Tin y tế hôm nay

Tin y tế

COVID-19: Một biến thể SARS-CoV-2 khác được tìm thấy ở Nigeria

Theo thông tin mà hãng tin Channel News Asia đã đưa, một biến thể mới khác của virus SARS-CoV-2 dường như đã xuất hiện ở Nigeria.

Người đứng đầu cơ quan kiểm soát dịch bệnh của châu Phi cho biết thông tin này vào hôm thứ Năm (24/12) và cảnh báo rằng họ cần phải điều tra thêm.

Tin tức này được đưa ra sau khi anh và nam phi đều báo cáo các biến thể mới của virus sars-cov-2 có vẻ dễ lây lan hơn, dẫn đến những hạn chế mới về việc đi lại và sự xáo trộn trên thị trường.

John nkengasong, giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu phi (cdc) nói trong một cuộc họp báo trực tuyến từ addis ababa: "đây là một dòng biến thể mới, khác hẳn với biến thể được tìm thấy ở anh và nam phi".

Ông nkengasong cho biết, việc phát hiện các biến thể mới ở nigeria và nam phi đã thúc đẩy cdc châu phi phải tiến hành tổ chức một cuộc họp gấp trong tuần này. tin tức này được đưa ra khi các ca bệnh đang gia tăng ở cả nigeria và nam phi. trong tuần qua, nigeria báo cáo số ca mắc bệnh tăng 52% và nam phi tăng 40%.

COVID-19: Một biến thể SARS-CoV-2 khác được tìm thấy ở Nigeria - Ảnh 1.

Các thành viên của nhóm truy tìm tiếp xúc tại trung tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu, trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 đang lan rộng ở lagos, nigeria. (ảnh: reuters/temilade adelaja)

Ông cho biết thêm rằng không có bằng chứng cho thấy biến thể mới đang góp phần làm gia tăng sự lây truyền ở nigeria, nhưng cũng cảnh báo rằng quốc gia này đang thực hiện việc giám sát biến thể ít hơn nước anh.

Nkengasong cho biết, cdc nigeria và trung tâm nghiên cứu về gen của các bệnh truyền nhiễm ở nigeria sẽ nghiên cứu thêm nhiều mẫu hơn để xác định rõ mã gen của biến thể mới. theo ông, vẫn còn rất sớm để xác định bất cứ điều gì. ông cho biết thêm, điều tra viên chính về covid-19 của nigeria vừa công bố công khai trình tự gen của biến thể mới.

Cdc của nigeria đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của nkengasong. "trong những tuần gần đây, chúng tôi đã nhận được số lượng mẫu gửi đến phòng thí nghiệm tăng đáng kể. điều này đã dẫn đến sự chậm trễ bất thường trong quá trình thử nghiệm, nhưng chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm", tổng giám đốc cdc nigeria, ông chikwe ihekweazu, đã chia sẻ vào hôm thứ năm.

Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu phi với hơn 200 triệu người, có số ca nhiễm covid-19 ít hơn nhiều quốc gia khác cùng châu lục. theo số liệu thống kê từ trang worldometers, nigeria có tổng cộng gần 82.000 ca dương tính với sars-cov-2, với 1.242 bệnh nhân Tu vong. châu phi đã báo cáo hơn 2,5 triệu ca nhiễm covid-19, chiếm 3,3% số ca toàn cầu.

Ông nkengasong cho biết, biến thể mới được phát hiện vào ngày 18/12 tại châu phi có tốc độ lây lan nhanh nhưng cũng như với biến thể mới ở anh - không có bằng chứng cho thấy nó dẫn đến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. tuy nhiên, ông cũng nói rằng sự đột biến ở nam phi sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai vắc-xin covid-19 trên lục địa này.

Theo Channelnewsasia

https://apps.apple.com/vn/app/afamily-vn/id658226044?l=vi

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/covid-19-mot-bien-the-sars-cov-2-khac-duoc-tim-thay-o-nigeria-20201225120519866.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY