Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Dấu hiệu trẻ em nhiễm chủng Omicron như thế nào?

Theo các bác sĩ, đến nay để xác định nhiễm biến thể Delta hay Omicron thì cần làm các xét nghiệm giải trình tự gen, nhưng ở góc độ nào đó dấu hiệu của Omicron vẫn nhẹ hơn biến thể Delta. Trẻ em nhiễm biến thể Omicron như thế nào?

Kết quả tầm soát chủng Omicron mới nhất trên địa bàn TP.HCM từ ngày 10 đến 17/2, được thực hiện bởi Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã xác định được 70/92 mẫu bệnh phẩm dương tính với SARS-CoV-2 có kết quả dương tính với kỹ thuật PCR tầm soát Omicron, chiếm tỉ lệ 76%.

Trước đó, qua chùm ca Omicron cộng đồng đầu tiên của TP.HCM, chỉ có 2/11 F1 của chùm 4 người đầu tiên là bị lây bệnh. Hai người bị lây là những F1 tiếp xúc không có 5K.
 
Theo nghiên cứu ở các quốc gia trên thế giới, Covid-19 do chủng Omicron gây ra nhẹ hơn Delta nhiều, kể cả ở người lớn và trẻ em.

Tuy nhiên, vẫn có thể tạo ra gánh nặng ở khối điều trị nếu để bệnh gia tăng ở đối tượng nguy cơ (người lớn tuổi, bệnh nền nặng) hoặc nhóm người chưa tiêm ngừa.

Vì vậy, mục tiêu quan trọng là phải đẩy mạnh việc tiêm ngừa cho những người chưa tiêm vắc-xin và bảo vệ đối tượng nguy cơ. 

Ảnh minh hoạ. 

 
PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, cho biết so với chủng Delta (mà chủ yếu trong năm 2021), thì Omicron có các biểu hiện sau: khởi đầu là mệt mỏi, đau cơ nhiều, đau đầu, nghẹt mũi, chảy mũi, ho khan và đau họng. Sốt thường nhẹ và thuyên giảm trong 3 ngày đầu, sốt cao hay kéo dài cần xem có biến chứng không? Vã mồ hôi vào ban đêm cũng được ghi nhận. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, các bác sĩ cũng ghi nhận nhiều trẻ thở rít.

Một số nghiên cứu cho thấy, Omicron lây nhanh, nhưng tỷ lệ nhập viện giảm 2/3, tỷ lệ thở máy cũng giảm 2/3, và T* vong giảm so với trước đây.

Chủng Omicron khác với các thể khác về thời gian ủ bệnh khoảng 2-3 ngày ngắn hơn so với biến thể khác trung bình 4-5 ngày.

Nhiễm chủng Omicron đa phần không triệu chứng, hay triệu chứng nhẹ của viêm hô hấp trên, trung bình hồi phục 7-10 ngày, nếu nặng cần 2-3 tuần để hồi phục.

Mỗi trẻ có biểu hiện khác nhau, có trẻ sốt cao, có trẻ không có triệu chứng gì hay chỉ ói, tiêu chảy. Trường hợp nặng trẻ có thể bị tổn thương phổi và nặng thường ngày 5-8 của bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/dau-hieu-tre-em-nhiem-bien-the-omicron-nhu-the-nao-405613.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY