Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Các nhà sản xuất vắc xin phòng COVID-19 đã có kế hoạch tuyên chiến với biến thể mới Omicron

Các nhà sản xuất vắc xin cũng ngay lập tức đã nỗ lực hết mình để chống lại biến thể mới, từ việc thử nghiệm liều lượng cao hơn với các mũi tiêm tăng cường, đến thiết kế ra loại vắc xin chuyên trị chống lại Omicron.

Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức đặt tên cho biến chủng SARS-CoV-2 mới phát hiện tại Nam Phi là Omicron. Biến chủng Omicron cũng được xếp vào nhóm "biến chủng đáng lo ngại", bên cạnh các biến chủng được phát hiện từ trước gồm Beta, Gamma và Delta.

Biến chủng Omicron gây lo ngại vì có chứa khoảng 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai. Với lượng đột biến bất thường này, giới chuyên gia cảnh báo biến chủng mới của SARS-CoV-2 có thể dễ lây lan hơn hoặc dễ kháng vắc xin và miễn dịch tự nhiên hơn.

Số ca nhiễm chủng mới omicron vẫn liên tục được báo cáo tại một số quốc gia. biến thể omicron mới đã lan rộng từ nam phi đến các vùng của châu âu, và hồng kông. mới đây nhất, hôm 28/11, áo đã phát hiện trường hợp đầu tiên nghi nhiễm biến thể omicron mới tại thành phố tirol. giới chức y tế australia ngày 28/11 thông báo 2 bệnh nhân covid-19 tại new south wales, bang đông dân nhất nước này, đã được xác nhận nhiễm biến thể omicron. đây là những trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới được ghi nhận tại quốc gia này.

Nhiều quốc gia đã quyết định đặt lệnh cấm đi lại với một số khu vực liên quan đến biến chủng Omicron.

Một nhân viên trạm xăng đứng cạnh một tờ báo ở pretoria, nam phi. biến thể omicron mới đã lan rộng từ nam phi đến các vùng của châu âu, và hồng kông. ảnh: denis farrell / ap

Các nhà sản xuất vắc xin cũng ngay lập tức đã nỗ lực hết mình để chống lại biến thể mới, từ việc thử nghiệm liều lượng cao hơn với các mũi tiêm tăng cường, đến thiết kế ra loại vắc xin chuyên trị chống lại Omicron.

Trong một tuyên bố gửi tới NPR, Moderna cho biết họ đang làm việc trên một chiến lược toàn diện để dự đoán các biến thể đáng lo ngại kể từ đầu năm 2021. Chiến lược này bao gồm: Một là tăng gấp đôi liều lượng của liều tiêm bổ trợ từ 50 lên 100 microgam. Thứ hai, nhà sản xuất vắc xin nghiên cứu hai loại vắc xin tăng cường được thiết kế để dự đoán các đột biến giống như những đột biến được tìm thấy trong biến thể Omicron. Công ty cũng cho biết họ sẽ tăng cường nỗ lực để tạo ra một ứng cử viên vắc xin tăng cường nhắm mục tiêu cụ thể đến Omicron.

Giám đốc điều hành moderna stéphane bancel cho biết: "ngay từ đầu, chúng tôi đã nói rằng khi tìm cách đánh bại đại dịch, chúng tôi bắt buộc phải chủ động khi virus phát triển. các đột biến trong biến thể omicron đang được quan tâm và chúng tôi đã cập nhật nhanh nhất có thể để thực hiện chiến lược của mình nhằm giải quyết biến thể này".

Pfizer và biontech nói với reuters rằng họ hy vọng sẽ thu thập thêm dữ liệu về biến thể omicron trong vòng 2 tuần. thông tin đó sẽ giúp xác định xem họ có cần sửa đổi loại vắc xin hiện tại hay không. pfizer và biontech cho biết, nếu cần, họ có thể sẵn sàng xuất xưởng một loại vắc-xin được điều chỉnh cho biến thể omicron sau khoảng 100 ngày.

Johnson & Johnson cho biết trong một tuyên bố gửi tới NPR rằng họ cũng đang thử nghiệm hiệu quả của vắc xin đối với biến thể mới.

Trong thông báo ngày 26/11, AstraZeneca cho biết hãng hy vọng hỗn hợp kháng thể đơn dòng của hãng sẽ vẫn hiệu quả với biến thể Omicron. Hiện hãng đang thực hiện nghiên cứu tại Botswana và Eswatini nhằm thu thập dữ liệu về hiệu quả của vắc xin đối với biến thể mới này.

AstraZeneca nhấn mạnh vắc xin phòng COVID-19 của hãng đã cho thấy hiệu quả chống lại tất cả biến thể đáng lo ngại (VOC) hiện nay của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Astrazeneca cho biết thêm hãng đang thử nghiệm kháng thể đơn dòng azd7442 đối với biến thể omicron và hy vọng loại thu*c này sẽ duy trì được hiệu quả trong việc chống lại biến thể mới.

Công ty Novavax (Mỹ) cho biết đã bắt đầu nỗ lực phát triển một protein gai tái tổ hợp dựa trên trình tự của Omicron và dự kiến bắt đầu thử nghiệm, sản xuất trong vài tuần tới.

Theo Npr

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/cac-nha-san-xuat-vac-xin-phong-covid-19-da-co-ke-hoach-tuyen-chien-voi-bien-the-moi-omicron-20211128212111127.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY