. Sau đây là một số dấu hiệu có thể cho thấy bạn là một bậc cha mẹ hay lo lắng.

1. Bảo vệ quá mức và sợ hãi về bất kỳ rủi ro nào cho con cái

Nếu bạn là bậc cha mẹ hay lo lắng, bạn se cố gắng bảo vệ con mình khỏi những tình huống có khả năng khiến chúng sợ hãi, chẳng hạn như nhận trách nhiệm về hành vi xấu của chúng hoặc nhận lỗi của chúng với ngời khác.

Bảo vệ quá mức và sợ hãi về bất kỳ rủi ro nào cho con cái chứng tỏ bạn là bậc phụ huynh hay lo lắng.

Các ví dụ khác về một bạc cha mẹ bảo vệ quá mức là ngăn cản trẻ đi dã ngoại ở trường vì sợ rằng có điều gì tồi tệ có thể xảy ra ở đó.

2. Cuộc sống của bạn là cuộc sống của con bạn

Nếu bạn là một bậc cha mẹ hay lo lắng, có khả năng là bạn không còn cuộc sống nào khác ngoài cuộc sống của con mình. Bạn quá quan tâm đến việc nghĩ về tương lai của con mình, tìm hiểu các lớp học thêm, tham gia vào các hoạt động ngoài giờ học.

Một điểm nữa là các bậc cha mẹ này thường lo lắng quá mức tình trạng sức khỏe của chúng, luôn căng thẳng quá mức chỉ vì cơn đau chân ngày càng tăng hoặc lo lắng về một vết thương nhẹ nào đó cần thời gian để chữa lành.

3. Luôn nghĩ về những điều tồi tệ nhất

Bạn có thể thấy mình nghĩ về những tình huống bi thảm như chết đuối trên xe buýt, bạo lực ở trường hoặc ai đó bắt cóc con bạn. Bạn cũng có thể tham gia quá mức vào đời sống xã hội của con bạn như đứng từ xa quan sát khi con bạn gặp bạn bè.

Sự lo lắng quá mức của cha mẹ đôi khi sẽ khiến cho cả hai mất tự do. Bạn luôn không có thời gian dành cho các thú vui của bản thân trong khi trẻ không có sự tự do để phát triển cá tính cũng như hoàn thiện bản thân.

Nếu bạn có các đặc điểm của cha mẹ hay lo lắng, đã đến lúc cần thay đổi rồi đấy.

Xem thêm: Ăn cay đúng cách chính là chìa khoá giúp tăng tuổi thọ nhanh chóng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/dau-hieu-cho-thay-ban-la-mot-bac-cha-me-hay-lo-lang-36825/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY